Papunta ako sa university na pinapasukan ko Habang naglalakad ay naalala ko ang mga sinabi ni Maam Olympia Makalipas ang dalawang bwan simula nung nalaman ko na business tycoon pala si Maam Olympia, sya lang naman ang nagmamayari ng Transworld Corporation. Ang Transworld ang nagmamayari ng 80% ng transporatation dito sa pilipinas kagaya ng Innovative Train, Busses, Taxi, Delivery trucks pati jeepney pinasok na din nila. Naalala ko ang sinabi nya sakin pero hangang ngayon ay hindi ko na sya nakita o nakausap man lang.
Bago dumiretso sa school ay dumaan muna ako kay Aling Brenda. Nakagawian ko na daanan si Aling Brenda ang nagiisa kong kaibigan dito. Kagya ko ay magisa lang sya sa buhay parehas kameng may bahay na tinutuluyan pero kapos sa pangaraw araw na gastusin nagtitinda lamang si Aling Brenda ng sigarilyo sa sakayan ng jeep doon sa kanto ng street naming. Dinadaanan ko sya ng pagkain tuwing umaga pero minsan ay pumapalya ako kapag kinakapos.
Nakasabay ko sa paglalakad si Andrei, kaklase ko sa iilang subject himala nga at naglakad ito hatid sundo kase ito ng Driver nya. “Bakit naglalakad ka?”tanong ko sakanya
Inakbayan nya ako “Wag kang maingay, wag kang gagalaw”napatingin ako sakanya ang gwapo naman ata nitong holdaper. “Kanina pa may sumusunod sayong sasakyan” hindi ko na nilingon dahil gusto ni Andrei na dumiretso na agad kame sa Entrance ng school.
“I have to go I’m running late na eh, bahala ka na kung makidnap dyan” Binitawan nya ako nung dumating kame sa harap ng gate nagmamadali syang pumasok tsaka ko nilingpon ang sinasabi nyang sasakyan.
Ngunit paglingon ko ay agad bumungad sakin ay ang pagmumuka ng demonyong Joseph na to. Itatapat ko na sana ang ID ko sa sa gate para makapasok pero biglang hinablot ni Joseph ang ID ko at agad tinapat ang id nya at pumasok.
“The Fuck Devil give me my Pass!”sigaw ko sakanya habang binibigyan nya ako ng nakakapikon na muka habang nagtatalon at winawagayway nya ang ID ko.
“Call your boyfriend sabihin mo kunin nya sakin tong ID mo.” sabi nya sakin
“Boyfriend?” pataray kong sinabi sakanya
“Ask Andrei Borja! Your Boyfriend!” sigaw nya sakin
“What are you talking about, will you just please give my pass!”Agad syang tumakbo at nakita ko na nagbulongbulongan ang mga tao sa paligid nito!
Boyfriend nya si Andrei?
Baka naman ibang Andrei yan!
Nako iba ata ang nabenta nya kay Andrei!
Rinig ko sa mga nagsasalita sa paligid ko.
Buti nalang ay napakiusapan ko ang Guard na papasukin ako dahil kaylangan ko talagang pumasok ngayon dahil may exam ako sa Taxation. Dalawang oras din akong naghintay sa labas pero walang demonyong lumabas para ibigay ang ID ko. Bwisit.
Nagmamadali akong pumasok sa classroom at umupo sa upuan ko hinanda ko na lahat ng mga kakaylanganin ko nang biglang may lalaking tumayo sa harap ko,
“Di ko alam na may Girlfriend na ako” Sabi ni Andrei .
“Wag ako ang tanungin mo si Joseph ang nagkalat nyan bwisit yun" Wala akong ganang magexplain sakanya ngayon bahala nalang sya kung anong gusto nyang isipin
“Inakbayan lang kita inisip mo na agad na girlfriend kita, tss girls”Irap nya sakin biglang umalis.
“Seriously, Edi wag kang maniwala” tss boys!
Pagkatapos ng Exam ay agad kong hinanap ang demonyong surot na yon. Pumunta ako sa classroom nya hindi para magtinda para kuwanin ang ID ko. Ginigigil nya talaga ako!
BINABASA MO ANG
Siblings
RomanceYvette's Family died after the bus explosion incident. She became independent, alone and lonely but one day she met Ms Olympia, One of the business tycoons in the Philippines. Yvette agreed to be part of Ms Olympia's Family. She met her kuya Zabdiel...