Adelaide's POVNang makauwi ako sa bahay wala parin si aenon ang tanging nandon lang ay ang kapatid kong si aerith.
"Ate ikaw na pala yan,huh? Bakit dimo kasabay si kuya aenon?
"Baka pinatawag ni chairman nauna syang umalis ng school eh."
"Ah ganun ba,tara na ate kain na pala tayo."
"Sige sandali lang magbibihis muna ako."
Nagbihis muna ako saka bumaba para kumain na, matapos kami kunain pinauna kuna si aerith at ako na ang maghuhugas kase aantayin ko din si aenon.
Hindi kase ugali na aenon ang hindi nagtetext o di tumatawag kapag aalis sya kaya kinakabahan ako,matapos maghugas naupo muna ako sa sala at nanood ng tv mga alas otso y medya nadinig ko ang kotse ni aenon sinilip ko sa bintana at sya nga kaya pinagbuksan ko ng pinto.
"San ka galing? Tanong ko saka nya ako titingala.
"Baby?
"San kaba galing aenon ha!
"Can i come in?
"Oo naman syempre bahay mo to diba."
Naamoy ko sya amoy alak. Uminom sya? Hindi ganyan si aenon eh?
"San kaba nanggaling hah at bakit amoy alak ka!
"Kila ruperth ako galing nabroken hearted ang kaibigan ko kaya sinabayan ko."
"Wow aenon ha dati naman kahit mabroken hearted yang tropa mo hindi mo sinasabayan uminom!
"Bakit bawal naba magbago?
"Ulitin mopa yan aenon makakatikim ka sakin sinasabi ko sayo! Hindi lahat ng gingawa ng tropa mo dapat mong gayahin!
"Ah ganon bawal naba ako mag enjoy hah?
"Pag eenjoy pala ang pag iinom wow talaga aenon!
"Alam mo napapagod nako sa ganto laide!
"Anong napapagod sa ganto ang pinagsasabi mo."
"Kasi buong buhay ko ikaw lang palagi inuuna at iniisip ko walang iba,gusto ko safe at ayos ka.Kaya nga diba may sarili akong bahay kasi para sayo ito."
"Anung gusto mong palabasin?!Sinusumbat mo ba sakin lahat ng ito?!
"Hindi ganon laide,ang gusto ko lang minsan isipin mo din yung nararamdam ko nakakapagod na maging aenon mo nakakapagod!
"Kung mapapagod at isusumbat mo rin lahat ng ito sakin aenon sana pala noon pa hinayaan muna lang akong kainin ng lupa!! Sa sobrang sama ng loob ko diko na napigilan mapaluha.
"Sssh stop crying la--."
Tinapik ko ang kamay nyang hahawak sa mukha ko."Kung nagugutom ka nasa microwave ang ulam maligo kana rin."
Walang ganang sabi ko saka tinalikuran sya at umakyat na sa kwarto.Agad kong nilock ang pintuan ng kwarto saka sumandal don hindi ko na napigilan umiyak nako.
Aenon's POV
Niyaya ako ni ruperth sa bahay nila dahil gusto nya mag inom after ng klase namin yon nakalimutan ko tawagan si laide.
Lasing na si ruperth kaya naman dinala kuna sya sa kwarto nya para makapagpahinga na sya saka niligpit ko ang mga kalat tapos narin ako magcharge kaya inopen kuna ang cellphone ko ang daming missed call ni laide nagtext din sya na nagcommute nalang sya.
BINABASA MO ANG
The Lost Princess and the Secret Mafia Boss [OnGoingSlowUpdates]
RomanceMayaman, mayroong mabuting kapatid at madaming kaibigan kung tutuusin perpekto na ang buhay ni adelaide wala na syang dapat naisin pa pero paano kung isang araw malaman nya na ang lahat pala ng inaakala nyang totoo ay puno pala ng kasinungalingan. S...