chapter3:Confession

5 0 0
                                    

Athena Pov:
Kinaumagahan maaga akong nagising dahilanan sa hindi ako makatulog kagabi kasi naman kinakabahan ako kung paano ako magconfess ng nararamdaman ko kay drake bahala na basta masabi ko tong nararamdaman ko sakanya.

Athena andito na si drake baba ka na diyan sigaw ng mom ko.....
Yes mom bababa na po....
Goodmorning mom,drake
Goodmorning too baby,Goodmorning too athena.tara na athena baka malate pa tayo.
Athena: sige.bye mom sabay halik ko sa pisngi ni mom.
Mom: bye baby take care okay.drake ikaw ng bahala sa kanya okay.
Drake:Yes po tita sige po punta na po kami.

Habang naglalakad kami ni drake hindi ko maiwasang kabahan.inhale......exhale...... Niya medyo maayos na ang tibok ng puso ko hindi kagaya kanina na sobrang bilis.

Drake: athena kagabi yung pinagusapan natin.
Athena:maya nalang drake mayang uwian nalang may sasabihin din ako sayo.
Drake: ngayon na ano bang sasabihin mo?
Athena: mamaya nalang nga malapit na tayo sa room.please drake..
Drake: sige ikaw bahala.

Drake Pov:
Nangyari dun tumabi na nga ako sa tabi ni athena.pansin ko parang ang laki ng problema nitong babaeng to hindi naman siya ganito dati ah.may
painhale exhale pang nalalaman..ang akala niya siguro hindi ko napapansin na namumula siya at ang lamig pa ng kamay niya..

Goodmorning class........
Goodmorning ma'am...
Nagawa niyo naba lahat ng mga requirements niyo malapit na ang exam ng fourth grading.
Yes ma'am..
Okay class dissmiss

Drake:ano athena tutulungan mo naba ako? Athenaaa....
Athena: ano ba drake wagka ngang sumigaw nakakabingi eh!!!!!
Drake:hindi ka naman kasi nakikinig kanina pa ako salita ng salita dito.Do you have a problem tell me athena do you have??
Athena: wala (paano ko ba sasabihin itong nararamdaman ko sa kanya what can i do Lord help me)
Drake:anong wala hindi mo ba napapansin pababa ng pababa ang nakukuha mo sa mga quiz at unit test athena magkaibigan tayo tell me what is your problem??

Nakita ko sa mukha ni drake na galit na nga talaga siya.oo unti unti ng bumababa ang nakukuha ko sa mga quiz namin at unit test kasi naman puro drake nalang ang nasa isip ko at kung paano ko ba sasabihin kay drake ang feelings ko sa kanya ehh may mahal na siyang iba si ariela...

Drake: athenaa ano ba nakikinig kaba ahhh!!!
Athena: (na igting ang panga ko dahil sa lakas ng sigaw ni drake dito sa room nakakainis) Oo sigaw ko kay drake sabay hila ko ang kamay niya at dinala ko siya sa rooftop.

Nandito na nga kami ni drake sa rooftop after 10 minutes hingal na hingal ako dahil sa pagod.

Drake:Bakit moko dinala dito?hingal na sabi ni drake.
Athena:dito tayo magusap drake ang ingay sa room bakit kaba bigla bigla nalang sumisigaw nakakainis kana ah drake!!!
Drake:hindi ka naman kasi nakikinig.kung may problema ka sabihin mo sakin athena hindi yung ganito na salita ako ng salita hindi ka naman pala nakikinig.kala ko ba tutulungan moko na ligawan si ariela...
Athena: kahit sabihin ko sayo kung ano ang problema ko hindi moko maiintindihan!!!
Drake:paanong hindi kita maiintindihan athena magkaibigan tayo.ang daya daya mo kapag may problema ako sinasabi ko sayo.
Athena:niyan ang problema sayo drake puro nalang kaibigan at ariela ang bukang bibig mo tang i*a naman drake hindi mo ba napapansin mahal kita and i like you drake matagal na kitang gusto nung bata pa tayo sinabi ko sa sarili ko na ikaw lang ang mamahalin ko at gusto kong mapangasawa kita drake niyan ang problema ko kaya minsan kapag nakikita moko na parang akong lutang ikaw ang dahilan ng lahat ng mga niyan.hingal kong sabi at hindi ko na mapigilan ang luha kong nagbabadyang mahulog sa pisngi ko.Ano drake magsalita ka sigaw ko kay drake.
Drake:athena I'm sorry pero hanggang kaibigan at kapatid lang ang turing ko sayo alam mo naman yun diba akala ko ba ikaw lang ang little princess ko but I'm sosorry athena I can't.
Athena:bumuhos na nga ang mga luha ko nung mga narinig ko ang mga sinabi ni drake sakin.Ano ibig sabihin lahat ng pagcare mo sakin at paghatid at sundo mo sakin drake akala ko pareho tayo ng feelings pero mali pala ako.sabay punas ko ng luha ko..
Drake:I care for you because you are my bestfriends and my sister athena tsaka palagi kang pinagkakatiwala ni tita sakin athena.I'm sorry sana makahanap ka ng magmamahal sayo best.

Nagwalkout na nga ako nung matapos ng nagsalita si drake ang sakit sakit ganito pala kapag umibig ka sa kaibigan mo...after 25 minutes nakauwi naku ng bahay buti hindi ko nadatnan si mom at dad at buti narin sabado bukas..nagkulong nga ako ng kwarto hindi ako lumabas sa kwarto tawag pa ng tawag si drake pero pinapatay ko ang tawag niya ayaw ko pa siyang makausap.oo mali ito na umibig ka sa kaibigan mo pero anong magagawa ko hindi ko napigilan eh pati studies ko nasira na bumaba na lahat ng grades ko.

Tok tok tok2x athena kain na tanghali na hindi kaba sasama samin ni dad mo punta kami mall.okay kalang ba baby may problema ba nag away ba kayo ni drake ah baby.

Mom I'm okay madami lang po kaming requirements na gagawin hindi na po mom kayo nalang po sabi ko kay mama.umalis na nga sila at nagmok mok nalang ako dito sa kwarto ko.lunes na naman bukas.ano bang gagawin ko para maiwasan ko si drake at para narin makamove on.alam ko naman na walang patutunguhan itong pagmumok mok ko dito kung hindi ko haharapin ang reality na hanggang kaibigan lang kami ni drake.sa kakaisip ko kung ano ang gagawin ko bukas hindi ko na namamalayan nakatulog na pala ako.

Drake Pov:
Kamusta na kaya ngayon si athena.oo alam kong nasaktan ko ang damdamin niya anong magagawa ko kung hanggang kapatid at kaibigan lang ang turing ko sa kanya.hayst makausap nga ulit bukas .para sa ganun malinawan siya na hindi ko talaga kayang ibigay yung gusto niya.

Athena Pov:
Kinabukasan maaga akong pumasok ayaw kung makita nila mom at dad ang mugtong mata ko.magisa palang ako dito sa room habang naghihintay ako ng mga teachers at mga classmates ko nakinig muna ako ng music.at tsaka lumipat nadin ako ng upuan.napag isip isip ko kasi kagabi na kailangan ko munang iwasan si drake at ituon ko nalang ang aking sarili sa pag aaral upang sa ganun mabawi ko ang lahat ng grades kong mababa baka sa ganitong paraan maka move on ako.marami na ngang nagdadatingan na mga kaklase ko at 25 minutes nalang maguumpisa na ang klase namin.saktong pagdating ni ma'am ang pagdating din ni drake.naigting ang panga ni drake nung nakita niyang wala ako sa upuan ko.hindi ko nalang siya pinansin maghapon kahit lingon siya ng lingon habang nagklaklase kami.buti naman at nakabawi ako ngayon sa mga quizzes ko.at dahil dun sa tingin ko mababawi ko na lahat.kasi naman dati nakaasa lagi ako kay drake nasanay kasi ako sa kanya na siya lahat gumawa pero ngayon kailangan ko ng tumayo sa sarili kong paa para makapagtapos ako sa pag aaral namin.ng palabas na ako ng gate may biglang sumigaw.

Drake:Athenaaaa wait sabay na tayo.
Athena:hmmm drake ikaw pala hindi na kaya ko na tsaka pasensiya kana kahapon sa mga pinagsasabi ko wag mo ng alalahanin yun okay naman na ako.pero sa ngayon please drake wag muna tayong magpansinan.
Drake:athena I'm sorry okay kung niyan ang gusto mo pagbibigyan kita pero hindi ibig sabihin nito na tinatapos ko na ang pagkakaibigan natin athena I'll wait for you hanggang sa maging okay ka lagi mong tandaan na andito lang ako as a bestfriend mo and brother mo I love you my baby sister take care bye.
Athena: thank you drake bye.

Doon nga nagtatapos yung pag uusap namin ni drake.Minsan hinahanap ko parin kapag pumapasok ako sa school kasi naman nasanay ako na palagi niya akong sinisundo at hinahatid.Pero habang tumatagal nagiging okay naman na ang lahat hindi man gaya ng dati atleast nag papansinan parin kami kapag may mga activities,performances and etc.I miss my bestfriend.pero kailangan ko pa ng konting panahon para maka move on sa pagka friendzone ko hahaha itawa ko na ngalang.

Sila mom at dad naman ay nasa ibang bansa meron kasing business trip si dad kaya ayun sumama naman si mom para naman daw makapagrelax daw siya.alam nila yung nangyari sami ni drake sinabi ko kasi sa kanila.ayun pinayuhan naman nila ako na wag muna daw ako mag madali na talaga daw hindi kami para sa isat isa ituon ko nalang daw sa pag aaral ko at mas maganda daw na magbestfriend nalang kami ni drake.Happy naman ako kasi sila ang naging magulang ko.Si drake naman dalawa na sila ngayon ni ariela masaya ako para sa kanila.Ito na talaga siguro ang nakatadhana sakin.

Drake Pov:
Medyo okay na kami ni athena na ngayon hindi man gaya ng dati pero umaasa ako na maibabalik yung dati.Dalawa na kami ngayon ni Ariela mag 1 month na kami.strong parin yung relasyon namin.Masaya ako ngayon kay athena kasi siya palagi ang nangunguna sa aming klase ewan ko ba kung ano ang mga paraan ang ginawa niya.ehh dati naman yun ang tamad tamad mag aral pero I'm happy for her.

Study Is My Way Of Moving OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon