Authors Note:
Hai people! First time ko po gumawa ng story kaya pasensya if it doesn't reach your standard, but ill try my best to give you a nice shot...so start na tayo!!:)
Main Characters:
Michelle Cristah Sy
16 years old
W| happy go lucky personality
Matalino👍
Maganda👍
Simple😊Jake Raven Chua
17 years old
Normaly Cold
Gwapo? Oo
Matalino? Oo
Mayaman? OoPrologue
Naniniwala ba kayo sa kasabihang " Birds with same feathers flock together"? siguro ay oo dahil lahat raw ng nagkakatuluyan magkapareho subalit masasabi mo pa bang pareho kung magkaibang uri kayo ng tao? well lets see....
Mich PoV
Brooom....brooomm...brooom..
Patungo na akong Saint Cristy Academy habang buhol-buhol naman ang traffic..di ko nga alam ba't ganito, eh hindi naman talaga usually ganito ang usad ng kalsada dito..
"Bumaba ka nga sa sasakyan mo!?"
"Sir pasensya na ho gustuhin ko man pero hindi maari, malalate na ho kasi ang amo ko"
Naririnig kong sagutan sa labas ng jeep na sinasakyan ko..at dahil curious ako, napasilip naman ako..
Dalawang driver ang nagtatalo kesyo nagasgasan raw ang bandang likuran ng kotse ni manong Blue (kulay ng damit) at ito namang si kuya black (naka black suit) parang wala lang kalmado parin..
"ehh nandyan naman pala ang boss mo eh bakit ayaw mong palabasin? kinakailangan niyo lang namang bayaran tong gasgas ng kotse ko!"
Saad ni manong blue, subalit kalmado parin si kuya black ng sumagot...
" hindi niyo po gugustuhin makilala pa siya sir at palabasin, kaya kung maaari padaanin niyo na po kami"
"hahaha eh duwag pala kayo eh!? at saka anong padaanin? bayaran niyo muna ko pre!"....
Sagutan ng dalawa ng biglang......................
"Ano bang problema Robert? Im already 10 minutes late!"
Isang malamig na boses ang nagpatahimik sa dalawa at iniluwa ng kutse ang isang Wheeeew!!!! Chinito't poging binata na may suot na......teka...teka...magkapareha kami ng kulay ng uniform...ayiiieeee...di nga...Poging lalaki!
"oh yan ba boss mo?" tanong ni manong blue..
"oo ako nga! bakit?" sagot ni CP (Chinitong Pogi) kay manong blue
"Sir, nagasgasan lang naman po yung kotse ko ng kotse niyo..kaya naman bayaran niyo nalang ho ng wala na tayong kaba rito!"
"Magkano ba? At para ka ng sirang plaka, tsaka hindi kami kinakabahan, gasgas lang naman yan..ito calling card ko..tawagan mo ko pag ok na papaayos mo diyan, ill pay for it" malamig na sambit ni CP..
Napadistansya naman si Manong blue kaya nakadaan na ang mga jeep at kotseng naka harang sa daan..kaya naman nakaalis na kami kaagad sa nakakairitang traffic...
Papasok na akong gate at lahat-lahat, di ko parin makalimutan ang mukha ni CP?..naalala ko naman bigla na magkapareho pala kami ng kulay ng uniform kaya di malayong dito siya nag-aaral...hehehe.....
Ngiting-ngiti naman ako habang inaalala ang nangyari kanina sabay dukot ng cellphone ko sa bulsa..nag vavibrate kasi...
Bzzt....bzzzt...bzzzt...
Tunog ng cp ko....1 message received..inopen ko na at tumambad sa akin ang txt ni jelay...
Jelay💜
uyyy..bespreen..lika na sa room natin, mag sastart na yung proof wala ka pa!Hala!!!! late na pala ako!!!!
Mabilis kong binalik ang cellphone ko sa bag at kumaripas ng takbo habang hinahanap ang room 405A ....at sa wakas...after 4854917817 years narating ko rin sa wakas ang pintoan na hingal na hingal....
Dahan dahan kong binuksan ang pintuan at nakangiting sinalubong ang ibat-ibang ekspresyon sa mukhamukh ng aking mga kaklase at ang worse ay kasama si proof na nagpapahiwatig ng Death-Glare!!..
"Good morning Ma'am!"
"Good morning too! and thanks for being 15 minutes late in this first day..!"
"sorry Ma'am:("
"Introduce your self!"
"ahm yes po...hi everyone! I'm Michelle Cristah Sy, 16 and i hope we'll all be fruends!:)"
"thank you! PLease take your seat beside Ms. Aguilar"
Napaupo na lamang ako at ginala ang aking mga mata sa maaaliwalas na silid, habang hinahanap si jelay..nakita ko naman siya sa kabilang row at suminyas na chicka raw kami mamaya... Napa Oo na lang ako at nakinig na lang...
Discussion...discussion....discussion
YOU ARE READING
Behind the Glasses
Teen FictionTwo different people from two different place end up with the same heartbeat Will it still be nothing or turn out to something?