Tris and Stanly: forgiveness (puzzle piece)

106 3 0
                                    

Hey hey! May nagbabasa ba netoh? Say "I" sa comments section hehe.

******************

Maaga siyang nagising maaga din kasi siyang nakatulog. Naalala pa niyang kinausap siya ng mag-aama kagabi tungkol sa mga dapat niyang alalahanin dahil malapit na ang pasukan nila at dahil sa features ni Hans na nauna ng pumasok sa Villamore University ay kelangan din niyang magblend sa kung anon mang meron si Hans. Which is a dark blond hair paired with a blue with gray accent eye color na bagay sa deep set nitong mata dahil sa matangos nitong ilong na bumagay sa manipis nitong labi, ay kaylangan niyang baguhin ang itsura niya pero kung siya ang tatanungin eh parang wala naman nabago sa itsura niya. Naalala niya nung bata pa siya laging pinapakulay ni nanay ang buhok niya ng itim dahil mas maganda daw tignan tapos si ate Fatima naman ay pinakulayan ng Redish brown para makapag disguise siya pero ito siya ngayon kaparehas ang itsura ni Hans at ito ang pinaka nagustuhan niya sa lahat.

May sinabi din si tito Federick sakanya tungkol sa background niya dapat at iyon ay nakakabatang kapatid siya ni Hans, siya si Erin Jacobs at isa rin siyang scholar ng Villamore University tulad ni Hans. Since walang nakaka-alam tungkol sa totoong pagkatao ng binata ay kaylangan niya ring mag-ingat. Sinabihan din siya ng mga ito na kahit San sila pumunta ay may mga bodyguards na laging nakasunod sa kanila, creepy. Ang sabi din ni Hans sakanya ay mas matanda lang ito ng ilang buwan sa kanya pero parehas lang sila ng year and since basics palang naman ang namiss niya nung first semester ay may matatanggap siyang mga tutorial oh private lessons para dun sa namiss niya kaya ilalagay na siya same level as Hans.

Inaamin niyang may kunting guilt siyang nararamdaman dahil pano nalang kung biglang mahanap siya nung mga gustong pumatay sa kanya, iniisip niyang baka madamay ang mga ito kaya oras na mahanap niya ang nanay niya eh aalis siya sa poder nila. Hindi pwedeng may madamay oh masaktan ng dahil sa kanya, kung hindi man niya nailingtas ang tatay niya sa pagkamatay nito pwes hindi na niya iyon hahayang mangyari ulit kahit sa sino mang naging malapit sakanya.

_______________________

"Come on Pa si Hans nalang papuntahin niyo kina Mr. Salve total he's the reason why they needed to be here even if their presence is not wanted." He sounded pissed of remembering that Man.

"Stan correction, he's you're uncle, and no, as far as I remember you're the one who picked the consequences last night along with the other 24 pieces of loser consequences written on the papers inside that little fishy aquarium." Panglilinaw ng papa niya kaya naman ito siya at nageenarte na parang gulat na gulat.

"Pa I didn't know I had a criminal of an uncle?" note the sarcasm.

"Stop it Stan, rules are rules. And don't call your uncle criminal, he's been cleared with the incident that happened that night." His father said and gave him a tap on his shoulders. No freakin way, his gonna knock the doors of the salves and say.....

"Yo'ure invited on next months occasion, I'm sure you pretty much know what that day is and it's always been a double celebration." Walang emosyon at pormal na sabi niya. Labag sa loob niya ang kanyang ginagawa dahil pakiramdam niya ay may binabaliwala siya na isang taong naging espesyal sa kanilang lahat.

"Thanks Stan, ahm, this is unexpected of you, well I know that you're a busy person. Thanks for the invitation, you could've just let butler smith handed this." His uncle said in a soft voice while lifting the peace of paper, the invitation. how he hates this man who makes him feel guilty of being so cold but he can't help it, alam niyang may kinalaman ito sa gabing nasunog ang bahay nila noon ngunit hangang ngayon the case is still unsolved.

"Don't think that just because I came here personally to give that piece of paper that will let you enter our home, it doesn't change the fact I know what Hans and I saw that night Mr. Salve." Pormal at diretsyong sabi niya sa tiyo na minsan ng naging malapit sa mga Villamore. Agad siyang tumayo pero bago paman siya magsimulang maglakad palabas ng bahay ng mga salve.

Missing Reflection (on hold/editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon