Dahilan
Gus POV
Bouquet, Chocolates, Cake, Fried chicken with Cashew nuts which is her favourite at palagi niyang binabalik balikan sa sikat na Restaurant na ito hinanda ko talaga ito dahil kaarawan niya and to break up with her as well.
"No, Gus wag mo namang ibigay sa kaarawan ko ang mga salitang ayaw kung marinig mula sayo we've been in relationship for 2years at lahat tiniis ko para lang sayo.. Please.." Ani nito habang hawak hawak ang kamay ko at walang tigil sa pag-iiyak.
"Lahat ng gusto mo Amaya nandito na take it.. Ngayon ang gusto ko naman ang ibigay mo." Kalmado lamang ako habang sinasabi iyan, wala namang dahilan para umiyak dahil lang dito.
"I need to go." Eksaktong pagtayo ko tumayo rin siya at hinabol ako para lang yakapin patalikod at magmakaawa "Please Gus... Wag mong gawin sakin to."
Pabagsak kong tinanggal ang kamay niya mula sa katawan ko at humarap sakaniya "Pwede ba Amaya? Stop begging for my love.. You don't deserve it." Hindi na niya ako hinabol matapos kung sabihin yun. Nasaktan siya alam ko iyon pero wala na akong magagawa, desisyon ko na to.
Lahat ng tao tinignan ako mula sa loob hanggang paglabas, hindi naman ganon kadami ang tao habang kumakain kami ni Amaya sa resto nayun ngayon lang dumami kung san may eksena.
---
"Hiniwalayan muna ba si amaya?" Seryosong tanong sakin ni Mommy. Hindi lamang ako umimik, kaain lang ako ng kain.
"You made a right desisyon Daniel"Nawalan ako ng ganang kumain matapos kung marinig anng huling salitang sinabi sakin ni grandpa.
"Can you please stop calling me Daniel?" Ani ko "Mauna na ako." Pahabol kung sabi bago pa man magsalita si Mommy.
'Dear diary,
Alam kung mali ang naging desisyon ko ngayong araw na ito sinakripisyo ko ang pagmamahal ko para lang sa magiging kinabukasan ko. Hindi man madali para sakin to pero malalampasan ko rin to.
Bukas panibagong paaralan nanaman ang papasukan ko paniguradong mas magiging ibang tao na naman ako.
Hindi ko naman kasalanang hindi ako yung masunurin, mapagmahal, maalalahaanin, marespetong tao na kilala ni Mommy bilang ako pagdating sa labas ng mundo ko sakanila. Kung hindi lang sana..XJSJSAHJSHDBBSHC.'
"Damn this life.."
---
Nag parking na ako gamit ang Toyota corolla ko na sasakyan, Ang daming pinagkaiba ng skwelahang ito sa dati kung pinasukan balita ko popular tong paaralan nato sa mga matatalinong studyante.
"Ang gwapo.."
"Ommo! sino siya"
"Transferee.."
Expect the unexpected. Hindi hamak na ganito rin pala umasta ang mga matatalino 'Ang dami ngang pinagbago' bulong ko sa sarili ko sinuot ko na lamang ang shades ko hindi pa ako nakasuot ng uniform ngayon dahil naubos daw ng stock.
Sa napapaansin ko dito ang cool ng uniform nila pero sa mga babae ang ikli ng skirt buti naman may long black sock sila para naman matakpan ang mga legs nila Sabagaay wala naman atang mambabastos dito hindi katulad sa ibang paaralan.
Pagpasok ng pagpasok ko palang lahat ng babae nakatingin na sakin ganon din ang mga lalake karamihan naka eyeglasses.
"Hi sir, if you need something just call my name and i'll be there" Nginitian ko lamang ang babae na lumapit sakin kasama ang dalawa na babaeng tingin ng tingin sakin upside down.
"Uhm.. i need to find my room" Sabay abot ko sakanila ng papel kung saan pinapahiwatig na grade 10 student ako ng paaralang ito.
"Grade 10? girls mukang magiging kaklase natin siya." Bulong ni girl 1 sa mga kasama niya"Grade 10 classrooms will be in 3rd floor, gusto mo samahan ka namin?" Malambing na tanong sakin ni Girl 2.
"No thanks.. thank you nga pala."
Ilang minuto na akong paikot ikot dito sa third floor wala parin akong nakikitang mga classrooms gusto kung magtanong ngunit hindi ako sanay na nagtatanong ako sa iba gusto ko ng sarili kong sikap.
"CELEBRITY!" Sigaw ng babaeng hindi ko kilala hanggang sa naglapitan sakin lahat ng Babae 'Patay ako neto.'
---
Isanng oras na ako nakahandusay dito sa gilid ng locker area nila. May mga dumarating pero yumuyuko lamang ako para hindi nila ako mapansin at iisipin na nabully ako. Tama ba? Mukang wala atang bully dito eh. Ah basta makaiwas lang ako bahala na.
"Ang gwapo ng transferee"
"Sobra! Ang tangkad, maputi at mukang celebrity."
Kalat na kalat na pala ako sa paaralang to sana nag eyeglass nalang din ako. Biglang tumahimik sisilip na sana ako ngunit may biglang nagrereklamo sa mga libro niya.
"Bakit ba hanggang ngayon parang walang nagbago sa mga libro ng skwelahan nato ang kakaapal" Sana hindi ka na lang nag aral. Mukang wala tong pakealam sa nangyayare kaya't napagisipan kung tanungin siya.
"Ms. wala na bang masyadong Babae sa labas?"
Wala siyang naging sagot, tsk wala batong tenga o nagpapabingi bingihan lang?
"Bingi kaba?" Pagrereklamo ko habang sumisilip sakaniya na siyang ikagugulat naman niya "Anak ng tokwa.." Pabagsak niyang sinara ang locker niya at iniwasan ako, mukang na missed ko ang 1st meeting namin kaya kailangan ko talagang gawin to.
Hinabol ko siya at hinawakan ang magkabilang balikat.
"Ano ba!?" Pagrereklamo niya. Sinusubukan niyang alisin ang kamay ko sa braso niya pero lalo ko naman itong hinigpitan"Ngayon lang to miss, ihatid mo lang ako sa C.R.. please..please"
Naabot ng minuto bago siya naglakad. Pag lampas namin sa locker area kung saan madami dami na ang mga studyante saka siya huminto.
"TULONG MANYAK! TULONG!!"
Agad ko siyang binitawan at tinulak papalyo sakin, sira ulo ba tong babaeng to?? hindi.. hindi nagkakaamali kayo, pinagtitinginan na kaami ng mga studyante langya tong babaeng to pahamak.
"Nagkakamali kayo.." Pag-aalala kung sabi. Bigla akong nilapitan ni babae "Don't...you..dare..touch me." Ani nito sabay pagpag sa balikat niya at tumalikod narin sakin.
Sinira mo lalo ang araw ko.
YOU ARE READING
She's more than just a girl
RomanceAng paaralang Welard University of Asia ay kinikilalang paaralang pinapasukan ng mga Matatalino at Competetive na studyante, ngunit lahat ng ito'y nagbago dahil sa dalawang taong babago sa daloy ng ikot ng WUA. The Eagle one and the Dragon collide i...