April's POV
Malapit na mag-umpisa ang BOOTH CONTEST binigyan sila ng 4 na oras para makagawa ng iang BOOTH.
Hay nako ang tagal naman ni Katrina mag-cr sya nalang ang hinihintay.Pupunta kasi kami sa mga bleachers kasama parin namin sila Luis at Benedict ayaw kasi ni Katrina na maghanap pa kami sa kanila at para sabay din kami mag-training.
"Nue ba mag isang oras na kayo dyan bat ng tagal nyo?!"inis na tanong ni Luis habang kasama si Benedict na naghihintay sa amin.
"Kat nue kasi ang ginagawa mo?"tanong ko.
"Uhm April nag-change ako ng napkin"sagot nya.
"Ayyy ok bilisan mo nalang"dugtong ko.
A few seconds later.......
Hay salamat nakalabas na si Katrina sa cr.
"Tara na Kat"alok ko.
Habang si Karina tumango nalang.
Paglabas namin ni Katrina nakita namin na kanina pa pala nagahintay ang dalawang mokong yun.
"Bat ang tagal nyo?!Ano ba kasi ang ginawa nyo?!"inis na tanong ni Luis.
"Its a girl business and none of your business"sagot ko sabay taray sa kanya.
Lumalakad na kami papunta sa bleachers at nakita namin na naga-prepare na ang ibang contestants para sa mga booth na gawin nila.
Just in time lang pagka-upo namin sa bleachers konti lang ang tao at mag-start na din ang contest.
"OK PARTICIPANTS YOU HAVE 4 HOURS TO PREPARE YOUR BREATHTAKING BOOTH AND YOUR TIME STARTS NOW"sabi ni Headmaste Arvee.
At nag-start na sila gumawa ng mga booth nila matagal ang time kasi hindi nila pwede gamitin ang mga powers nila.Ang sinoman mahuli na nagagamit ng powers are automatically out of the contest.
"Tara Benedict bili muna tayo ng snacks"alok ni Luis kay Benedict.
"Ok so April at Katrina ano gusto nyo?"tanong ni Benedict.
Buti pa si Benedict gentleman si Luis ay ewan ko nalang tapos mag-katabi kami sa upuan SHEYT napagitnaan kasi kami ni Katrina.
"Ang sa akin ay apple juice lang"sabi ni Katrina.
"Ehhh ikaw April?'tanong ni Luis.
Ay sheyt ang sweet ng pagkasabi nya.Alam mo kung hindi lang dahil sa ugali mo magiging crush kita.
APRIL MAGISING KA NGA!!!!D KA PWEDE MAGKA-CRUSH SA BWESET NA YUN.
"Ahhh sa akin Orang Juice at crackers"sagot ko.
"Ok libre na kita"sabi nya.
SHIT BAT AKO KINIKILIG KASI ANG GWAPO AT CUTE NYA MAG-SMILE!!!
At napansin ko din na medyo bumait sya.
"Tara na Benedict"sabi ni Luis kay Benedict.
"Ikaw April ha!!!"sabi ni Katrina.
"Anong problema Kat?"tanong ko.
Shit baka napansin ni Katrina yung kanina hindi ko kasi mapigilan mag-blush kong kiniklig ako.
"May gusto ka pala kay Luis ha!"sagot nya.
"Never ako magkagusto dun eww"tanggol ko.
"April alam ko na hindi matagal ang pagkakasama natin pero kilala kita kung pano ko malaman kung may crush ka sa isang tao"dugtong ni Katrina.
"Hay nako Kat manood nalang nga tayo"palusot ko.
Bakit ganun?Bakit nagkakaroon na ako ng feelings kay Luis issshhh.Well 10% lang naman ahahahahaha.
30 minutes na ang nakalipas wala pa rin sila bumabalik bat ang tagal nila.
"Bat ang tagal nila?"tanong ko kay Katrina.
"Ihhhh concern!"asar ni Katrina.
"Kat seryoso ako!"dugtong ko.
"Binibiro ka lang gani,tara puntahan natin"sagot ni Katrina.
Umalis kami ni Katrina sa bleachers para hanapin yung dalawa.
Nakita namin na may nakakalat na mga pagkain sa sahig parang familiar parang ito yung gusto namin ni Katrina.
Pagtingin namin sa canteen may kinakalaban sila Luis at Benedict na dalawang tao hindi sila makagamit ng mga powers nila kasi baka ang canteen madamay.
Tumakbo ako ni Katrina sa direction kung saan sila naga-away.
"Kat kailangan natin silang pigilan"sabi ko.
Tumango si Katrina at ginamit ni Katrina ang powers nya para ilayo ang kalaban nil Luis at Benedict.
Ako naman tilungan sila Benedict at Luis na makabangon.
"Umalis na kayo o susunugin ko kayo gamit ang powers ko"tangka ko sa kanila.
Agad naman silang umalis.
Hindi maka-abot ang force field sa canteen kaya namin nagamit ang powers namin.
"Ok lang ba kayo?"tanong ni Katrina.
"Ok lang naman"sagot ni Benedict.
"Bat kayo nag-away?"tanong ko habang naka-cross yung arms ko.
"Kasi"sabi ni Luis.
Magpaliwanag na sana si Luis pero nag-sabi na si Headmaster Arvee na only 30 seconds nalang ang naiwan sa contest.
"No need tara bumalik na tayo malapit na matapos ang contest"sabi ko.
Tumakbo na kami papunta sa field na kung saan ang BOOTH CONTEST.
Pagdating namin ang ganda ng mga ginawa nilang BOOTH mahirap mag-decide kung sino manalo.
"Ok students kindly go back to your respective teams"sabi ni Headmaster Clelia.
Pumunta na kami apat na kung saan matagpuan ang booth namin nakita namin na ang ganda ng BOOTH namin.
Pumasok kami sa loob at meron magandang designs na nakalagay.
"Well job team may chance na tayo manolo dito"sabi ni Maam Kristelle.
"Well that is all go back to your dorms and have a good rest"dugtong ni Maam.
Umalis na kami apat dun at bumalik na sa dorms namin malapit na mag-5 o clock kailangan na namin bumalik para hindi madilim.
"Ok boys mauna na kami ni April"sabi ni Katrina sa dalawa.
"Hatid na namin kayo"sagot ni Benedict.
Napapansin ko tumatahimik si Katrina kung kausap si Benedict.
"Katrina will gladly take your request"sagot ko.
Lumalakad na kami apat papunta sa Dorms namin ni Katrina.
Pagdating namin sa harap ng pintuan ng dorm namin may sinabi si Benedict.
"Ok mauna na kami good night"sabi ni Benedict.
"Ok ingat good night rin"sagot ni Katrina habang ang lalim ng titigan nila.
Kami ni Luis tintingnan lang namin sila.
"Ok kat lets go"sabi ko.
Pumasok na kami ni Katrina sa loob at sinira ko na yung pinto.
"May gusto ka kay Benedict Kat noh?"tanong ko.
"Actually yes matagal na ako may gusto sa kanya pero nahihiya lang ako magsabi"sagot ni Katrina.
Tama nga yung hula ko eh.
"Hay april matulog na nga tayo"dugtong nya.
Natulog na ang dalawa habang si Luis at Benedict pumunta sa dorms nila para makapahinga din.WHAT WILL HAPPEN NEXT?
BINABASA MO ANG
Magic Academy
FantasíaA school that has no ordinary students nor teachers..A school that contains strange and weird things that only special students are allowed..Welcome to Magic Academy where the magic begin. -Be aware of typographical error in the story thank you>.< ...