*Dedicated to @BhoszKaye thankyou sa vote and comment mo pretty!*
JACK'S (POV)
Simula nung paguusap namin ni Veronica nakahinga ako ng maluwag. Kailangan kong ibalita ito kay Cathy.
Nagdrive nako pauwi. Pagdating ko sa bahay nadatnan ko si Mommy himala di yata bumisita si Cathy?
“Mom, Where's Cathy?”
Nilapitan ko kaagad si mommy para yakapin at ikiss sa left cheek.
“I don't know anak, This fast few days parang malungkot yang si Cathy. Dumalaw siya kanina dito para kamustahin tayo tapos umalis na siya.”
Nabigla naman ako sa sinabi ni mommy. Si cathy malunglot? Bakit naman? May problema ka siya? Bakit parang wala naman siyang nababangit sakin?
“Ok mom.”
Aalis na sana ako ng biglang nagsalita si mommy.
“Jack, anak can you pls buy me some ingridients for kare kare? Tutal ikaw narin ang nandito.”
After niyang sinabi yon nagwink pa siya eto talagang mommy ko kahit kailan alam niya kong pasunurin sa gusto niya. Alam naman niyang favorite ko yung kare kare e.
“Of course mom! Basta ikaw. ”
Pagkasabi kunon hinalikan ko na si mommy sa right cheek naman. Lumabas nako ng bahay at sumakay sa car ko.
Habang nagbabiyahe ako diko parin maalis sa isip ko yung sinabi ni mommy kanina na malungkot daw si cathy. Sa kakaisip ko diko namalayang nasa parking napala ako ng mall.
Naglakad nako sa loob at pupunta sana ng supermarlet ng makita ko si Cathy na naglalakd at mukha ngang malungkot. Dahil sa nakita ko siya yun na ang pagkakataon para itanong sakanya kung may problema ba siya, anong pinagdadaanan niya. Sa kakahabol sakanya nawala siya sa paningin ko dahil ang daming tao sa mall. Sa kakahanap ko lakad takbo na ang ginawa ko para maabutan ko siya ng makita ko siya napatigil ako at napakuyom ng kamao.
Putang ina! Si dexter kaharap si Cathy na may kasamang babae. Sino siya? Akala kobang ikakasal na sila ni Veronica pero bakit may kasama pa siyang iba? Naglolokohan lang ba sila? Lalapitan kona sana sila para hilain si cathy dahil nakita ko na hinawakan niya sa braso si Cathy. Mukhang may pinaguusapan sila. Nakita ko konamang biglang tinanggal ni Dexter ang kamay niya sa pagkakahawak sa braso ni cathy at akmang aalis si cathy pero tumigil ulit siya humarap siya ng bahagya mula sa pagkakatalikod niya at nakita kong parang may sinabi siya kay Dexter na mukha namang nagpaalarma at nagpabalisa sakanya nakita ko ang pagtawa ni cathy ng nakakinsulto ngayon kolang siya nakitang ganun.
Nakita konamang humakbang na si caythy paalis kahit na nakatalikod siya alam ko paring wala siyang emosyon. Sinundan ko siya ng sinundan hanggang sa mapadpad kami sa parking lot.
Nakita konamang napahawak siya sa kotse niya at akmang bubuksan ito ng bigla siyang napahawak sa dibdib niya bigla konalang narinig na humikhibi na siya at lumapit ako ng kaunti para sana marinig ko pa lalo kung talaga bang umiiyak siya pero ng makita ko na siya napaluhod na siya, tatakbo na sana ako palapit sakanya napatigil ako ng bigla siyang nagsalita.
“Sana mama, papa nandito pa kayo para suportahan niyo ko sa mga masasakit na ala ala ko”
Habang sinasabi niya yon ay inuumpog umpog niya ang ulo niya sa kotse. Alam ko ang nararamdaman ni Cathy dahil wala na siyang magulag ang pagkakaalam ko kasi naambush sina tito at tita tapos dead on arrival si tito. Kaya alam kong nangungulila talaga siya.
“Sana nandito pa kayo para may tatakbuhan ako sa mga problema ko. Ang sakit ma! Ang sakit pa! Hindi ko kayo kayang ulipaglaban sa mga pumatay sainyo kasi wala akong magawa masakit sobrang sakit!”
BINABASA MO ANG
When my Faithful Husband seek for Revenge[ON GOING]
Fiksi UmumSi Jack isang Battered Husband, Faithful, martyr,uto uto,at isa lamang ang pinaniniwalaan. Si Veronica mukhang pera,flirt at nambubugbog ng asawa. Hanggang saan kaya ang kayang tiisin ni Jack? Kung ikaw si JACK , Maghihiganti kaba o Hahayaan monala...