Third Day

53 2 0
                                    

"Bhe... third day na natin...." sabi ko sabay hug sa kanya.  "pasyal kaya tayo..." suggest ko habang naglalakad palabas ng bahay. 

"saan mo gusto?" tanong niya habang sinusundan ako.

"hmmm.. sa  park ulit?"

"Ulit?"

"Oo.. diba doon tayo unang nagkita..."

"ah... crybaby.." he teased. "Cute mo nung umiiyak ka nun kaya nga kita nilapitan kasi akala ko nawawala manika mo"

"Cheh... sama mo... ganoon ba ako ka baby face?'

"hmmm... sobra."

Sumakay na kami sa car niya at pumunta sa Park. Nga pala, Saturday ngayon kaya walang klase. Free kami to go wherever we want. So Happy. Nung bumaba na kami sa park, dumiretso ako sa cotton candy stall. Tapos napansin ko na biglang nawala si Daniel. So  bumili nalang ako ng isang cotton candy.

After a few minutes ng kakahintay ko sa bench, nakita ko rin siya sa wakas na may hawak-hawak na heart na balloon. Nakasmile siya habang naglalakad papunta sa akin.

OO na, Gwapo! Gwapo ka na! Sayo na yan na award!

"bhe.... isa lang cotton candy na binili mo?" reklamo niya.

"share na lang tayo..anu yan?" tanung ko sabay turo sa balloon.

"Puso ko.. binibigay ko na sayo" his answer as he handed me the balloon. Ah, hindi ko kaya, napa smile talaga ako. Ang cute niya kasi nung binigay niya sa akin yung heart na balloon. Para lang siyang bata.

Kinuha ko rin. 

Tanong niya ulit, "Ikaw, kelan mo ibibigay ang puso mo sa akin?"

"Ngayon na bhe...? ahaha, mahirap eh.. kelangan pa ng surgery." sabi ko sabay hawak sa chest. "Puso mo nalang muna itatago ko"

Nagsmile lang siya at tumabi sa akin. "Pakagat nga bhe.." so Nilapit ko sa kanya ang cotton candy. At sabi ko "Sabay tayo kagat."

Nag oo lang siya kaya sabay namin kinagat ang cotton candy hanggang sa maubos at stick na nalang ang matira.

"Ang cute nila oh..." sabi nang isang napadaan.

"Wow... sana ganyan din kami ni boyfriend ko.."

"Ang gwapo ng lalaki at ang ganda ng babae.."

"Perfect couple.." agree naman ng isa.

"Bagay pala tayo?" tanong ni Daniel sa akin.

"Aahhahahaha.... tao tayo" my answer.

"Bhe.. i'm serious... tayo nalang kaya talaga..."

"Ano ka ba... nag-eenjoy na ako sa ganito.. at saka di pa ako ready sa panibagong relationship."

"sige ka.. baka magsisi ka..." sabi niya sabay pout. ANG CUTE!

For the rest of the day, naglaro lang kami ni Daniel. Kahit anong laro gaya ng taguan at tag. Basang basa na nga kami ng pawis grabe. Kaya heto kami ngayon, nagpapahinga from extreme childishness. Nakaupo kami ngayon sa grass. I mean ako lang pala kasi si Bhe nakahiga yung ulo niya sa lap ko.

 Binubrush ko naman buhok niya gamit ang kamay ko.

"Bhe....1st year college ka na ba?"

"hmm.. OO bakit?"

"wala lang.. 1 year older ka lang pala sa akin..naka ilan ka na ba ng girlfriends?"

"isa pa lang... bakit?"

"siguro siya yung nasa camera mo no.. bat ayaw mo kasi ipakita?"

"selos ka noh?"

"Hinde ah... gusto ko lang malaman ano taste mo sa babae.."

"Tanungin mo na lang ako bhe..."

"O sige.. anu ba kasi taste mo?"

Tumingin siya sa akin ng matagal as in matagal talaga kaya nakakaconscious ako tsaka siya nag answer. "Brown ang eyes....."

Brown?

ahaha, what a coincidence kasi medyo brown ang akin.

"Black ang buhok..."

Pwede mag share? Lagi akong tinatanong ng mga tao kung nagpacolor ba daw ako ng black kasi black masyado ang hair ko just like ink. Yun, share lang.

"Pink ang lips at masarap halikan"

Hindi ako naglalagay ng lipbalm o kahit ano pa dyan kaya natural ang color pink din lips ko. Aahahahah, coincidence again. Pink din kasi lips ko.

 "and lastly..." sabi niya pa. "she's a crybaby."

Ako ba tong dinedescribe ni Daniel? Fit kasi lahat ng personality ko doon eh.. Diba? Tinignan ko siya ulit at napansin ko na tulog na siya. WWAAAAAHHHH. Dali naman nito makatulog. 

"Bhe... tulog ka na?"

"Tulog na kasi nagsasalita pa ako.." he replied sarcastically.

"Bhe naman eh..."

"Ano ba kasi?"

"may gusto ka na sa akin?"

Matagal siya sumagot pero hindi niya pa rin inoopen ang eyes niya. So naghintay lang ako for a few minutes... finally, after that nag answer na siya.

"I can't fall in love with you..."

"Baket bhe?" tanong ko naman.

"I don't want you to fall in love with me too.." his answer.

"Baket nanaman? Who are you dictate kung anong feelings ko... what if one day magising na lang ako at mahal na kita?"

Umupo na siya sa tabi ko. "Then we just have to stop this.." he said seriously and looked at me directly into my eyes. "Bhe... we can't be together.."

Pero if this fake relationship will keep us together and not falling in love with him is the only way so he could stay with me then I'll have to restrain the love if ever it crosses me someday.

"No.." I protested.. "I won't ask for the reason why... sige na bhe, I will not be in love with you...just don't leave me."

"Promise?"

"Yeah.... it's a promise."

and then he kissed me on the cheeks. 

Seven Days of Love (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon