SECRETLY HOPING
CHARACTERS:
Eury Shane San Pedro
Enrique John Montefalco
Camille Elaine Ramirez
Marlon Delos Reyes
Cathy Chua
Bea Garcia
Lloyd John Ramos
Darwin San Juan
*CHAPTER 1*
-ah! Sige po Tita, pasensya nap o ah dip o talaga ko pwedi eh, sorry po talaga.
binaba ko na yung phone ko. Haaaayyyyy…anubayan! Si Tita talaga…imbitahan daw ba ko?..ah! scratch that!..tamang term pala eh pilitin ako. pinipilit nya kong umattend sa celebration party lang naman ng anak nya!!!...ba’t ba kasi di pa siya maka’get over na wala na ngang “KAMI”…naka’move-on na lahat siya nalang ang natira.Psh!!!...makatulog na nga lang. by the way I’m Eury Shane San Pedro.
.
.TOMMORROW MORNING.
Today, I don’t feel like doing anythin’
I just wanna lay in my bed
don’t feel like pickin’up my phone
so leave a message after tone
coz today I swear I’m not doin’ anythin’
nothin’ at all
Whoohoo ooh
whoohoo ooh hooh ooh..
nothing’ at all…-Anu ba yan!!
Nagising ako ahil sa inggay nung phone ko..shot bat di ko kasi na’silent!.pagtingen ko sa screen “Calling Tita Vivian” Tsss. Ang kulet.
-HEL..
-anak eury please.pumunta ka na mamaya, I’ll cancel your party I re’sched it nalang, ako na bahala sa lahat dun, I’ll be your sponsor sa lahat, o kung gusto nyo nga dun nyo nalang rin ganapin sa event, basta pumunta ka lang..sige na anak …So I’ll count you in?? (tuloy- tuloy na sabi ni Tita Vivian)
I sighed, then
-Tita please, ilang beses na po natin tong pinag-usapan, I’am not going so don’t expect me in. thanks for inviting me Tita.
-Pero anak…
-BYE.
Naiinis na ko, ang kulet kulet nya! Di nya ba ma’gets na ayoko nga …nakaka’badtrip siya sinira nya lang ung tulog ko, anh hirap-hirap ko kayang gumawa ng tulog,..Haisst
---------------------------
-oh girl! Bakit ba aga-aga mong tumatawag kanina? Natutulog pa yung tao weh!---Bea
-ou nga abala ka girl, ngayon na nga lang tayo walang pasok eh!----Cathy
-cheh! Magsitigil nga kayo ang reklamador nyo! Haaayyy kainis talaga!! Sigaw ko, habang nasa may coffee shop kami, andito kami kahit halos maglu’lunch time na, at nagyon palang kami magbre’breakfast?..
-bakit kayo lang ba,naabala mahimbing na tulog??..nakakainis kasi, ang kulit-kulit nung tao nay un!!!(reklamo ko)
- bakit? hanggang ngayon ba kinukulit ka pa ni Tita V?.. eh mamaya na yung party diba?---Bea
-yun na nga yung point eh. Di makuntento Nakakainis.
-girl talagang di makukuntento yun eh hindi ba naman pupunta yung expected “Daughter in law” eh..(sabi ni cathy na parang nang-aasar yung tono.