PRETEND FOR THE BETTER

1.4K 25 4
                                    

Chapter 1

I am Briella Veralio. Daughter of Pia and Paul Veralio. 16. 4th yr high school.

*@ South (a: bar yan haha)

I entered the bar wearing a fitted white shirt, skinny jeans, killer heels and leather jacket. Hindi ako yung tipong babaeng nagpapakita ng cleavage.

I could smell the smoke and hear the loud music. Ohh, did I mention that South is full of thugs? Yep, dito ang tambayan nila-- namin. Thugs as in gangsters, mga Class A gangsters, hindi yung gangster nyo sa kanto okay?

"Briella!! Nandito ka na pala!!" Someone shouted. Sinalubong nya 'ko. Now we've got everyone's attention. Pagdating sa pangalan ko, ang lakas ng pandinig. Tch.

"Halata nga." I said ignoring the stares. We sat on our usual place. Yung iba nakatingin pa rin. Dukutin ko kaya mga mata nito.

Yung mga kasama ko lahat iniinom martini. Kailangan pare-parehas?

"May sasabihin kami sayo! I'm sure matutuwa ka!" Jee Anne said.

By the way, kanina si Schai Zurc yung sumalubong sakin. Si Jee Anne Callé naman ang kaharap ko. Childhood friends so yeah. Bestfriends ko. And we're not the only people here. Magkakasama kaming grupo. And dahil mabait ako, I'll only introduce my close friends. Yung iba naman ay ka-gang ko lang.

Rikki Nueva, she's a girl-- a playgirl, pero malinis yan.

Jee Anne Callé, wala. Masakit sa ulo.

"Hoy! Tulala ka jan!" sabi nya sabay pindont sa tagiliran ko. He's Neil.

"Ah. Ano nga yon?" I asked. Siguraduhin lang nilang matutuwa ako.

Neil Zurc, kuya ni Schai. Fil-Am sila.

Clement Nual, 50% jerk 950% chickboy.

Kervy Santos, wala. Tahimik, matalino.

And that's it. Sila lang ang close ko sa gang ko. Yung iba medyo but hindi tulad nila na kasama kong bumuo ng grupo namin.

"Lilipat din kami sa school mo!!" They said in unison

Tinignan ko sila. What do I expect from them? Hindi naman nakakagulat. I rolled my eyes. Babantayan lang nila ako. Pero okay na yun kesa sa wala akong kasama.

"Ahh. Talaga?" I uttured-- looking bored.

"Hindi ka manlang natuwa?" Kervy yelled.

"Why? Do I need to?" I rolled my eyes. Bagong school nga. Sila pa rin naman kasama ko.

"Ayaw mo ata eh." said Rikki, looking disappointed.

"Syempre gusto ko. Ang saya ko nga oh." I replied.

I was about to get the glass of martini from Jee Anne ng biglang may magsalita. HAH

"Look who's here. The famous 'Moon Shadow'' sabay tingin sakin "and uhh- I mean 'The Slash'" she sarcastically said sabay tingin sa mga kasama ko.

I shook my head, mga tao talaga ang hilig mambwisit. Ang kapal naman ng mukha nya para tignan ako ng ganon. Looks like we've got some guts here. Pabaon ba'to? I smirked. Tumayo ako. Kating-kati nako makipaglaban. Damn! Huling beses na naman to eh.

Tinanggal ko yung jacket ko at dali daling itinali ang buhok ko, letting some strands to fall. Ngayon, kitang-kita sa batok ko, actually sa end ng jaw ko tapos sa baba nun ang maliit na half moon tattoo. Crescent.

"Briellaaaa!" Jee Anne whined while she was holding my arm para pigilan ako.

"This is the last time, alright? Pagbigyan na." Iniisip ko palang na papasok na'ko bukas, nabbwiset na'ko. Tsk.

PRETEND FOR THE BETTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon