[Kabanata 2]
"Wake up, you deserve someone better.."
Agad akong napatayo sa pagkakaupo ko at hinarap ang walangyang adik na nakangisi lang sa gilid ko.Leche talaga tong lalakeng to!
"Ano ba! Wag ka ngang masyadong FC di kita kilala kaya wag mo kong kausapin!"
"Sungit naman! Oh siya! Tawagin mo lang akong El!"
"Nagtatanong bako?"
"Di naman. Nagpapakilala lang." sabi niya sabay ngiti na naman ng malawak. Arg! Kinikilabutan ako sa mga ngiti niya. Lintek!
"Pwes! Wala akong paki! Layas na!" sabi ko sabay tulak sa kanya palayo pero ang adik umupo ba naman sa silyang katabi nung akin. Leche talaga! Arg! "HOY! ANO BA--"
"Will you shut your fucking mouth?" napalingon agad ako sa lalakeng nagsalita at nanlaki ang mga mata ko ng marinig ko ang mga katagang yun.Omagosh! Omagosh! Kahit masakit okay lang! As long as kinausap niya ko kyyaaahh!!! Kahit na hindi man lang niya ko tinignan okay lang! Kyaahh!!! Basta ba narinig ko boses niya! Kyyaahh! Kompleto na araw ko! Kyaaahh!!
"Tss.." agad akong napalingon ulit sa adik na kaharap ko kanina at sinamaan ito ng tingin..Arg!
"Panira ka talaga!" tinawanan niya lang ako at tumingin kay Clyde ng pailing iling.. Adik talaga!
"Namura kana nga.. Kinilig kapa? Tss. Eccedentesiast.." dagdag niya habang pailing iling na tumayo at nag lakad na palabas pero bago pa siya tuluyang makalabas ay lumingon muna siya sakin sabay sabing.. "Gising na.. Bangugut lang yan, Aki!" at tuluyan na siyang nawala sa paningin ko.
Ano bang pinagsasasabi niya? Una, Wake up, you deserve someone better.. Ngayong naman. Gising na..Bangugut lang yan, Aki. Gago! Pano ba niya nalaman pangalan ko? Kainis! Napaupo nalang ako sa aking upuan dahil sa inis. Hays. Tang inang buhay to. Daming asungot.
"AKI! AKI!HOY! BABAE!" tang.ina! Kailan ba mananahimik tong buhay ko. Hays.. nilingon ko ang pinto kung saan nanggaling ang sigaw ng isang babae.tss. sakit talaga sa tenga ng boses nito.
"Hey, Trish! What are you doing here?" bored na bored na tanong ko sakanya saka siya nginitian. Kumonot lang yung nuo niya. Dahil bayun sa tanong ko? Ewan.
"Anong what are you doing here ka diyan! Halika na woi! Punta na tayong gym."
"Ha? Ano bang pinagsasasabi mo?"
"Tanga! Ikaw talagang babae ka! Hindi ka na naman siguro dumaan sa center building.. Pinapapunta tayo dun.."
"Really?"
"Really!" sarcastic! Psh. Kung ganun, eh? Anong ginagawa ni Clyd dito? Tapos yung adik na lalakeng yun nandito rin.. Eh? Ano bang nangyayari? What the hell? "Hoy! Babae! Ano? Tutunganga kanalang ba diyan ha? Halika na nga!" hindi siya pumasok sa room nanatili lang siyang naka tayo dun sa pinto.Gaga rin to! Tatayo na sana ako ng nakita kong dumaan sa harapan ko si Clyd..Shocks! Yung puso ko! Kyaaaahhh!!! Tumingin siya sakin kaya nanlaki ng sobra sobra yung mata ko! Gosh! Sign na po ba to? Kyaahh!!! Nginitian ko siya ng bonggang bongga! Gosh! Yung puso ko talaga! Parang lalabas na!
"Too noisy.Tss." binawi niya yung tingin niya at tuluyan ng lumabas ng room. Hays. Bakit ba ang gwapo niya? Leche! Kung ganun lang naman yung magpapasakit sakin sobrang okay lang talaga!
"Sus! Kaya siguro nandito ka dahil nandito crush mo no? Hay naku! Wag yun! Introvert yun!" dahil sa after shock nung niyanig ni Clyd ang puso ko hindi ko na namalayan na nakapasok na pala si Trish.Hinila na niya ako palabas ng room at tumakbo papuntang center building. Putik!
YOU ARE READING
Wake Up Eccedentesiast
Teen FictionIm a girl wearing a beautiful smile behind a fading heart..