CHAPTER 10:THE GRAND MAGIC GAMES

6 3 0
                                    

April's POV

Haysssssst 2nd sem palang andami ko na gawin kailangan ko pang magawa ng assignments projects at mag-study pa ako dahil next week na ang monthly exams namin hay.

"April?"tanong ni Katrina.

"Ok kalang nakikita ko sa mukha mo n ang dami mong gawin at na-sestressed kana"sabi nya.

Kilalang killala talaga ako ni Katrina kung paano ako ma stress.

"Hayssssst Kat you have no Idea ang dami ko pang gawin"sagot ko.

"Tara na punta na tayo sa dorm natin tulungan nalang kita"sabi ni Katrina.

"Ok Kat,Thank you"sagot ko.

Lumalakad na kami ni Katrina papunta sa middle stairs para makapunta sa dorm namin.

Nang may nakita kaming new update sa bulletin boad.

"GOOD DAY STUEDNTS THERE ISA AN URGENT ANNOUNCEMENT:

STARTING NEXT WEEK WE WILL HAVE THE GRAND MAGIC GAMES WHICH WILL TAKE LONG AS 1 WEEK TOMMOROW KINDLY MEET WITH YOUR CLUB AND GAMES ARE POSTED AT THE BOTTOM AND YOUR TEAM WILL BE YOUR CLUB THANK YOU.

GAMES:
BOOTH CONTEST
QUIZ BEE
ARCHERY CONTEST
TRACK AND FIELD
MAGIC BATTLE

EACH GAME IS VALID FOR 1 DAY

"My gosh April anjan na ang Grand Magic Games"excited na sinabi ni Katrina.

"Well first time ko mag-join sa Grand Magic Games"sagot ko.

"Ahhh Oo pala bago kalang pala dito pero masayo toh"sabi ni Katrina.

"Tara na punta na tayo sa Dorm natin at magready"dugtong ni Katrina.

"Pero Kat hindi ako makapag-ready dyan diba marami pa akong gawin"sagot ko.

"April kung mangyari na ang Grand Magic Games all classes will be suspended kasi gusto ng Headmaster ay mag-enjoy tayo kahit minsan"explain ni Katrina.

YESSSSSS!!!!!

"Ok tara na Kat"alok ko.

Lumalakad na kami sa hallway papunta sa dorm namin.Pagdating namin dun may note na naiwan sa labas ng Door.

Kinuha ko yung note at binasa.Dear Students the preparation of th Grand Magic Games are starting tomorrow kindly meet with your team and discuss what will you gonna do -HEADMASTER ARVEE.

Nakasulat dito na kailangan na namin ang prepare bukas para sa Grand Magic Games.

Good thing meron grand magic games para may timr pa ako i-compile ang mga assignments ko at may time din ao para maka-study.

"Kat,this is a blessing"sabi ko.

"Bakit April anong blessing?"tanong ni Katrina.

"D mo ba alam may time pa ako para itapos ng mga requirements ko"sagot ko.

"Ayyy ganun ba ,it is a blessing hahahahaha"sabi ni Katrina sabay tawa.

Pumasok na kami ng Dorm at nauna na naligo si Katrina tapos ako sunod.

Nalala ko science club lang ang nasalihan ko which means magiging ka-team ko si Katrina,Benedict at yung bweset na Luis na yun.

Hayssssst this past few months iniiwasan ko na nga para iwas din sa gulo.

Pero ngayon magkateam kami haysssst hay nako.

"April ikaw na!!"sigaw ni Katrina.

Ayyyy malalim pala ang ginaisip ko pinoproblema ko kasi yun baka kasi magkagulo nanaman ang tahimik na buhay namin ni Katrina gusto ko lang na matahimik ang mga buhay namin ni KAtrina hindi yung tahimik na as in patay ha!Gusto ko lang wala na yung manggulo.

"April ikaw na!!!"sigaw ulit ni Katrina.

"Ayyy sorry Kat may iniisip kasi ako!"sagot ko.

Pumasok na ako agad sa nayo kasi baka mas lalo mainis si Katrina sa akin.

Haysssssst hindi matanggal yung iniisip ko kahit nakalamig na ng tubig hindi parin mawala ang iniisip ko.

Pinoproblema ko kasi yung bwesit na Luis na yun pero kay Benedict medyo nagbago sya pero si Luis ayaw talaga magpatalo so sino naman ako na tanggapin na matalo ako syempre lalaban ako.

"April matagal ka pa dyan kasi mag-toothbrush ako!"sigaw ni Katrina.

Ayyyy shit matagal na pala ako dito sa banyo.D talaga ako tumatagal sa banyo thanks to Luis.

"Ito na Kat wait lang!"sagot ko.

Binilisan ko nalang ang pagligo at lumabas na ng Banyo.

Paglabas ko agad na pumasok si Katrina na parang galit.

Habang si Katrina nag-totooth brush ako naman nagbibihis ng Pajama para makatulog kami ng maaga kasi Preparation Day na bukas.

Pagtapos ko bihis tapos na din si Katrina sa pag-toothbrush.Kailangan ko mag-sorry sa kanya.

"Kat sorry,may iniisip kasi ako"sabi ko.

"Ok lang April pero sabihin mo muna sa akin kung ano ang iniisip mo"sagot ni Katrina..

Tumango ako at nagupo si Katrina sa dulo ng Bed ko para makinig kung ano ang inisip ko.

"Tungkol ba to kay Luis,April?"tanong ni Katrina.

Tumango nalang ako.

"Kasi Kat maka-team natin sya sa Grand Magic Games so which means magkagulo naman kami dalawa"sagot ko.

"April advantage yun na maka-team natin si Luis at Benedict sila panaman ang magaling sa Grand Magic Games at kung sino makateam nila sila ang manalo at may prize kung sino ang manalo"dugtong ni  Katrina.

"Pero Kat"sabi ko habang nagsalita agad si Katrina.

"Ok na April wag mo nalang sya pansinin"sabi ni Katrina.

Tumango nalang ako at nagalis na si Katrina at nagpunta sa bed nya.

"Mas mabuti pa matulog na tayo"sabi nya habang nakahiga na sa kama nya.

Pinipilit ko ang sarili ko na hindi isipin yung bwesit na yun at tuluyang na ako nakatulog.

Magkagulo na naman ba si April at si Luis?well malaman lang on the next chapter

Magic AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon