💞Chapter 3💞

14 0 0
                                    

Chapter 3: The Plan

Someone's Point of View

Habang nasa kotse ako tanaw na tanaw ko ang isang babae na kasalukuyang nag iisa sa koridor.

Bakit kaya sya mag isa jan? Wala ba syang kasama?

Ako ay transferee din dito sa University of San Jose.

Nasa Corridor kasi sya ng first floor sa ikalawang building.

Inobserbahan ko sya. Maganda naman sya. Sobra. Na love at first sight ata ako.

Naiyukom ko ang kamao ko ng makita kong may bumangga sa kanya na lalake.

Is he blind? Di nya nakikita na may binibini?

Inopen ko ang bintana ng kotse ko sa right side kung san don ang passenger seat.

Tinulungan nya naman itong tumayo at pansin ko parang transferee din ang lalake.
Nakaholding hands pa sila shitt nakakaselos!! Ako nakaunang makakita kaya akin sya-,-.

Nag isip ako ng malalim na plano.
Balak kong i pa imbestigahan ang babaeng yan pero hindi ko ito gagamitin sa masama. I want to know lang ang buhay nya.

Ako ay Grade 12. Hmm Gas ang kinuha kong course.

Nung umalis ang lalake nakita ko ang mukha nya.

What? Si Zeros yun ahhh.
So Nandito din pala sya?

Lumabas ako ng kotse at pasimpleng
Sinulyapan ang babaeng yun.

Nagulat ako ng bigla syang sinampal ng kasama nya.

Bakit ang sama sama naman ata nila?

Lingid sa kanilang kaalaman ay nagtago ako sa isang flower box kung saan maririnig ko ang usapan nila.

Narinig ko lahat.

So crush ng Bestfriend nya si Zeros?
Bakit parang malungkot ang babaeng to? Crush nya din ba?

Ako nalang mas gwapo pa ako dun.

Dumating naman ang kuya nya. Kinuya nya ehh. Magkahawig sila ng mukha ng kuya nya na parang girl at boy version lang.

Ng makaalis na yung dalawang babae. Yung nanampal at yung babaeng gusto ko. Sumunod na ako sa kanila at parang isa lang kami ng pupuntahan ehh.

Ng nasa room na kami pinili nyang umupo sa Likuran na malapit sa bintana.

Para syang si Rapunzel na hinihintay ang prince charming nya na iligtas sya sa tower.

Inutusan din sya na isarado ang pinto kaya tumayo sya. Pero may biglang kumatok.
Tiningnan nya si Teacher at tumango naman ito.

Pag bukas nya ulit nabangga na naman sya.
Kinakawawa lang ba sya? 

Nagsorry sa kanya si Zeros at tinulangang makatayo.

"What is your name?." Tanong ni Zeros sa babae.

"Haie Gie." Tipid nyang sagot.

Haie Gie? Ang unique naman ng name nya.

"Classmates pala tayo." Sabi ni Zeros sa kanya.

"We are classmates?." Sabi nya na natulalang tiningnan si Zeros.

Kung base sa expression nya. Gusto nya si Zeros pero alam nya na gusto ng kaibigan nya ito. Nakikita ko kasi kanina na nalungkot yung kaibigan nya na di sila classmates kasi ilalayo ang Gas at TVL para di masyadong marami sa exam.

Hmm pag nagka initan na sila. Gagawa ako ng paraan para mapunta ka sakin haie Gie.

"Malamang nandito kayo so Classmates kayo HAIE." Pang aasar ko sa kanya kaya matalim nya akong tiningnan.

Hmm amazona pala to hehe. Nice try self.

"Call me Cindy not HAIE." Napipikon na sabi nya sakin sabay dabog at upo sa upuan nya.

Natawa ako ng palihim.

Aasarin kita ng aasarin. Yan ang tanging paraan ko para mapansin mo ko. At sa pagkakataong yun kapag nagkagusto kana sakin di na kita pakakawalan pa. Akin kalang. Magiging akin ka din pag dating ng panahon not now but soon *smirk*.
Gagawin ko lahat para mapansin mo ko Haie Gie/Cindy. Ito ang tangi kong paraan para napagtagumpayan ko ang aking The Plan.

A/n: Mag update po ako kapag nagkaload ulit ako. Thanks po sana makabasa kayo😘

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 18, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Ako si Bestfriend at si Crush Where stories live. Discover now