Chapter 10.1

23 0 0
                                    

Honny Pov

minulat ko ang mata nag maramdaman hindi ko pagbangsak sa matigas na sahig at ganun nalang ang gulat ko nag makita si ken na nasa ilalim ko at nakayakap ang kanyang braso sakin bewang.

nagkatingin kami sa mata. hindi ko maintindihan pero parang hinihigop ang buong lakas ko at sobra lakas ng tibok ng puso ko.

natauhan lang ako sa pag tawang ni Auros kay Queen.

"alam mo takot si Honny sa palaka!, pero anu ginawa mo?" inis na sabi n Auros.

"then look what happen?!" ngisi ngisi sabi nito habang nakatingin samin ni Ken at may hawak na camera.

"oh! they fall each other!"
sabi nito sabay high five kay Queen.

"Ok ka lang?''
tanong ni Ken sakin. kaya napalingod ako at dahilan para mag lapad ang amin mga labi.

"Oh my,my virgin eyes!" sigaw ni Queen habang nakatakip ang mga mata ngunit may butas naman.

"Get a room you two!" parang bale wala sabi ni Auros na sumampa sa pasimano ng bintana namin.

ang kanyang posisyon ay tatalon pababa. at nasa 4th floor kami napatayo nalang ako bigla nang dahan dahan pa binalanse nito ang katawan na para bang mahuhulong at para ako natuka ng ahas nang tuluyan na siya mawala sa paningin namin.

"Damn you Au!" galit na sigaw ni Queen. siya ang una tumakbo patungo sa direksyon ni Auros.

"oh,God!" nag hihina ko usal habang nakatingin sa baliw namin kaibigan.

"Don't worry i catch her!" masayang sabi ni Azuki habang karga-karga si Auros sa kanyang mga bisig.

"Nice catch!" sigaw namin ni Queen na tinawanan lang nito.

napangiti ako habang sinusundan ng tingin sila Auros na nag pa-papalag. kung tutuusin kaya naman niya pumalang kung gusto lang talaga niya.

Nag papacute!

"Hon!" tawang ni Queen sakin sabay nguso  sa likuran ko kung saan nakatayo si Ken at nahuli ko siya na nakatingin sakin.

nag tataka ako tumingin sa kanya na para bang may nais siyang sabihin ngunit hindi naman niya masabi sabi.

hanggang sa bumuntong hininga siya nag pag kalalim lalim sabay iling tapos titingin sakin bago walang sabi sabi na tinalikuran kami ni Hon at lumabas ng kwarto.

nag tataka na sinundan ko siya nag tingin.

"ay,bitin!" ngisi ngisi sabi ni Queen bahangya pa ako nagulat ng turuin niya ako sakin mukha. "nagalit tuloy!" napangiwi nailing ako nag buntunan nito ng halakhak.

bakit ang weird ng mga tao ngayon?

LUMIPAS ang isang linggo na hindi man lang ako kinakausap ng lalaking iyun. Oo tinuturuan ko parin siya ngunit nakikinig lang siya sakin,sasagot sa mga tanong ko at pag wala kinalaman sa topic namin ay iiling lang.

aaaahhh!!
nakakainis!!
ginugulo niya ang isip ko!

tulad nalang ngayon. nakita ko na naman sila Ken at Auros na mag kasama kaya di ko mapigilan ang mainis.

"kukuha na ba ako kutsilyo?" nanunukso sabi ni Marga sakin.

"nakahanda na ang army utos mo nalang!" si Trisha na seryosong seryoso nakatingin sakin. kung hindi ko lang sila kilala iisipin ko na nasa panig ko sila ngunit dahil kaibigan ko sila ng matagal masasabi ko na isa ito sa mga pangit nila joke.

"yeah,right!" walang gana ko sabi sa kanila bago bumalik sa upuan ko. "yung army mo lahat tulog na habang si Auros nag iinit palang!"
nag tawanan ang dalawa at nag high five.

"in love na ba si Ms.masungit"
tukso ni Marga.

"hahhaha!hindi maari mainlove si Honny,Marga!" napaiwas ako ng tingin kay Trisha.

Oo nga pala may kasunduan ako na dapat ko tuparin.

wala ako sa sarili yun ang masasabi ko. ang mga kaibigan ko ay masaya nag ku-kwenthan habang ako inaabala ang sarili sa pag babasa ngunit ni isa ay walang pumapasok dahil sa kagustuhan ko malaman kung anu ba ang namamagitan kila Auros at Ken.

Naguguluhan ako napatingin sa mga taong nag bibigay ng puting rosas sakin.  kanina kasi habang kumakain kami sa Cafeteria may isang stuyadte ang nag bigay ng bulaklak hanggang sa sumunod sunod na.

napakunot ang noo ko nag bigla sumulpot si Auros na naka itim na T-shirt at butas butas nitong maong na pantalon habang bitbit ang kanyang minamahal na gitara at tinitipa.

at halos manigas ako sakin kinauupuan  ng marining ko ang boses na pag mamay ari nag halos isang linggo ko hindi nakita.

ngisi ngisi si Queen na sumenyas sakin likuran habang si Auros ay parang bagot na bagot sa pag tipa ng gitara.


Uso pa ba ang harana
Marahil ikaw ay nagtataka
Sino ba 'tong mukhang gago

buti alam mo!"

pag gulo sabi ni Auros. pinanlakihan siya ng mata ni Ken habang pilit na nag fofocus sa kanyang pag kanta. nginisihan lang siya nito.

Nagkandarapa sa pagkanta
At nasisintunado sa kaba

tumawa si Auros ng mawala sa tono si ken. namula naman ang mukha niya ng tumawa narin yun iba ngunit ako ay nanatili lang nakatingin sa kanya.

Mayron pang dalang mga rosas
"wala kanaman dala rosas!" pag aasar din ni queen.
hindi ko alam pero kakaiba ang ginawa ni ken para sakin. naiinis na tinuro nito ang mga rosas na hawak ko.

Suot nama'y maong na kupas
At nariyan pa ang barkada
Naka-porma naka-barong
Sa awiting daig pa ang minus one
At sing-along.

"di naman natin yan tropa!" sigaw ng mga kaibigan ko. nag papanyak ito sa inis.

Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa 'yong tingin ako'y nababaliw giliw
At sa awitin kong ito
Sana'y maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana
Para sa'yo.

naiiling na pinikit nito ang mata,siguro para hindi talaga siya madistract.

Di ba parang isang sine
Isang pelikulang romantiko
Di ba't ikaw ang bidang artista
At ako ang 'yong leading man
Sa istoryang nagwawakas
Sa pag-ibig na wagas

nakangiti lang ako na pinapanood siya. kailan ngaba ng huli ko maranasan ang ganito pakiramdam.

Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa 'yong tingin ako'y nababaliw giliw
At sa awitin kong ito
Sana'y maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana
Para sa 'yo

"" you can't love him" mariin sabi ni Auros sakin tenga kasabay ng huling lyrics ng kanta.

napatingin ako sa kanya at nakita ko kung ganu kasama ang tingin niya kay ken.


 

In Love si Ms.MasungitWhere stories live. Discover now