Introduction
Bago pa tayo ipinanganak may nabuo ng kasalanan na pinagdaan ng diyos. Ito yung kasalanan kung saan isa sa mga anghel ng panginoon ay naging mapagmataas kaya ibanaba siya para doon gawin ang kanyang pamumuno at gawin ang sarili niyang batas. Tulad ng anghel , ang unang nilikha ng diyos ay nagkamit din ng mabigat na kasalanan kung saan pinagdusahan natin ito gamit ang salitang "kamatayan". Kung saan sa bawat batang sinisilang ay nagtataglay na ng kasalanan. Ngunit dahil kay hesus ito ay nawala at nalinis niya sa pamamagitan ng pag ako nito. Kaya siya ay ipinako sa krus at namatay upang pagdusahan lamang ito kaya nalinis niya na ang ating mga kasalanan.
Sobrang biblical ba ang intro ko ? ganun talaga kapag may pinaniniwalaan , pero totoo naman diba ?! haaayss ... ! kailan kaya magkakakaroon ng walang kasalanan.
Kung sabagay .. ! ang panget naman kung lahat ng tao mabubuti hindi balanse ang mundo.
Pero . . . . ?
what if ?
Kung may makilala kang mga kalalakihan o kababaihan na halos lahat ng kasalanan nasa kanila na !
author's pov
Mababaliw ka rin siguro tulad ni Divine bartolome, isang scholar student ng St. anthony academy at palaban na teenage tulad ng karamihan. Siya lang naman kasi ang pinaka matalino sa St. Anthony Academy at Running for Valedictorian at bukod sa lahat ubod ng bait at sipag mag aral. Kaya wala ng time sa pag aayos ng sarili, kung titingnan tinatawag siyang manang dahil lahat ng sinusuot niya pang oldiest.
Ikaw .... ?
kaya mo kayang magtiis tulad ni divine kung makikilala mo ang seven deadliest man sa campus niyo. Na magpapahirap lang sa buong buhay mo at sisira ng pag aaral mo.
Sana tulad ka ni Divine hindi nawalan ng pag asa sa pakikisalamuha niya sa pitong lalake na delikado kapag nakasalubong mo sa Campus.
end of pov
Sana suportahan niyo po ang obra ko at sana magtagumpay ako matapos ito. Naisip ko lang to kasi wala akong magawa at para may pagkalibangan. Manatili lang maniwala kay god at huwag mawawalan ng pag asa. Ito lang po nais kong iparating sa inyo, sana mag enjoy ka sa pagbabasa nito. Maraming salamat po ! and god bless sayo !
-jabee-