1:50 natapos ang break time namin, at Filipino Subject na ang susunod. Pinaka boring na subject para sakin hahaha. hikab lang ako ng hikab habang naglelecture prof namin.
"You!" sabi ng teacher ko habang tinuturo ako.
"Why sir?" dali dali akong tumayo nawala ang antok ko mga par.
"Can i ask a favor?" sabi ng prof ko.
"Puwede ba kitang utusan sa JICA building 4th floor 403 room magexcuse ka kay Mrs.Buenaventura paki sabi na may meeting kami mamaya sabihin mo pinapasabi n Sir.Joel." dagdag pa niya."Okay po" saboy kamot ko saking ulo. yan na lang ang nasabi ko kase sa haba haba ng sinabi niya wala akong naintindihan kahit isa whooo.
Naglakad lakad ako at hinanap ang JICA building. palingon lingon lang ako at nabaling ang atensyon ko sa court ng school namin.
"Whoooo! Go Team Bullet kaya niyo yan!"
"Whooo lamang na kayo! Go go go!"
"Go Bullet!"
yan yung mga sigaw na narinig ko galing sa ingay sa court, dali dali akong naki isyoso sa mga nanonood dun at tinignan kung ano ang pinagkakaguluhan nila.
May laban pala ng Volleyball ngayon. Team Bullet at Team Tanguile. Syempre dakilang chismosa ako kaya nakinood ako.
focksht, kasali pala si momo ko sa team bullet omyghod, sa tagal tagal ko na siyang gusto ngayon ko lang nalaman na volleyball player pala siya hahaha, nakaka attract talaga tong' babaeng to *hart hart*
mga 15 minutes siguro akong nakatulala sakaniya ng nigla 'kong naalala yung utos sakin ng sir ko.
Dali dali akong bumalik sa room namin at di ko na naabutan ang prof ko.
"Nasaan na si Sir?" tangong ko kay Shiera.
"Hala kanina ka pa niya hinihintay antagal mo nga daw eh, kaya siya na lang mosmo pumunta sa JICA building" tuloy tuloy na sabi ni shiera.
*KRINGGGGGGGG*
malakas na tunog ng bell, at hudyat na ng pag dismiss ng klase.
"Goodbye all, see you tomorrow morning."
Nagsisilabasan na lahat ng estudyante dito sa campus, at nagbabalak akong abangan si Momo hihihi.
inaantok na naman ako dito sa bench kakaantay kila momo kasama mga kaibigan niya.
"Bye guyz."
"Ingat ha! kitakitz ulet sa friday!"
"Goodluck ulet satin next week"nagising ako sa pagkakaidlip ko nung marinig ko ang mga yan. nakatulog na pala ako dito sa kinauupuan ko.
"Oh Dahyun? Bat andito ka pa?" tanong ni momo mahlabs hehe.
"Inaantay kase kita"
"ha? ako? bakit?" gulat na sabi niya.
"ay hala ah-eh wa-wala." utal utal na sabi ko. nakakahiya naman kase sakaniya. di niya alam na may gusto ako sakaniya.
"Gusto mo sabay na tayo umuwi?" pag yaya niya sakin.
"Ay sige ba!" masayang sagot ko.
"Para po!"
"Taga dito ka lang pala?" tanong ni momo saken bago ako bumaba.
"Ay oo eh, ikaw taga saan ka ba?" tanong ko rin habang iniaabot ang bayad kay manong driver.
"Taga diyan lang sa kabilang Village" nakangiting sagot niya.
"Osiya sige byeee na"
"byeeee ingat ka ha!"Dali dali na akong pumasok sa loob ng bahay. nakakapagod 'tong araw na to'! haysttt.
"Goodevening anak, kumain ka na ba?" bati sakin ng mama ko habang nagfafacebook at nakahiga sa sofa.
Oh diba mala millennial 'tong mama ko oha.
"Goodevening po, Opo ma busog pa po ako" nagmano ako kay mama at dumeretso na sa ako sa kwarto ko.
binaba ko ang aking bag at humilata sa kama. whoooo nakakapagod talaga. kinuha ko ang cellphone ko at nag log in sa messenger. boring kase.
"You are now log in on messenger"
"Hirai Momo is waving at you, wave back"
oh holy shit! nag wave si krass! ilang anak ba gusto neto? charot HAHAHA
"Hello momo"
:awts, hello. Musta? haha
"Okay lang naman"
:Alam mo ba nakakapagod tong araw na to'.
"Oo nga eh, tama ka"at yun na nga hanggang midnight kachat ko lang siya andaldal niya pala sa chat pero sa personal hindi HAHAHAHA.
fastforward na natin guys ah? hihihi
After almost 3 months naging kame, nalaman ko rin na bi pala siya. she was so nice. ansarap niya kausap tapos anlambing lambing pa. lahat na rin ng tungkol sa kaniya alam ko na, pati lahat ng secrets niya na crush niya rin pala ako dati haha.
pero siya ni isa about saken wala siyang ka alam alam. naging kame for about 2 months na di niya alam na may mangyayaring masama pag lalo pa kaming nagtagal.
hmmmm i think this is the right time para maikwento ko ang tungkol sa rules ng buhay ko. yes, my life has a rules and it was so hard to follow. kaya naghiwalay mama at papa ko dahil sa mama ng papa ko na sinumpa ako dahil ako ang naging bunga ng kamalian nina mama at papa.
ikwinento sakin ni mama ang 3 rules na kaylangan kong sundin sa buhay ko para di ako mapahamak. At kailangan ko 'tong sundin coz my family cared a lot for me because of this.
1. Bawal mainlove.
2. Kaylangan kong' sundin ang lahat ng iuutos sakin.
3. Sleep at right time, pag nagpuyat ako lagot ako.i need to follow all these rules unless one of my love ones will die.
wala akong balak ipaalam kay momo ang lahat ng ito. ayokong mawala siya sakin. at kung sakaling pinaalam ko sakaniya ang lahat ng ito baka layuan niya ako.
At syempre ayoko rin mawalan ng mahal sa buhay, that was the scariest and saddest thing i don't want to happen.
and kung titignan natin lahat ng rules ay nalabag ko na, at pinagsisisihan ko ito. meron pa akong 3 months para masolusyunan ito.
ito ay kung mahahanap ko ang libro ng aking buhay. doon nakasulat ang kapalaran ko. may 5379 pages iyon. pero ni isa sa mga miyembro ng pamilya ko di alam kung saan ito naroroon, dahil ang lola ko na pumanaw lamang ang nakakaalam kung nasaan ito.
Where do i find it? Sino makakatulong para makuha ko ang libro ng buhay ko?
BINABASA MO ANG
The Truth Behind You
Hayran KurguThis story i made is for Dahmonsters out there! this story contains a lot of fun to read and also to entertain my co-once. The story tells about the 2 girls who fell inlove with each other but then they don't know the rules of their lives. guyz kind...