"Good morning doc rain," bati ng mga nurse na nadadaanan ko bumabati din ako sakanila pabalik.
"Where's Anne?" Tanong ko sa isang nurse na nadaanan ko.
"Room 102 doc, duon po siya natulog nandun din po si doc Kean kararating lang po duon." Nagpasalamat ako sa nurse na pinagtanungan ko at pumunta sa 102
Ng marating ko ang pinto ay nagdadalawang isip akong buksan ito, naiiling kong buksan ito at nadatnan ko sila Ericka na nagtatawanan. Sakto naman na lumabas galing banyo si Anne nagulat sya ng makita ako.
"What are you doing here?" Tanong ni Anne saakin, "you're supposed to be at the clinic today diba?" Inilabas ko ang boquet ng bulaklak sa likod ko at nakita ko kung paano sya namula ng makita yun, napangiti ako.
"I'm sorry for what happened yesterday, promise hindi na ako uulit." I said sinenyasan nya ako na mag sorry din kay Ericka.
"I'm sorry sa inasal ko kahapon, i-i-nagulat lang ako." Tinignan ko sya she was smiling at me but she was in tears.
"Okay lang," she said habang pinupunasan ang luha nya inilayo ko ang tingin ko sakanya.
"Pre tara na sabay na tayo magpa-clinic." Tumango ako Kay Kean at tinuon ang tingin Kay Anne para magpaalam.
Lumabas na kami ni Kean at habang naglalakad palabas, "Pre nagugustuhan mo na ba sya?" Napatigil ako sa sinabi niya. "Alam mo kung gaano ko siya kagusto pre " bakas ang sakit sa boses niya.
"Mahalaga sya saakin Kean, wala pa ako sa punto na masasabi ko na meron na din akong nararamdaman para sakanya."
"Kilala kita Rain, kabisado ko na halos lahat ng galaw mo. You like her." Nagbuntong hininga si Kean, "dude ayos lang naman saakin kung yun ang inaalala mo pero dude never use Anne just to forget Ericka." Tinapik nya ako sa balikat at nauna ng lumabas.
May nararamdaman ako Kay Anne but that's not enough para masabi kona I like her the same way I like Ericka before. Damn. 4 years na ang nakakalipas pero sariwa pa din ang sakit sa puso ko.
****
Ericka's POVFlashback
"Keya, bakit dito mo ko dinala putaaa!" Sigaw pa din ako ng sigaw sa sakit ng daplis ng baril na tumama sa tyan ko.
"Shit, Ericka nagmamadali na kasi ako hindi kona alam gagawin ko e!" Aligaga nyang sagot. "Doc Anne Lucas." Sabi niya sa isang nurse na lumapit saamin. Doc Anne Lucas?
Dinala niya ako sa emergency room at ng pumasok ang doctor ay nagulat ako when I saw her. The happiness is written all over her face, pero unti unting naglaho iyon ng makita ako.
BINABASA MO ANG
Bloody Roses
Humor"Next na magpapakilala" tumayo ang babaeng chubby na maputi but unfairness she was beautiful, pero ang weird nya. "Ericka Nicole. I hate math." pagkatapos ng maikling pagpapakilala ay umupo na sya, napatingin muli ako sakanya. may kakaiba sakanya...