chapter4: 10 ways to move on and to become independent

1 0 0
                                    

It's been 1 year ang nakakalipas naalala ko parin ang mga ginawa kong paraan para maka move on at maging independent sa pag aaral.

1.keep you cool and accept the
situation.
2. Focus on self -improvement.
3.Spend time with his doing regular things.
4.continue to be yourself with this person,as before.
5.Let it go.
6.Get to know yourself.
7.challenge your beliefs and assumptions.
8.Start making your own decision.
9.Meet your needs.
10.Learn to soothe yourself.

Athena Pov:
Niyan ang lahat ng mga ginawa ko para maka move on at maging independent.habang walang pasok nagsearch ako sa google kung ano ang dapat kung gawin niyan ang mga lumabas kaya sinunod ko.malaki naman ang naitulong niya sakin niyan kasi ngayon ako yung nangunguna sa klase na kahit na friendzone o nabigo ay kaya ko parin lumaban at ipakita sa mga tao na kaya ko.Oo maraming nagsasabi na kapag nasaktan ka ay mahihirapan kang bumangon pero sakin kapag nasaktan ka mas lalo kang lumalakas.I'm happy dahil sa nangyari samin ni drake ay may purpose pala ang lahat ng ito.one year na ang nakakalipas marami ng nangyari samin ni drake.1year and 2months na ata sila ngayon ni ariela.ako naman wala pa ayawq munang mag karoon ng boyfriend magtatapos muna ako.

Drake:Athenaaa kanina pa kita hinahanap nandito ka pala sa garden.

Athena:oh hello drake si ariela bakit hindi mo kasama ata ngayon hindi paba nila uwian?

Drake:hindi pa eh.what are you doing here?graduation na bukas athena congrats ha ikaw ang nakaabot sa with highest honor.

Athena:thank you drake.congrats din.hmmm drake thank you for everything kung hindi dahil siguro sayo hindi ko maaabot itong with highest honor na to.

Drake:Ano kaba athena ikaw ang gumawa ang lahat ng niyan.alam kung pinag-hirapan mo niyan you deserve it.
Pwede bang sabay tayo uwi at makikain nadin sa inyo namiss ko na ang luto ni tita eh.kung pwede sayo.

Athena:oo naman miss ka na din ni mom pero sino kasama ni ariela hindi mo ba susunduin.

Drake:hindi na nagtext siya sakin marami pa daw silang gagawin.ano tara na.

Athena:sige hintayin mo nalang ako dito punta lang ako sa locker ko.

Drake:samahan na kita athena.

Athena:okay ikaw nag-sabi niyan lets's go.

Sabay nga kaming umuwi ni drake after 30 minutes nakarating na kami dito sa bahay mom day I'm here kasama ko po si drake.

Oh drake buti nakapasyal ka matagal ka ng hindi nakapasyal dito sabi ni dad ko kay drake.

Hahaha oo nga tito medyo busy lang po sa study.sabi ni drake

Mom,dad,drake maiwan ko muna kayo at magpalit lang ako.tasaka mom dito daw po makikain si drake.

Sige baby baba ka agad pagkatapos mong magpalit at kumain na tayo.

Yes mom.oh drake diyan ka muna okay feel at home.

Umakyat na nga ako at nagpalit pagkatapos ng 5 minutes nakapag palit naku.

Drake:Bilis mo ah
Athena:gutom naku eh tara na sa kitchen.
Drake:tara gutom na din ako

Habang kumakain kami nila mom dad,at drake marami kaming nagkwentuhan at tawanan ang naganap makalipas ng 30 minutes tapos na nga kaming kumain at nagpaalam na si drake.

Drake:tita,tito mauna napo ako salamat po sa dinner.
Mom and dad:sige take care okay see you tomorrow and congrats.
Drake:thanks tita and tito bye po.

Hinatid ko na nga si drake sa labas ng bahay.

Drake:athena salamat ah.

Athena:Para saan drake?

Drake: sa pagpapatawad mo at sa lahat nadin.

Athena:hahaha yun ba wala yun bestfriend tayo eh ikaw ang kuya ko diba.

Drake:hahaha oo naman sige goodnight see you tomorrow.

Athena:goodnight too drake see you din sabay hug ko kay drake bye.

Athena Pov:
Kinabukasan excited na nga ako gumising because its our day.our graduation you know.thank you Lord for everything sabi ko.

Athena malate na tayo baba ka na andito na si drake.

Yes mom bababa na po( si mom ata ang gragraduate ka excited niya kasi eh)

Wow ang ganda naman ng baby namin sabi ni mom.

Mom I'm not your baby dalaga na po ako okay.

Kahit na ikaw parin ang baby namin diba dad and drake.sabi ni mom.

Hahahaha tawa nila dad at drake.

Tara na at malate na tayo sabi ni mom.

After 25 minutes nakarating na kami dito sa school.pumunta na nga kami sa kanya kanya naming upuan at tinawag na ang pangalan namin para kunin ang aming diploma at medalya.

With highest honor Jamiah Athena Buenaventura.
Tumayo na nga ako at kasama ko sila mom at dad para kunin ang aking diploma.thanks mom thanks dad sabi ko kila mama at papa iloveyou both.loveyoutoo baby sabi nila mom at dad.bumaba na nga kami at tinawag nadin ang name ni drake.

With high honor
Axel Drake Roque.

Pagkatapos niyon nag picture picture muna kami click dito click diyan at pagkatapos nun sabay sabay naming hinagis ang aming sombrero/toga.

Drake:sa wakas graduate na tayo congrats athena.

Athena:congrats too drake.sabay yakap namin.thank you for being my bestfriend and brother drake i love you as a brother.

Drake:thank you din athena i love you too..

Ang pagiging heartbroken ay hindi hadlang sa ating pag-aaral kundi nagbibigay ito ng katagumpayan sa ating buhay kung gagamiti mo ito sa tamang pamamaraan.I'm jamiah athena buenaventura this is my short story...I hope nakapulot kayo ng aral hanggang dito nalang.Godbless everyone.

The End_

Study Is My Way Of Moving OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon