Gia đình Vương Viên ngoại một đời làm ăn trong sạch nhưng chỉ trong một ngày, nhà tan cửa nát, con gái lớn là Thúy Kiều phải bán mình trả nợ. Trước khi đi Thúy Kiều đã quỳ xuống cầu xin Thúy Vân giúp nàng làm tròn lời hứa với Kim Trọng - " vị lang quân " mà nàng từng thề non hẹn ước. Bởi vì giữa đạo hiếu và tình yêu nàng chỉ có thể lựa chọn một, vậy thì Kim Trọng đành nhờ Thúy Vân chăm sóc giúp nàng.
Thúy Kiều bán mình cho Mã Giám Sinh, Mã Giám Sinh lại bán Kiều cho lầu xanh. Nàng không cam lòng hết lần này đến lần khác tìm cách chạy trốn, thậm chí còn tìm đến cái chết nhưng không thành, kết quả nàng buộc phải xin được tiếp khách. Từ một tiểu thư đài các, sống trong nhung lụa lượt là được biết bao chàng trai say đắm ngưỡng mộ nay dấn thân vào chốn lầu xanh, bán rẻ tiếng cười để mua vui cho khách làng chơi, thân thể đã sớm tàn tạ, tâm hồn đã sớm chết lặng.
Tiếc thay cho một người con gái hoa nhường nguyệt thẹn, tài hoa tuyệt đỉnh, chỉ trách hồng nhan bạc phận. Dòng đời đẩy đưa, vùi dập một kiếp người đáng lẽ ra phải được hưởng một niềm hạnh phúc trọn vẹn, phải được sống đến đầu bạc răng long bên người mình yêu chứ không phải bập bềnh trôi trên dòng đời bất định như thế này.
Đáng tiếc số phận đã định. Trốn cũng không thoát.
Ai ai cũng sẽ tiếc thương cho số phận bi đát, oan nghiệt của Kiều nhưng có ai nghĩ đến Thúy Vân, có ai nghĩ đến những điều mà nàng phải chịu cũng không kém Thúy Kiều là bao ?
Mỗi người một số phận khác nhau, Thúy Kiều chính là hồng nhan bạc phận, Thúy Vân lại là sai duyên lỡ bước.
Thúy Vân nhận lời đại tỷ làm tròn ước hẹn với Kim Trọng vốn là tỷ phu tương lai của nàng, trong lòng nàng thật sự rất bất đắc dĩ. Nhưng nàng lại không thể từ chối, đại tỷ vì gia đình phải bán thân, phải rời xa gia đình, rời xa người yêu như vậy đã quá đau xót rồi.
Mà nàng chẳng thể làm được việc gì, nàng không có khả năng hóa dữ thành lành, xoay chuyển cục diện giúp Vương gia thoát khỏi án oan này, ngăn đại tỷ thoát khỏi kiếp bán mình này. Vì vậy nàng chỉ có thể nhận lời.
Tuy nhiên không ai biết được, nàng bài xích lời cầu xin này của đại tỷ như thế nào. Thúy Vân yêu thầm Kim Trọng, yêu một cách điên cuồng ngay khi biết trong lòng chàng chỉ tồn tại bóng hình của đại tỷ. Nàng cứ yêu cho dù tim đau như cắt khi nhìn thấy đại tỷ cùng chàng thề non hẹn ước. Yêu đến tê tâm phế liệt cũng vẫn mỉm cười chúc phúc cho hai người hạnh phúc bên nhau.
Dù vậy một bước sai ngàn bước sai. Tình duyên giữa nàng và Kim Trọng đã định trước là nghiệt duyên, một người trong lòng yêu sâu sắc một người, một người trong lòng tồn tại tình cảm sâu kín như thế người thua cuộc là nàng, chịu đau khổ cũng là nàng.
Không cần đoán cũng biết được bản thân nàng sẽ bị tổn thương ra sao khi chấp nhận cuộc hôn nhân không tình yêu này. Nàng có thể yêu điên cuồng Kim Trọng nhưng nàng vẫn có sự kiêu ngạo của một thiên kim tiểu thư. Nàng không muốn bản thân phải chôn vùi đi hạnh phúc mà nàng có thể tìm thấy ở một ai đó khác ngoài Kim Trọng.
Bất quá, nàng đã đồng ý. Nàng bắt buộc phải đồng ý.
Dù vậy, Thúy Vân không oán, không trách bởi đó là quyết định của nàng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Thúy Vân Chi Tư Truyện
RomanceAi đã từng đọc qua tác phẩm Thúy Kiều của Nguyễn Du chắc hẳn đã biết đến hai nhân vật nữ đó là Thúy Kiều và Thúy Vân. Trong tác phẩm chỉ nhắc đến mỗi nhân vật chính là Thúy Kiều nhưng chẳng có bao lời về Thúy Vân Những ai thắc mắc về cuộc đời và số...