A Team, A Family

1 0 0
                                    

Hey! 

Another Chapter has been delivered!

hope you enjoy reading!

***

Erena's PoV

"Bakit ako? ikaw mauna." 

"Huh? akala ko ba gusto niyong maipagkaibigan sa kanya?"

"Nahihiya ako eh. kayo na lang please."

napabuntong hininga na lamang ako sa mga pinagsasabi ng aking mga kasama. 

"Tss. ako na nga lang kukupad niyo." to think na sila yung sociable sa grupo..

napailing na lamang ako habang naglalakad papunta kay Rylae na  nagbabasa ngayon gamit ang isang text book.

Noong nakalapit ako sa kanya ay bigla itong nagsalita..

"Anu ang kailangan niyo sa akin?" Tumingin ito sa akin. Napakapamilyar nito. kagaya ng sa aking mata.

hindi ako nakaramdam ng kaba sa kaniyang mga titig kundi awa. dahil na rin sa kanyang sinapit ng kanyang pagkabata.

Erena's Flash Back 

Nalaman ko lamang ito ng  napatingin si Lena sa kanya. kinalabit niya si Lanaya at nagtaka naman ito dahil sa itsura ni Lena na mukhang maluluha na sa hindi malamang dahilan. tumingin ito sa direksyon na tinitignan ni Lena at nakita naman nito si Rylae na nasa malalim na pag-iisip.

Binasa ni Lanaya ang isip nito at unti-unti itong napapaluha. without any consent ginagamit ko ang abilidad ko na dark manipulation.

I can use some branches of my power to take information by the use of my shadow. I let my shadow slither on the ground to reach Rylae and when i felt her, I immediately watched her personal point of view.

I felt deep sadness. regret and longing.

And by reading her personal point of view, I already learned that she lost someone she loved the most.A Perfectly happy family, A boy who made a promise, A boy who died for her and a girl who puts all the blame to herself.

I felt warm water unto my eyes realizing that i felt pain. but in a very different way because she lost someone valuable to her which i never did. I was always longing for love that turned me into stone.

 i turned to the other side to wipe my tears but Proxy saw it.

She came closer to me and she saw my shadow connecting to Rylae. She turn her looks to me again and i saw sadness and guilt in her eyes.

"I know." She said with gloom.

"She was my best friend back then, I was always the person who look out  for her." dagdag pa nito.

na ikinagulat nila Lena at lanaya.

"Pero paano nangyari na hindi kayo magkasundo? parati namin nakikita na binubully mo siya." saad ni Lena.

napabuntong hininga na lamang si Proxy at umupo malapit sa amin

"Nagkakilala kami at naging matalik na magkaibigan last year. Nagkakilala kami noon sa labas ng campus bago pa magsimula ang pasukan. at dahil na rin sa angking katahimikan nito at mapag-isa  ay nahila ako ng aking mga paa papunta sa kanya upang makipag-kilala. at doon nagsimula ang aming pagkakaibigan." kwento ni to sa amin.

"Habang tumatagal ay mas naging kilala namin ang bawat isa. Siya yung taong tahimik ngunit madaling pakisamahan. Mabait, matalino, at magaling siya sa gadgets. Doon ko din na laman ang kaniyang abilidad. Na  mana niya pareho ang abilidad ng kanyang Magulang." sabi ni Proxy.

The Hidden one'sWhere stories live. Discover now