Ball #1 - The Rising Star

1.4K 20 0
                                    

"Simple, family oriented and God fearing."

Thalia's POV

Kring kring kring

I turned off my alarm clock then stretch my arms upward. I smiled then looked around my room, then i stopped in the poster of my one and only IDOL.

Ricci Paolo Rivero

Napa ngiti ako at parang nag heart emoji ang mga mata ko ng makita ang poster niya. Kung ganyan ba naman ka gwapo ang makikita mo sa umaga sinong hindi gaganahan gumising sa umaga di'ba?

*tok tok tok*

"Thalia, gising na anak. May pasok ka pa ngayon." - Mommy

Tumayo naman na ako sa pagkaka higa ko at inayos ang kama ko. Then, i gargled and wash my face in the bathroom then went outside my room.

Naabutan ko si Mommy na nag aayos sa kitchen for our breakfast. I hugged her from behind and kissed her in the cheeks.

"Good morning, Mommy!"
"Ang sweet naman ng anak ko. Good morning din anak." - Mommy Toni

Pumunta naman na ako sa dining table namin at naabutan ko si Daddy and Kuya Axel na nagbabasa ng newspaper.

I hugged my dad then kissed him in the cheeks. She ruffled my hair then smiled at me. Tapos pinuntahan ko naman si Kuya Axel who is very busy reading a newspaper while holding his phone.

"Good morning Kuya A!"
"Good morning, princess. Ready for school today?" - Kuya Axel
"Yes. It may be the first day of school but i already know my classmates."
"How did you know them, princess?"
"Axel naman hindi mo na ba naalala na may freshmen week lagi ang La Salle. Tapos kailangan pumunta ang mga freshmen to meet other freshmen and other year level." Daddy Trevor

Umupo naman ako sa katabing upuan kay Kuya Axel then poured a fresh milk in my cup then kumuha ako ng isang toast bread and bacon.

"Oo nga pala! I forgot that freshmen week already. How many years does it have been since i graduated from college? Three or four years?" - Kuya Axel

"Anong three or four years ka diyan! Six years ka ng graduate! Isama mo pa ang masters mo dun! Ano ka pabata eh pamatanda ka!"

Natawa naman ako sa sinabi ng isa ko pang Kuya na si Kuya Thomas. Umupo naman sa katabing upuan ko si Kuya Thomas at kinurot ang pisngi ko.

"Good morning, princess." - Kuya Thomas
"Good morning, kuya bansot."
"Aba't! Anong bansot ka diyan?"
"Totoo namang bansot ka, Thomas. Hindi ko nga alam kung saan ka pinaglihi ni Mommy eh." - Kuya Axel

Natawa nanaman ako at sabay kaming nag apir ni Kuya Axel. Si Kuya Thomas naman naka busangot. For sure inis na yan pero hindi galit.

"Huwag niyo na nga pagtulungan ang bunso natin. Kawawa naman eh tignan niyo naka busangot na." Mommy Toni

Mas lalo naman kaming tumawa ni Kuya Axel at sumabay pa si Daddy at Mommy.

"Okay na sige na tama na yan at kumain na kayong tatlo. May mga kanya kanya pa kayong agenda ngayon." - Mommy Toni

Pagkatapos ko naman kumain. Naligo ako agad at sinuot ang familiar green shirt ko na pinaresan ko ng white converse shoes ko. I looked one more time in the mirror then smiled.

Ang ganda ko talaga!

Bumaba naman na ako at naabutan ko sina Kuya Axel and Kuya Thomas sa sala. Sobrang gagwapo naman ng dalawa kong kuya.

"Bakit pa kayo nandito?" - i asked them
"Hinihintay ka malamang." - Kuya Thomas
"Bakit niyo naman ako hinihintay? May sasakyan naman ako."
"Oh no. You won't drive this time young lady. Hindi ibig sabihin na may student licensed ka na eh pwede ka na mag drive. I won't allow you." - Kuya Axel

Wala naman na akong nagawa dahil kapag si Kuya A namin ang nagsalita wala kaming masasabi kasi syempre kuya namin siya.

"Mommy! Daddy! Aalis na po kami!"

Bigla namang lumabas si Mommy at Daddy sa kitchen at may dala dalang tatlong plastic ng CHOCOLATES!

"Here. Baon niyong mo para kapag nakaramdam ka ng gutom sa class pwede mong makain." Daddy Trevor

"If you have a long meeting today in the hospital pwede mo itong makain habang nasa meeting. Eat this so that you still have sugar in your tongue." Mommy Toni

Then both of them looked at me and smiled thats why i also smiled at them.

"Here you go princess. Something sweet to brighten up your day. Since this is your first day in college, you need something to brighten up your day." Mom and Dad

Them we made a group hugged syempre ako ang nasa gitna.

"Okay! Don't forget to drop them to La Salle, Axel. Thomas be a good brother to your sister, okay? And princess be friendly as you are always." - Daddy Trevor

Nag salute naman kaming tatlo bago nag bigay ng goodbye kiss sa kanilang dalawa at sumakay na sa sasakyan ni Kuya Axel.

"Anong oras ang class mo today, princess?" - Kuya Axel
"10:30 pa naman po kuya. Kaya no need to rush."
"Ikaw naman Mr Bansot? Anong oras ang class mo?"
"Pagdating sakin may kasamang asar? Same kay princess 10:30 pa naman."

Hindi ko na sila inabala dahil mukhang boys talk ang pinag uusapan nila. Kinuha ko nalang ang cellphone ko at nanuod sa Youtube ng favourite ko laging panuorin.

Sa sobrang panunuod ko hindi ko namalayan na tinatawag ako nila Kuya not until tinanggal ni kuya thomas ang isang headset ko.

"Ano ba yang pinapanuod mo? Hindi mo na kami pinapansin." - Kuya Thomas
"Hindi ano kundi sino. Malamang yung idol ko na si Ricci Rivero."
"Ricci Rivero? Kapatid ni Prince yun diba?"
"Kilala mo siya kuya?!"
"Not exactly. Pero isa siya sa mga rookies ng green archers ngayon kaya ko siya kilala."

Kinilig naman ako sa sinabi ni Kuya Thomas. Edi ibigsabihin niyan lagi kong makikita sa practice si Ricci?

Pinagpatuloy ko nalang ang panunuod ko sa Youtube ng tungkol kay Ricci.

"Simple, family oriented and God fearing."

So yun pala ang mga gusto niya sa isang girl? Eh halos ako yun ah! Simple lang ako kahit na mayaman kami, family oriented din ako kahit na marami akong friends mas gusto kong kasama ang family ko and lastly super God fearing ako lalo na kaoag Sunday because that is Lords Day.

Huwag ka mag alala Ricci. Padating na ang magiging number one fangirl mo!

HIS Fangirl || Ricci Rivero Fanfiction || Book 1 Of HIS Series || MAJOR EDITINGWhere stories live. Discover now