Kabanata 3

36 0 0
                                    

Song

"etong kantang to ay eto ang nararamdaman ko ngayon this song is The Fight Is Over."

He started strumming the guitar after the intro pumikit siya and he started singing at di ko alam kung bakit napapikit na rin ako sobrang ganda ng boses ni collins napakalamig at ang soothing pakinggan.

When the fighting is over
coz our mouths have just run dry
As our feelings get colder
There's nothing to hold us now
Gave all this time just to be let down

Tumigil siya sa pagkanta he stopped strumming naghiyawan ang lahat sa vid everyone was cheering for him to go on, pero hindi parin niya pinapatuloy ang pagtugtog at ang pagkanta nilapitan siya noong lead guitarist hindi ko nga lang kilala kung sino kasi kilala ko lang naman ang banda nila pero hindi ang mga members.

"That lead guitarist is Justin nilapitan siya hindi naman lalapit si Justin kung walang problema kaya mas lumakas talaga loob ko na may problema si Scamandrius that time." Pagpapatuloy ng kwento ni Flyn saakin.

Pagbalik ko ng tingin sa vid literal na akong nagulat hindi lang yung lead guitarist ang pumunta kay Scamandrius kundi lahat na ng ka banda niya. Naging shaky din ang vid.

"Sorry, umiiyak na kasi ako noong time na yan eh." Flyn said.

"Everyone was crying that time Aestrea kasi kahit wala pang sinasabi nakikita namin na parang may mangyayaring hindi maganda."

Binalik ko ulit ang tingin sa vid they group hug and after nun bumalik na sila isa isa sa mga instruments nila. And si Collins nasa gitna na, inisa isa niya lahat ng mga kabanda niya at tinanguan sila. Collins yelled "1,2,3 let's go!"

Can you explain to me?
What has become of us
With words released
We can never take them back
Not even pleading can save us

I know you'll meet someone better
But would you still think of me
If he can't hold you like I did
Would you run back to me?
Yeah, I know this pain shall pass
Gave all this time still we couldn't last

Zinoom-in ni Flyn ang vid di ko alam kung bakit pero noong nakita ko na ang mukha ni Scamandrius doon ko na nalaman bakit, umiiyak siya while playing the guitar and singing. Napahawak ako sa puso ko. Ba't nasasaktan ako? Baliw na ata ako. My curiosity have gone too far kailangan ko ng tumigil!

Tiningnan ko ang mga mata niya it was the same eyes that looked on me. A pair of eyes full of sadness and pain but ang kinaibahan lang ng mata niya noong nagkasagutan kami at sa vid nato ay ang pagkakaroon ng luha sa kanyang mga mata.

Habang nakahawak ako sa puso ko while looking at the vid mas lalong sumasakit ang puso ko. Kuryosidad pa ba to? Side effect ba to sa pagiging kuryoso ko? Parang hindi naman ata, parang hindi naman tama tong nararamdaman ko. Aestrea get a hold of yourself! Naaawa ka lang! Naaawa ka lang! Tumigil ka Aestrea!

While Scamandrius was crying everyone too was also crying I know too well kasi kahit hindi pa ako sabihan ni Flyn alam ko sino bang hindi iiyak while watching your idol cry and breakdown like that? Lalo na si Flyn na die hard fan naririnig ko pa nga ang hikbi niya sa vid. Pero hindi ko maiwasang maisip na meron pang mas malalim na rason kung bakit siya umiiyak. Ano naman kaya yun?

I know you'll meet someone better
But would you still think of me
If he can't hold you like I did
Would you run back to me?

Ang sabi niya etong kantang to eto ang nararamdaman ko. Kung tama ang hinala ko, maaring brokenhearted siya noong panahon na ito. Hindi kaya ito yung rason niya ba't siya umalis sa banda? Kasi sa kantang inawit niya tanga ka lang kung di mo malalaman na hindi ito break up song. Pero bakit sila naghiwalay? Who is the girl who broke Scamandrius heart?

Hindi ko alam kung bakit nakaramdam ako ng inis sa kung sino mang babaeng nakasakit kay Scamandrius. Yes he insulted me, pero dahil sa determinasyon ni Scamandrius napalaban niya ako he made me want to fight for my love at ang malaman na nag breakdown siya ng ganito ng dahil sa babae ay parang hindi kapani-paniwala.

The scamandrius I see in the vid right now is not the Scamandrius I knew yung Scamandrius na matapang akong kinontra na kinontra ang belief ko sa larangan ng pag-ibig. Wait does this mean na okay na siya ngayon?

"I have come up a lot of theories pero isa lang ang pinakamalapit na rason kung bakit siya umalis. I have gather a lot of informations about Scamandrius even his personal life." Flyn started talking again.

That got my attention. " At ano ang sa tingin mo ang rason?"

Flyn smiled sadly. "Nawalan siya ng direction. Nawalan siya ng compass."

"Huh?" Naguguluhan ako sa pinagsasabi ni Flyn.

"Nawalan siya ng buhay, nawala ang taong pinakamamahal niya ang taong nagsilbing direction at compass niya."

Hindi ako makapagsalita sa katunayan nga magkatugma nga ang rason na naiisip ko sa rason na pinagsasabi ni Flyn pero nakaka overwhelm parin marinig galing mismo sa isang taong alam talaga ang buhay ni Scamandrius kahit nga lang fan lang siya di parin matatanggi na marami na din siyang alam kay Scamandrius.

"Sino ang tao na yun? At anong nawala? I mean paanong nawala?" Sabi ko naman.

"Nobody knows Aestrea. Scamandrius have kept his girl away from the cameras and media ayaw niyang masaktan at ma bash ang babae na yun kaya lang may alam ko, watch it till the end so that you'll know."

So yun tinapos ko ang vid at sa last part umiiyak pa rin si Scamandrius and he said yung "Hanggang dito nalang ako maraming salamat sa lahat ng naniwala at nakinig sa musika ko."

Akala ko yun na ang last part pero tumingala siya sa langit sabay sabi  "Star, sana masaya ka na ngayon, hindi mo na kailangang gabayan ako kaya ko na ang buhay ko." After what he said slowly he remove the guitar he was holding and take a bow to the audience not knowing that, that was his last bow.

Star? Is it a real name of a girl or maybe a special name of a girl whom Scamandrius gave her. At paanong nawala? Namatay ba yung Star?

I played back what he said "Hindi mo na kailangang gabayan ang buhay ko."

Clearly that girl named Star is the compass of Scamandrius it makes sense nawala si Scamandrius kasi nawala yung taong gumagabay sa kanya pero bakit nawala si Star? Anong nangyari sa kanya? I know this is way too personal but I can't help wonder why. My mind is full of questions na tanging si Scamandrius lang ang makakasagot. He owe everyone a reason! Lalo na ang mga fans niya na walang ginawa kundi suportahan at mahalin siya ng todo.

"That was it. He didn't let any media interview him why he left, he remain distant and cold. He cut his communication with all of his co bandmates na parang kapatid na ang turing niya sa kanila, paano ko nalaman? Dahil sinabi mismo ng mga ka bandmates niya in an interview. They never mentioned something regarding why Scamandrius left pero sabi nila lumayo na si Scamandrius sa kanila."

So the reason why he left is because of a girl and who could that girl be?

The Fight Is OverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon