Madami pong hindi masyadong nagbabasa ng mga religious story,,baka po yung iba hindi makarelate dito,,pero okay lang pong basahin nyo,, at pwede din pong i-apply sa buhay ng bawat isa yung mga aral dito!!!! Remember po:::: Religious Story po ito,,,baka kasi sabihin nyo ang weird ko!! kunti lang po:)
Jen POV
"Hoy....., abah!!!wala ba syang mata???" may dumaang kotse sa tapat ng motor ko,,natumba ang motor ko,,at ito pa,,wala syang pakialam....bakit hindi manlang nagsorry,,sigurado namang nakita nyang natumba yung motor ko sa side mirror nya.,hai naku mga kabataan talaga sa panahon ngayon,,mga walang modo..**oops.., sorry sa word**
Galing ako sa Hospital,,may sakit kasi ako **Leukemia**,, at sabi ng Doctor after 3 months kailangan ko ng magpachemotheraphy,, natatakot nga ako,,wala pa sa family ko ang nakakaalam na may sakit ako,,
Only me,my doctor and the doctor of all people "GOD"..
Hindi pa ako handang mamatay!!! dapat nga masaya na ako di ba:'( ,, akalain mo makakapagpahinga na ako sa problema ko,
Kaso pag na-iisip ko ang kapatid kong pinag aaral ko,,parang hindi ko pa kayang iwan sila ng ganun ganun lang...
I'm Jen ,,, 21 years old,, teacher,, 2 years na akong nagtuturo ng mga Freshmen Students,, Secondary Education kasi ang kinuha kong course,,well makukulit yung mga estudyante ko,pero ayos lang kasi napapasaya naman nila ako,,hindi naman kasi sila sutil!!!!
Dumaan muna ako sa church namin para manalangin,, mamayang hapon pa ang dating ng mga churchmate ko,,mga nag iinsayong kumanta....
"Lord,,why me?? sabagay mas okay nang ako,,kesa sila..,;( pero Lord,,parang hindi pa ako handa??? Handa na po ba ako??? Lord,, paano kung hindi ako gumaling sa chemo??? dapat ko po bang sabihin sa kanila?? Lord,,ano pong gagawin ko??? Please help me!!!!"
After kong magpray lalabas na sana ako,,ng biglang may nag abot sakin ng isang maliit na libro...., isang bata.., pag tingin ko,,bible pala,,wala kasi akong Bible dito,,naiuwi ko sa Probinsya nung umuwi ako Last Week,,kakaumpisa palang kasi ng klase dito sa Manila...." para san toh???" tanong ko sa batang nag abot sakin ng bible..
"i saw you crying,, so...... i want to help you,,,my dad told me that Bible can understand your problem and it will answer your needs too...,so binigay ko sayo toh.,ako nga po pala si Sophie..nice to meet you ate.." wow.,,para syang matandang magsalita,,pero daig pa ako sa pananampalataya...mala angel voice pa!!*_* ang cute nya^_^
"thank you,,baka hanapin toh ng parents mo...i can buy naman eh!!'' sagot ko sa kanya.
"no.., that's better to read,, sige po ate,,baka hinahanap na ako ni mommy.." saka sya tumalikod at naglakad palayo..
Hinabol ko sya.., "wait,,ako nga pala si Jen,,,ito siopao binili ko kanina,,sayo nalang kapalit ng binigay mo,,
kung itong binigay mo ay pagkain ng Espirito,,iyan naman ay para sa katawan,,thanks ulit..." tinanggap naman nya at tuluyang lumabas..Muli akong lumingon.."Lord,ito po ba ang sagot??" saka ako tuluyang umuwi ng bahay....
*Psalm 68:19*
"Praise the Lord, to God our savior, who daily bears our burdens..."
Last verse before i sleep......
BINABASA MO ANG
"A Christian Teacher"
SpiritualIn your unfailing love, you will lead the people, you have redeemed. In your strenght, you will guide them to your holy dwelling... (Exodus 15:12)