Chapter 16

1.2K 37 8
                                    


YSHA's POV

Aish. Pasukan na nman. nakakatamad pumasok. pero mas nakakatamad nman sa bahay. kaya papasok na lang ako. wala nga pala ngayon si mama. hindi ko alam kung saan nag punta si kuya nman maagang umalis. maaga kce yung pasok nya kaya nauna na sya. tpos na akong kumain kaya naliligo na ako ngayon. syempre patapos na ako. kaya ang problema ko na lang ay kung anong sasakyan ko. papasok ng school. hindi kce akomakapag lakad ng maayos kce puro paltos yung paa ko. hindi kce ako sanay magsuot ng heels habang pabalik balik. gamit ko na rin yung bagong bag na bigay sa akin ni lorraine. yung classmate ko na may sariling mundo. maganda nman sya kaso sobrang tahimik nya. kung hindi mo pa sya tatanungin hindi sya magsasalita. mukha din syang mayaman. kce nakita ko itong presyo ng bag na toh. halos baon ko na ng mahigit tatlong buwan. yung gift nman ni mama na atm card pati na yung cash ay tinago ko muna. hindi ko pa kce masyadong kailangan. tsaka isa pa nakaipon nman ako ng 500 kaya may pera pa ako. ayoko kce ng ubos biyaya. tpos kapag naubos mukhang kawawa. kailangan kong mag tipid para oras na dumating yung sem. hindi na ako hihingi kay mama. ayun na lang yung ibabayad ko. naglalakad na ako papuntang school. sa kabilang kalsada pala ako ngayon dumadaan. gusto ko kceng bumili sa 7-eleven ng dutchmill delight tsaka pillows chocolate. yun na lang kakainin ko sa garden mamaya. para hindi na ako bibili sa cafeteria. nakabili na ako at palabas na ako ng shop ng biglang nakita ko si lorraine.

Hi Ysha. nakangiting bati nya sa akin.

Hello. btw lorraine thankyou pala sa gift mo na bag. ang ganda nya at ang mahal. halatang nag effort ka. nakangiting saad ko.

Ano kaba. ako nga dpatt mag thankyou sayo. kce imbitado ako sa party mo. tsaka isa pa wala kce akong maisip na regalo kaya bag na lang binigay ko.

Thankyou talaga. sa katunayan gamit ko na sya ngayon. sa lahat ng regalong natanggap ko nung birthday ko. ito pa lang ang kauna unahang ginamit ko.

Talaga. nakakatuwa nman. na regalo ko ang kauna unahang ginamit mo. sa katunayan hindi ko inaasahang magugustuhan mo. teka nga pala. dba may pasok tayo. anong ginagawa mo dito sa labas?

Ahh. galing kce akong 7-eleven bumili ako ng snack para kakainin ko mamaya. ayoko kceng bumili sa cafeteria kaya dito na ako bumili. tsaka isa pa sa garden ako kakain para makapag basa. gusto mong sumabay?

Cge. Pasabay ako mamaya. gusto ko rin kceng tumambay sa tahimik na lugar. hindi kce ako sanay sa maingay.

Halata nman ehh. lagi kang tahimik sa room.

Tahimik kce sa bahay isa pa lagi akong walang kausap kaya nasanay ako.

Ahh ganun ba. tara na at bilisan nating maglakad. ayun na yung room ohh. turo ko sa tapat nming building.

Cge. Baka late na tayo mapapagalitan pa tayo

Naglakad na kami hanggang sa makarating kami sa room. hindi nman kami late pero saktong pagpasok nmin ay syang pagdating ni prof. kaya hindi na ulit kami nagkausap.


LORRAINE's POV

Hi guys. im lorraine chua. classmate ni yujna. nakilala ko si yujna nung first day of class. hindi kami close kce lagi akong tahimik at sya lang ang kumakausap sa akin. simple lang nman din ako. mayaman, mabait at maganda. kaso nga lang tahimik. Ikaw ba nman mag isa sa bahay. hindi ka kaya matatahimik. alangan nman na kausapin ko sarili ko. actually hindi nman talaga ako totally mag isa may kasama nman akong dalawang katulong tsaka driver ko. kaso sa sobrang laki ng bahay nmin madalang pa sa patak ng ulan kung makausap sila. hindi rin nman ako lumalabas ng bahay. kagaya ng pagpunta sa park or mall o kahit saan. kaya lang ako lalabas kapag may importante akong bibilhin sa mall. kagaya nung binigay kong gift kay yujna. o kaya kapag may project tsaka lang ako lalabas. wala rin akong friends kaya. wala akong laging kasama. btw kaya pala kinausap ko kanina si yujna kce gusto ko syang maging kaibigan. kapag kce nakikita ko sila ni jazzle ang sweet sweet nila. para bang naiingit ako. isa pa gusto ko rin sumama sa kanila kaso nahihiya nman ako. kce lagi silang kasama nila bryle. ang swerte nila kce nakakasama nila yung tatlong campus crush na yun. ang dami kayang pumapantasya at umaasam asam na mapansin sila nilang tatlo. pero ako hindi. kce tingin ko sa kanila na parang kagaya ko lang na hindi sikat. ewan ko ba sa sarili ko. tumanda akong ganito pero kahit crush hindi pa ako nagkakaroon. kahit na maraming nanliligaw sa akin. o kaya kahit na marami akong poging makita hindi manlang ako kinikilig. hindi ko nga alam kung normal lang ba ako. kce feeling ko sa lahat ng babae ako lang yung hindi nakaranas mainlove. siguro mana ako kay mommy na 25 years old na nainlove at kay daddy pa kaya napangasawa nya. sabi kce sa akin ni mommy na sa akin na nung kabataan nya daw hindi nya naranasan mainlove kahit na maraming nanliligaw sa kanya at isa na dun si daddy. sa katunayan daw ay binusted nya si daddy at tinigilan din daw sya nito pero nung nag 23 sya. nakipag kaibigan daw sa kanya si daddy hanggang sa naging close sila at niligawan sya ulit. dahil nga napasaya ni daddy si mommy at nahulog na ang loob ni mommy kay daddy kaya nya sinagot si daddy at nung nag 2 years sila ay nag proposed si daddy ng kasal at napa oo nya nman si mommy.

Lorraine? nabalik ako sa ulirat ng tawagin ako ni yujna. Tara na lunch break na akala ko ba sasabay ka?

Ahh. Oumn saglit lang aayusin ko lang gamit ko? lunch break na pala pero hindi ko namalayan masyado kce akong lutang kakakwento sa isip ko.

Cge. btw ok ka lang ba? nag aalalang tanong sa akin ni yujna.


Oumn nman noh. bkett?

Napansin ko kce na kanina ka pa may iniisip. tinawag ka na ni prof pero parang hindi mo narinig?

Ayyt. sorry namimiss ko kce yung parents ko kaya ako nag iisip. pagdadahilan ko.

Ahh ganun ba. gusto mo sumama ka sa akin sa bahay para hindi mo sila mamiss tsaka isa pa pwede mong maging mommy si mama kapag malungkot ka. mabait nman si mama lalo na sa mga friends ko. sa katunayan nga nyan parang anak na rin ang turing nya kay jazzle. kaso nga lang mamimiss mo pa din yung daddy mo. wala kce akong papa ehh.

Talaga. ang bait mo talaga. btw nasaan na ang daddy mo?

Hindi ko alam ehh. basta lumaki na lang ako na si mama at kuya lang ang kasama ko. hindi ko na sinibukan itanong kce kapag tatanungin ko sila parang umiiwas sila. yung tipo na papa palang nababanggit ko iniiba na nila ang topic?

Ahh ganun ba. buti pa ikaw masaya kahit na wala kang daddy. samantalang ako may daddy at mommy nga pero parang wala din. bata pa lang kce ako nung umalis sila. tpos bihira lang sa isang taon kung umuwi sila. malungkot na sabi ko sa kanya.

Ganun ba. huwag kang mag alala papakilala kita kay mama mamaya kapag sumama ka sa akin sa bahay. para kapag nag iisa ka sa inyo pwede kang pumunta sa amin. nakangiting sabi nya


Cge sasama ako sa inyo mamaya. salamat yujna ahh. kce kahit na ngayon lang tayo nag usap ang bait mo sa akin. ikaw lang yung nagtyaga na kausapin ako.

Ano ka ba wala yun noh. O sya kumain na tayo at may klase pa tayo.

nandito na pala kami sa garden at kumakain. ang bait talaga ni yujna kahit hindi sila mayaman hindi sya natatakot na kausapin ako. kce kung sa iba yan hindi sila kumakausap ng mahirap kce ang akala nila ay porket mayaman sa kanila hindi na sila kakausapin.







A/N : sorry po kung ngayon ko lang na publish wala po kce akong connection kagabi. sa mga nagsasabi po na ang tagal kong mag update. Sorry po. hindi nman po kce madaling mag isip tsaka isa pa marami po akong ginagawa kaya natatagalan ako. Pero thankyou po kce binabasa nyo pa rin 😊😘



Don't Forget To Vote And Comment.
                      Thankyou ❤


















Mr. Rich Meets Ms. Poor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon