Kabanata 31

58 2 0
                                    

Half Crazy

Malalim na ang gabi at ramdam ko na rin ang malamig na hangin dulot ng Ber Months. Kahit makapal ang suot kong cardigan pakiramdam ko ay nanginginig ang kalamnan ko sa lamig.

Hearing the sound of waves and the loneliness I feel makes me sad again. Lecheng buhay 'to. Hindi ko alam kung pano matatapos lahat ng ito. I missed Dad. Kaya bukas na bukas rin uuwi ako ng Alcoy to convince him na sumama dito.

"It's so new to see you alone Amanda"

Hindi na ako nagulat ng umupo siya sa tabi ko. I ask her to meet me. Ewan ko ba kahit kumukulo ang dugo ko sa kanya ay nakipag kita parin ako.

"You told me na may malalaman ako, what now? Anong dapat kong malaman?"

Nanatiling nasa dagat ang mata ko. I am here almost two hours dahil gusto kong mapag isa at makapag isip ng tama. Unti unti na kasing sumasarado ang isip ko at natatakot ako na puso ko naman ang susunod.

"You already know something Amanda. May nalalaman ka na" saad niya. What is she talking about?

"What? Wala pa akong nalalaman. If you think to fool me Elisa, think twice"

Nakipagsapalaran ako sa kanya. Binali ko ang pangako kay Shaun na hindi maniwala sa kanya at si Shaun lang ang pakikinggan ko pero hindi, hindi ako nakinig. Now where am I? Dapat ko bang isisi kay Elisa 'to?

"Alam mong hindi kita niloloko. You have your hint at kumikilos narin kayo ni Veronica" saglit akong natigilan.

"You started your research about the Cascua Empire pero ang underground businessman ang nakilala at nalaman mo."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. What the fudge? How did she knew all about this? Pinilit kung ialis ang gulat sa mukha ko.

"Don't ask me how did I know Amanda. I have my ways. At isa iyon sa plano ang makilala mo si Xander" diretsong sabi niya.

"Anong plano?" I can't help but ask.

"I promise to let you know everything once you accepted my offer. I have my words Amanda. At marami ka pang malalaman"

Tumayo na siya kaya napatingala ako sa kanya. She is not looking at me at nasa dagat rin ang mata niya.

"Be strong on everything you'll know. I am just here to reveal everything"

Nakatalikod na ito sa akin kaya mabilis akong tumayo at hinawakan siya sa braso.

"Ano pang dapat kong malaman? Ha? Ano pang dapat malaman ko kay Shaun? Ano pa ang dapat kong malaman para paniwalaan ang sinasabi niyo na sisirain niya lang ako?"

Halos hingalin ako sa pagtatanong ko sa kanya. She look at me in the eyes pero di ko mabasa ang sinasaad nito.

"I told you I'll help. Hindi ako yung magsasabi"

Nagsimula na siyang maglakad sa kotse niya. May ilan siyang kasamang bodyguards na may bitbit na mga baril.

"Why can't you just tell me? Bakit mo pa ako pinapahirapan?"

Sandali siyang tumigil pero hindi niya ako tinapunan ng tingin. She keep giving me words that I am almost to the truth. That sooner or later I'll figure everything out. Pero kung alam niya, bakit kailangan ko pang maghirap para malaman ang totoo?

"Because you need to feel pain to be strong. You need that pain in my world"

Hindi na ako nakapagsalita ng iwan niya ako doon. I was left dumbfounded. Unanswered question keeps bugging me. Mas lalo akong naguguluhan. Pain and confuse emotions are taking my mind. Hirap na hirap na ako.

Chasing A Montague (Montague Series #1) UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon