Chapter 7
Her Mom meet her Boyfriend

"What do you want to eat?" Tanong kaagad ni Cold nang makaupo kami sa cafeteria. He's sweet because Fiona looking at us deadly and dangerous.

"Kahit ano lang. Bahala ka na."

"Walang kahit ano sa menu." He chuckled. Tatawa pa sana siya pero sinamaan ko siya ng tingin kaya umalis nalang siyang nakangiti.

"Ano itinakwil ka lang naghiganti ka na? For your information! Anak ka lang sa labas at napilitan lang si mom na kunin ka because you are a freaking useless person!" Narinig kong sabi sakin ni Fiona. Expect ko ng sasabihin niya yan ulit.

"Ayoko ng away, Fiona." Sabi ko at pumikit.

Call me weak pero ganun talaga ako eh.

"Ah. Sumasabat ka na ngayon ha! Etong sayo." Pinikit kong mariin ang mata ko at humanda dahil alam kong sasampalin niya na naman ako.

Pero makalipas ang ilang minute ay wala akong naramdamang palad na dumapo sa aking pisnge kaya dumilat ako. Nagulat na lamang ako nang makitang hawak ni prince ang kamay ni Fiona na pilit tinatanggal ang pagkakahawak niya.

"Try to hurt her ako mismo ang makakalaban mo." Sabi ni Prince dahilan para mapasinghap ang lahat ng taong nandidito.

"What's happening here?" Ganon nalang din ang pagdating ni Cold.

"Cold! Help me! Your cousin hurting me. Wala naman akong ginagawang masama sa kanya eh." Umiiyak na sabi ni Fiona. As if I know, Umaarte lang yan.

"Saakin, wala. Pero kay Tara, MERON!" Matiim na sabi ni prince kay Fiona.

"Let her go, V." Sabi ni Cold na ikinangiti ni Fiona. "And expel her. I don't want to see her face again." Nawala ang ngiti ni Fiona at tinignan ako ng masama na ako ang sinisisi niya.

Lagi naman ako ang nasisisi.

"You'll be regretting this, cold!" Sabay hila ng malakas sa braso niya at nagwalk-out.

Napabuntong hininga ako. Kailan ka ba magbabago, Fiona?

"Are you okay?" Sabay na tanong ni Prince at Cold at sabay din silang nagtinginan sa isa't isa.

Pilit akong ngumiti sa kanila dahil sa mga tingin ng nasa paligid namin. "O-oo naman. Bakit naman hindi ako magiging okay? Kumain nalang tayo. Gutom na ako eh." I said para umiwas sa mga tanong sa isip nila pero tinikom nalang nila ang bibig nila at kumain na din.

Ayokong pati kayo ay kaawaan ako.

"Do you have a extra money, labs?" Tumingin ako kay Mina na nasa kabilang kama.

"Why? Bar na naman? Pwede ba, Labs. Tigilan mo na yan." Hindi naman sa ayaw ko siyang ipahiram ng pera pero kasi halos gabi-gabi na siyang nandodoon. Kahit pa nga may klase eh, nagcucut siya then pupunta siya bar. Kaya wala akong kasama palagi pag break time.

"Sige naaaaaa! Labs naman eeehh. Pleaseee?" Lambing niyang sabi at niyakap ako.

Napailing ako at napabuntong hininga. "Fine. Pero ito na ang last, ha?"

"Yes! Kaya love na love kita eh. Hahaha!" Hinigpitan niya ang yakap. Ngumiti ako at niyakap siya pabalik.

"Alam mo kanina, si mom. Galit na galit sa kausap." Sabi niya ng humiga siya sa kama ko. Tumabi naman ako at tumingin lang sa kisame.

"Really? Ano bang pakakasabi?"

"What?! Hindi pwede! Hindi ako papayag na kunin mo siya ulit saakin! How dare you, bitch!"

"Oo nga. Sino na naman kaya ang umaagaw sa companya, this time?" Marami ang gustong agawin at nakawan ang company ni mom but they are all failed. Mautak ata si mom.

Nagkwentuhan pa kami hangang sa antukin ako at makatulog.


Nagising ako sa ingay ng mga ibon. Napangiti ako' bumangon na dahil baka malate pa ako. Pero naalala ko. Wala nga palang pasok ngayon. Seminars ng mga teachers kaya napahiga nalang ulit ako sa kama nang may kumatok.

"Miss Tara." Napapikit ako at umayos ng higa. "Miss Tara. Tawag ka po ni madame sa baba kausap po ang boyfriend niyo."

Agad akong napabangon habang nanlalaki ang mata. B-boyfriend ko?

Mabilis kong binuksan ang pinto at pababa na sana ng ipaalala ni Ate alexa na hindi pa ako naghihilamos. Pumasok ulit ako sa kwarto at nag-ayos.

"Mom!" Pagkababa ko palang ay lumapit na ako kay mom at humalik sa kanyang pisnge. "Hindi ka ba aalis? 8 o'clock na oh. Late ka na." Pero imbis na sagutin ang mga tanong ko ay kumunot ang noo niya.

"Is he really your boyfriend?" Kinalabit ako ng kaba ng tanungin ako ni mom. Ngayon lang nagseryoso si mom ng ganito kaya kinakabahan talaga ako. Dumapo ang tingin ko sa kaharap ni mom na cool na nakaupo sa sofa habang nakangiti ng wagas.

Damn that smile of him.

Umupo ako sa katabing upuan ni mom at yumuko. "Is he, Tara?" Tumingin ako kay Cold. Bwisit na yan! Kumindat pa ang bwisit.Tch.

Dahan-dahan akong tumango kay mom. Nagulat nalang ako ng yakapin niya ako at sabihing "Congrats! Dalagang-dalaga ka na, sweetheart." Napa-awang ang bibig ko.

I-is this just a dream?

Crush Ko Siya [On going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon