Ace (Pov)
Labis akong nangungulila sa pagkawala sa akin ni Red pero mas masakit mawalan ng magulang,bakit nila sakin ginawa ito? May nagawa ba akong mali? Naku!! Siguraduhin lang nila na hindi ko malalaman kung sino ang tao sa likod ng kalapastanganag ito, baka ibaon ko sila ng buhay....Red's (Pov)
Gusto kong puntahan si Ace para itanong kung gaano sila ka-close ni Jessica,pero hindi ko magawa. Bakit,dahil ba sa nakaraan namin o sa pagseselos kay Jessica!?3:00 oras na ng recess
Nagkukwentuhan kami ni Nicky ng makasalubong namin si Ace. Dinaanan lamg namin ito pero hinawakan niya ang kamay ko, hindi ko alam ang ibig sabihin nito pero alam kong may kailangan siya.
Red!!
Bakit, tanong ko
Pwede ba tayong mag-usap?
Oo,naman!
Dun tayo sa may field! Dun narin tayo kumain.
Sige,sabi ko
Agad akong nagpaalam kay Nicky at sumunod kay Ace.
Ano bang paguusapan natin? tanong ko
About kay mom and dad.
Uhmm! sige simulan mo
Alam kong malaki ang utang na loob mo sa mga magulang ko,dahil sa pagtulong nila sayo para mahanap ang magulang mo, na ngayon ay kasama mo na.
Oo,naman malaking malaki talaga. Kung hindi dahil sa kanila hindi ko makakasama ang magulang ko, thank you ahh!
Kaya gusto ko sanang tulungan mo ako sa paglutas ng misteryong tungkol sa pagkamatay nila! Tulungan mo ako please!?
Uhmmm! Oo,sige pero hindi tayo magakasama ahh kasi mahahalata tayo deal?
Deal! Sabi nito
Red's (Pov)
Hindi ko nasabi sa inyo na ang magulang ni Ace ay mga abogado kaya lapitin sila ng gulo.Pagkatapos naming mag-usap,tinipon lahat ng estudyante sa field para sa general meeting at saktong naroon pa kami.
Tinanong ko si Ace tungkol sa meeting dahil opisyal siya sa paaralan namin pero hindi niya ako sinagot.
Agad namang pumunta doon ang principal namin at nag-announce about the inspeksyon ng mga doktor sa school namin.
"May mga darating tayong bisita para mag inspeksyon sa health niyo. Tugon nito"
Sinabi naman ng isang teacher ang mga dadalhin ng bawat estudyante,nagulat kami dahil ni isang kusing ay walang babayaran dahil daw kasi ito sa program ng DepEd para maicheck ang kalusugan ng bawat bata.