Chapter 16

1.1K 53 4
                                    

Effort.

D A L E



This fast few days laging sumasakit ang ulo ko hindi ko alam kung bakit nagpatingin na rin ako pero laging sinasabi ng doctor ay pagod lang daw ako. Ganoon na ba ako ka-work-a-holic hays.

Sa schools okay naman ang mga grades ko proud si mama kasi matataas grades ko, sa Love Cafè maganda naman ang performance ko kaya masaya si Sir Chris at ang buong co-workers ko. Pero nitong mga nakaraang araw hindi na ako kinakausap ni Regil ewan ko sa kanya siguro mas okay na rin yung ganito. Walang abala!

"Hoy tulala ka dyan magri-ring na naman ang bell hindi mo parin nauubos yung kinakain mo" Inirapan ko lang siya at yumuko nalang wala akong gana kumausap muna ngayon.

"Hay nako ikaw talaga!, ako nalang kakain nito ah sayang naman" Napabuntong hininga nalang ako. Parang tinatamad na ako sa lahat.

"Alam mo Dale ang gulo mo...  hindi kita maintindihan noong mga nakaraan ang saya saya mo tapos bigla ka nalang tatamlayin daig mo pa yung may regla... tell me may regla ka ba talaga?" Inangat ko yung ulo ko para irapan siya. Tumayo ako at akmang aalis.


"Hahahaha may regla ka nga later bibilhan kita ng diaper for sure malakas yan kasi this month ka lang nagkaron hahaha" Pangaasar nya pa. NAKO itong bestfriend ko sarap pisain.

"Nawalan na ako ng gana Shane pakisabi nalang sa prof natin na biglang sumakit yung ulo ko" Sabi ko at naglakad na matutulog nalang ako maghapon maski ako hindi ko na din maintindihan yung sarili ko.


"H-huy teka D-" Hindi ko na siya pinagsalita pa at naglakas na palayo wala ako sa mood ngayon para makipagbiruan.


Habang naglalakad palabas ng campus natigilan ako sa paglalakad dahil may umakbay sa akin. Sino kaya? Onti-unti akong tumingin sa gilid shet si... s-si.... si... "Sir Chris?"


"Papasok ka ba ngayon sa shop?" Kumunot naman yung noo niya, bakit anong meron sa mukha ko? "You look pale may masakit ba sayo?"

Umiling lang ako pero nagulat ako ng buhatin niya ako, my goodness! Feeling ko tuloy bagong kasal kami ohh my mali ito.


"Sir pakibaba po ako nakakahiya po sa mga estudyanteng nakakakita" Sabi ko habang bahagyang tinatakpan ang mukha dahil sa hiya. Jusko bakit kasi ganito?


"Alam kong nahihilo ka kaya please" Natulala nalang ako sa perfect niyang mukha. My goodness parang siyang demi-god napaka perfect niya. Mula ulo hanggang paa, skin, nose, jawline, eyes , lips, brows, hair, height basta jusko perfect lahat... sana pati yung gitna hahaha joke.


"Ikaw talaga Dale ang lakas ng loob mong magbiro kahit na masama pakiramdam mo argh" Sabi ko ng pabulong sabay sampal sa sarili.


"What did you say?" Umiling nalang ako at tumikhim. Nakarating kami sa parking lot at isinakay ako sa kotse. Ganun parin hindi nagbabago ang amoy ewan ko ba bakit naadik ako sa amoy ng kotse niya hihi.


"Oh bakit ngumingiti ka dyan?" Ngising tanong niya.

"Ah wala wala hehe"


Pero nagulat ako ng ilapit niya ang mukha niya, my goodness sir hindi tinted ang kotse mo huhu. Napapikit nalang ako dahil sa ginawa niya. Maya maya nakarinig ako ng tawa.


Aba! Pinagloloko yata ako nito parang si Regil din pala, magkapatid nga ang dalawa tsk.


"Tinatawa mo dyan? Tara na nga umalis na tayo" Inis na sabi at tumingin sa labas ng bintana huli na ng maalala ko na boss ko pala ang kausap ko. Nako Dale bibig mo.


I was in love with love (BoyxTransgender) ON HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon