PROLOGUE:
"Kath, oras na bumitaw ako sa mga kamay mo....." bumuntong-hininga siya ".....bibitawan ko narin ang pagmamahal ko s-sayo..."
umiiyak na siya, nanginginig narin ang boses niya. pero hawak parin niya ang kamay ko habang nakatalikod ako sa kanya. sobrang higpit nang pagkakahawak niya sakin at sa higpit nito ramdam na ramdam ko rin ang sakit na nararamdaman niya. pero wala, wala akong magagawa....alam kong hindi ko siya mahal, alam na alam ko yun....hindi ko pa kayang magmahal ng iba...
"..... ito na yung magiging huli kong paghawak sa kamay mo, pangako kath, di na kita guguluhin pa...kahit mahal na mahal kita"
hindi ko parin magawang magsalita o gumalaw man lang...gusto ko siyang pigilan pero alam ko pag ginawa ko yun aasa siya.
sobra paring higpit nang pagkakahawak niya sakin pero maya-maya lang naramdaman kong unti-unti nang lumuluwag ang pagkakahawak niya sa kamay ko.....
"k-kath, mahal na mahal kita.....pero alam kong hindi k-kita mapapasaya gaya nang nagagawa niya.....b-bye k-kath"
at naramdaman ko nalang na nalaglag na yung kamay kong hawak-hawak niya kanina..binitawan na niya ako...
Nagmahal ako ng buong-buo...di ako nagkulang, pero nagawa niya paring saktan ako, at ang mas masakit pa dun nalaman kong ginamit niya lang ako... sobra akong nasaktan, pero kahit anong gawin ko, kahit sinaktan na niya ako, siya parin ang gusto ko, pag nakikita ko siya....di ko parin maiwasang mahulog ulit sa kanya, di ko parin siya kayang palitan....
at sa sobrang katangahan ko......di ko nakita ang pagmamahal ng isang taong walang ibang ginawa kundi ang pasayahin ako...kapag nasasaktan ako dahil sa taong minahal ko, andyan siya para pasayahin ako...
kung naging tanga ako dahil minahal ko ang taong ginamit lang ako, naging doble naman ang katangahan ko dahil hinayaan kung mawala ang taong totoong nagmahal sakin.....at sa pagkawala niya dun ko lang naramdaman na kulang ako pag wala siya.....
inakala kong di ko pa kayang magmahal ng iba pero mali ako .....
IM NOW READY..............MORE THAN READY TO LOVE AGAIN............ and this time alam na alam kong sa KANYA na pero bakit hung kailan ko narealiz lahat nang to, saka rin siya lalayo? ...
BINABASA MO ANG
READY TO LOVE AGAIN [KathNiel]
FanfictionI never knew that I LOVE HIM until he said GOODBYE ..