Part 57 (Is this goodbye?)

2.4K 51 0
                                    


Someone's POV

"HAHAHAHA! Mukhang hindi pa tyo nagsisimula ay matatapos kaagad ang laban. Napakagandang pagkakataon to para sa atin dahil nasa hospital ngayon si Xander ang anak ni Alejandro mukhang kinakampihan tayo ng tadhana. Hahaha!" isang malutong at malagong na halakhak ang pinakwalan ko at umalingangaw ito sa buong bahay.


"Sir itutuloy na po ba nateng ang susunod nyong palno?" tanong ng lalaking kasama ko.


"Yes proceed to the plan hanggang nakaratay pa si Xander sa hospital." utos ko dito. Magugulat na lang ulit sila sa gagawin ko.



"Yes Sir" yumuko ito bago umalis.


"Konting konti na lang at babagsak din kayo. At pagdating ng araw na yon ay ako naman ang tataas at papalit sa inyo at sisisguraduhin kong mapupunta lung ano ang nararapat sa amin ng anak ko" sambit ko sa aking sarili.










Abcd POV



"Doc ayos lang po ba si Xander?" nagaalalang tanong ko sa doctor.

"Maraming natamong sugat ang pasyente at madaming dugo ang nawala sa kanya pero wag kayo mag aalala dahil wala na sya sa panganib" paliwanag ng doctor sa amin.



"Maraming salamat po doc" at umalis na ito.




Nandito kame ngayon sa hospital kung saan agad nameng isinugod si Xander matapos syang mawalan ng malay. Sobra akong nagaalala sa kanya dahil hindi ko na sya maitsurahan dahil sa nangyare. Sana hindi na lang sya nagpunta dun para iligtas ako hindi sana nangyare sa kanya to.



"Dont worry Abcd magiging okay din si Xander" sambit ni Joshua at pinat nya pa ang balikat ko.



"Oo nga Abcd malakas si Xander kya sigurado sisiw lang sa kanya yan kelangan nya lang konteng pahinga at sigurado babalik na sya sa date" sabi naman ni Calvin na nakasandal sa tabi ng pinto. Alam ko naman na pinapagaan nya lang ang loob ko pero syempre hindi ko maiwasan mag isip ng kung ano lalo na at ganto ang nangyare kay Xander.



"Pumasok na muna tayo" sambit ni Vince at nauna na syang pumasok sa loob.


Pumasok na kme at agad nasilayan ang mukha ni Xander. Hindi ko magawang tumingin ng matagal sa kanya dahil sa hitsura nya ngayon hindi ganito ang Xander na nakilala ko kaya mas lalong sumama ang pakiramdam ko dahil alam kong kasalanan ko lahat.




Umupo ako sa upuan katabi ng kama ni Xander. Hinawakan ko ang kamay nito at pinisil pisil.



"Pagaling ka ha" mahinang bulong ko dito at tiningnan sya.




May tubig na biglang  pumatak sa mga mata ko hindi ko namalayan na lumuluha na pala ako.




"Are you okay Abcd?" nagaalalang tanong ni Kelvin.



"Oo ayos lang ako pasensya na" at agad kong pinahiran ang mga kumawalang luha sa mata ko.



"Sorry Abcd hindi kaagad kame nakarating di sana hndi na nangyare to kay Xander" malumbay na sambit ni Joshua na nkaupo sa sofa kasma sina vince, ken at calvin.


"Hindi nyo naman kasalanan un wala kayong dapat ihingi ng sorry ako ang may kasalanan kaya ako ang dapat sisihin" nahihiyang sagot ko sa mga ito.


"Yeah your right kasalanan mo to lahat kung hindi lng nahulog sayo si Xander hindi sa kanya mangyayare to hindi sya mapapahamak buti naman at alam mo yun" may inis na sabi ni Ken sa akin. Mas lalo tuloy akong nahiya sa kanila.



"Ken tama na" saway ni Vince dito.



"Tama naman si Ken Vince ako naman talaga ang may kasalanan kaya nangyare to" sambit ko mya mya ay may nararamdaman na namn akong luha na kakawala sa aking mga mata.


"Wag na tayong magsisihan wala naman may gustong mangyare to hindi ba" awat namn ni Joshua kaya wala ng nangahas na sumagot pa.



Maya maya ay biglang bumukas ang pinto na bumasag sa katahimikan sa loob ng kwarto. Iniluwa nito si Sir Rolando at ang kasunod na pumasok ay si Mr. Stoner. Nagtayuan kaming lahat ng pumasok ito. Nagbow namn silang lima kay Mr. Stoner habang ako ay nakayuko lang.



Lumapit ito malapit sa kinanatatayuan ko kaya naman tumabi ako at tinangkang lumabas muna ng kwarto. Dahil na rin siguro sa hiya kay Mr. Stoner.



"Stop right there Ms. Fuentes" matigas na utos nito sa akin kaya namn kaagad ko itong sinunod.



"Sir hindi ko po sinasandya ako po ang may kasalanan sa nangyare kay Xander kung hindi lang nya po ako iniligtas hindi mangyayari sa kanya to pero Sir sabe po ng doctor ayos na daw po si Xander at alm kong kakay..... "paliwanag ko kay Mr. Stoner na medyo nakayuko dahil nahihiya tlga ako sa kanya. Inunahan ko na din sya dahil alam ko na ako ang sinisisi nya sa nangyare pero hindi nya ako pinatapos sa sasabihin ko.

"I dont give you permission to talk. Ako ang magsasabe kung sasagot ka o hindi. Im the one whose paying you right Ms. Fuentes" foker face na sambit nito pero alam ko deep inside ay galit ito.


"Sir hindi naman po kasalanan ni Abc....." pagtatanggol naman ni Calvin ngunit katulad ko ay hindi din sya pinatapos nito.



"Shut up Calvin Im not talking to you" sagot nito kay Calvin.



"All of you leave us here" utos nito.

Ayaw pa sanang lumabas nina Kelvin ngunit napilitan na din ito dahil hindi namn nila pwedeng suwayin ang master nila.




"I told you na bantayan ang anak ko hindi ang ipahamak sya Ms. Fuentes. Ang dame ng problema ni Xander at ngayon dinagdagan mo pa. Kung ganyan lang din naman ang maidudulot mo sa anak ko maari ka nang mag resign at umalis na at kahit kelan wag ka ng makikipagkita kay Xander. Hindi ko alam na ganito ang idudulot mo sa anak ko. Maari ka ng umalis Ms. Fuemtes and I dont want to see you here" mahaba ngunit galit na paliwanag nito sa akin.




"Sir mahal ko po si Xander" matogas na pag amin ko dito.



"Alam kong mahina ako hindi ako katulad nyo, katulad ni Xander pero mahal na mahal ko po ang anak nyo at kaya kong gawin lahat para sa kanya." mahinhin kong sambit sa kanya.



"And do you think Xander feel the same way huh. Love is not enough Ms. Fuentes always remember that because I know it more than you do. Alam ko kung anong makakabuti sa anak ko at hindi ka makakabuti sa anak ko dahil ikaw ang pagmumulan ng pagbagsak nya. Kaya ngayon pa lang kelangan ng buwagin kung ano man merong nabuo sa pagitan nyong dalawa dahil hindi lang si Xander ang mapapahamak kundi pati na rin ikaw." Nagtataka man sa mga sinabi ni Mr. Stoner ay hindi na ako sumagot pa dito at hindi na din ako nagdalawang isip na lumabas na ng kwarto pero bago yon ay muli kong sinulyapan si Xander dahil hindi ko alam baka ito na ang huling makikita ko sya.



Inaasahan ko na to, ako din namn sarili ko ang sinisisi ko sa nangyare kay Xander hndi na siguro ko mabibigla kung ganon din ang iisipin ng iba.




Kung tutuusin kasalanan ko naman lahat diba tama nga si Mr. Stoner wala akong magandang idudulot kay Xander napapasama pa lalo sya at hindi ko kakayanin na mangyareng masama kay Xander dahil sa kagagawan ko, dahil sa kahinaan ko. Ako ang magpapahamak sa kanya kya bago pa tuluyang mangyare un ay iiwasan ko na agad para hindi na mangyare pang muli. Hindi ko man naiintindihan ang sinabi ni Mr. Stoner ay alam ko naman ang pahahantungan nito at tama sya.




Palabas na ako ng hospital hindi naman ganong kakapal ang mukha ko para magtagal pa tama na ang sinabi sken ni Mr. Stoner. Naiintindihan ko na kung ano ako sa buhay ni Xander.




"Magpagaling ka kahit un na lang magiging masaya na ko kahit hindi na tayo magkita basta ayos ka kakayanin ko. Mahal kita Xander per paalam na" sambit ko bago tuluyang umalis ng hospital.

Maid Of The Soon To Be Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon