ELAINE'S POV
I'm Elaine Jane Mendoza, 19 yrs.old. Nandito kaming magkakaibigan sa bahay ni Robin. Ako ang nagyaya, gusto ko kasing maglaro ng spirit of the glass, but i have a real reason. Hindi lang to for fun. I badly want to talk to my mom. She just died because of a car accident and it's all because of my Dad's fault. She caught Dad cheating, that's why I wanna talk to her. I want to have her forgiveness for my Dad. Even if were not that really close to each other I love her so much and it pains me a lot to know that she will never be with me again.
"Are you guys really sure that you want to play the spirit of the glass? Hindi 100% sure na ang mako-contact natin ay ang spirit ng mommy mo Elaine. Sometimes mga ligaw na kaluluwa, mga kaluluwang naghahanap ng katarungan o bad spiritsang pwede nating ma-encounter and when that happens kailangan natin silang tulungang maibalik sa pinanggalingan nila." Sabi sakin ni Robin.
Sa totoo lang parang nangilabot ako sa cnabi niya , pero naalala ko na naman ang mommy ko. "Naniniwala ako na si mommy ang makakausap ko. Ito na lang ang tanging paraan na naisip ko." Parang nagbabdya ng tumulo ang luha ko.
"Babe, It's ok . Pre, ok lang naman siguro diba saka wala naman sigurong mangyayaring masama, wala namang mawawala kung subukan natin diba." sabi ni Justine , siya ang boyfriend ko.
"Hay nako, basta ako hindi ako naniniwala diyan noh. Pero game ako , I think this will be a lot of fun." MIche , mahilig sa trill yan eh.
"Elaine sure ka ba talaga baka mamaya kung sinong maencounter natin diyan e . " parang natatakot na sabi ni Jela.
"Yun na lang ang paraan ko. Sorry kung nadadamay kayo sa problema ko ha. Pero kailangan ko tong gawin. kung ayaw mong sumama ok lang naman e." I said.
Bumuntong hinga muna si Jela." Fine, ok lang sakin"
"Thanks" ngumiti ako at tumingin kay Robin ."Please" Kaya wala na din siyang nagawa at hinda na ang ouija board na gagamitin namin . sinenyasan niya kami na umupo na.
"LET THE GAME BEGIN" Miche said while grinning.
Si Robin na ang nagset at nagprepare ng Ouija board.
“Pinapaalala ko lang sayo, Elaine, we can call other spirit at baka hindi yun ang mama mo. Mahirap ding paglaruan ang Ouija board because it can open chances for dead spirit to have their justice and mostly, they can harm other people especially when they did not get the things they want. With that chances gusto mo pa bang ituloy ito?” Robin told me nang nakaupo na kami. Parang natakot ako sa sinabi niya. Pero hindi, I can do anything to talk to my mom even risking my own life.
“Elaine, wag na lang kaya tayong maglaro. Just let your mom rest in peace” Jela told me na parang natatakot , kahit kailan talaga ,this girl is a one freaky coward!
“Look you don’t really have to play. What you have to do is just sit and relax in the sofa. Kami na lang ang maglalaro.” I told her.
“Hay naku, Jela umiral na naman yang pagka weird mo. This will just be a game but a very exciting one. Thrilling!” Miche said , mahilig kasi yan sa adventure e.
“Fine, I’ll go. I’m sensing kasi na baka may masamang mangyari e. Natatakot lang ako. This is not just a game. It involves soul na pwedeng nating magambala! Basta nagsabi ako sa inyo ha.” Parang kinikilabutan na sabi ni Jela pero nagtinginan lang kaming lahat except Robin.” Sigurado ba talaga kayo dito?” sabi niya na parang nagaalangan.
“Pare, let it be .There is no harm in trying. “ Justine said.
“Fine, let’s start “ Then kinuha na niya ang glass na gagamitin namin. Nagdasal muna kami bago magstart. Si Robin na ang nag-initiate . Parang kinakabahan ako na natatakot.
BINABASA MO ANG
Let's Play:The Spirit of The Glass (one shot)
HorrorNais na makausap ni Elaine ang kaluluwa ng kanyang namatay na ina. Kaya nag-aya siyang maglaro nito. Makausap niya kaya ang kanyang ina o isang kaluluwang ligaw ang kanilang matawag. Sa larong kaniyang sinumulan ano ang kanyang mga matutuklasan ? Ma...