Prologue

1 0 0
                                    

------

Nag kakalat ang mga estudyante ng P.Hial Academy sa iba't ibang sulok nito.

Meron sa field sa garden sa mga bech sa cafeteria sa library sa tapat ng gym at kung saan pa.

Isang normal na araw lang naman ito sa kanila. Pero sa kabilang dako ang mga grade-10 students ay nag Tipon tipon sa gym para sakanilang PE class.

Yung iba nag sasayaw meron ding nag babadminton, basketball, table tennis.

"WAHHH!!! ang gwapo talaga ni ranil no????" Biglang tili ni Mary joy sa mga kasama niya nasila aina at jay-ann

"Matagal na kaya duh!"  Hirit ng kanyang kaibigan

Ang tinitilian nila ay si Ranil Opeda. Nag lalaro ito ng basketball kasama ang grupo nilang mga GRAPPITE at iba pang mga kaklase.

Sikat ito sa Academy dahil sa angkin nitong kagwapohan kaya naman napapatili ka pag makita ito!!

" OKAY CLASS STOP NA MUNA" biglang sigaw ng kanilang guro sa PE class, nag sitigil naman sila sa kanilang ginagawa at lumapit sa teacher.

"Maaga pa  naman ma'am eh" magktol ni  Marvin

"I know! Pero ngayon iba muna ang lalaruin natin!" Masayang sabi ng guro

"Ha? Ano naman Po?" Tanong ni Isiah isa sa nga member ng grappite

"Truth or dare!"
Masiglang saad ng guro

"YEHEYYY!!!"
Hiyawan ng mga kababaihan expect sa boys.

"Eh ma'am nag lalaro kami ng basketball tsk" saad naman ni ranil

"Sino ba masusunod?!"
Galit na tanong ng guro

Hindi naman nakasagot si ranil kaya nag tawanan ang mga girls.

Hilig talaga mag palaro ng kung ano-ano ang teacher nila sa PE kaya naman paborito nila ito.

Nag form na silang lahat ng bilog may bote narin na papaikot ang guro sa gitna.

"READY NA BA?" Biglang sigaw ng guro sa mga estudyante.

"YES MAAM" sagot naman nila

Pinaikot na yung bote sa gitna at tumapat ito kila kay Jonas Pan isa rin sa mga member ng grappite, nag hiyawan naman ang mga kaklase nito.

"Truth or dare??" Tanong nila cyluz at Dian

"Hmmmm dare" sagot nito

Nag isip naman ng ipapagawa ang mga ito.

"Okay sumayaw ka" utos ng mga ito

"Basic" saad ni pan at tumayo sumayaw ito ng budots, nabuo ng tawanan ang loob ng gym dahil sa nanyare.

*minutes pass*

Pinaikot ulit ang bote at sa di inaasahan tumapat ito kay Mary joy.

"Yownnnnn! Truth or dare?"masiglang tanong ulit ni cyluz at Dian

"Truth hehe" sagot nito

"Sinong crush mo?" Tanong ni Dian

Isang nakakabingi na katahimikan ang bumuo sa kanila na parang may dumaan na anghel sa harap nila. Huminga muna ng malalim si Mary joy bago sumagot.

"S-si r-anil "
Saad ni Mary joy natahimik naman ang lahat, nakakabinging katahimikan.

"Yieeee" biglang sabi ng guro

Napatingin naman Kay ma'am  ang lahat.

"Nakakakilig right?"  Tanong nito

"WHOOOOO!! Ranil pala ehh" katyaw ng mga kaklase.

Inasar nila si Mary joy
Inasar din nila si ranil

"oy tama na ano ba kayo!" Saway ni mary joy sa mga kaklase pero hindi lang siya nito pinansin.

"Ikaw na ranil sino crush mo?" Biglang tanong ni Darleen isa sa mga close friend ni Maryjoy at ranil

Tumahimik ulit ang lahat.

"Si nodeliza"
Sabi ni ranil

"Ouch" saad ni daren

Napayuko si Mary joy at nag tago sa likod ni aina.

"Ang sakit" bulong nito.....

---------
(Immiyak note:)
Hi guys hope you like my prologue hihihi <3
Vote if you like it pa follow na rin mwaaa! God bless:)

Loving the idiot guyWhere stories live. Discover now