KABANATA 10

42 6 0
                                    

[i'M WITH YOU]

GUS POV

'Dear Diary,

Lahat ng studyante kinakatakotan siya, malamang isa siyang SSG president ng paaralan na yun at hindi lang yun Top-notcher siya at may ka hanga hangang kagandahan. Matapos ng ginawa niya nagpapasalamat naman ako dahil dun ginawa niya ang bagay na ako dapat ang gagawa para lang rotektahan si Amaya... Gusto ko man mag sorry kay amaya ngunit hindi ko magawa maraming umiikot sa isip ko na posibleng mangyare.

Pano ko ba sisimulan lahat diary? Tuwing nakokonsensya ako hindi naman magtatagal.'



Agad kong isinara ang D.N ko dahil biglang pumasok si mommy. "Ano iyon?'' Galit na sambit ni mommy sakin "Anong pinagsasabi mo?" Pagtataka ko sakaniya.



"Sa W.U nag-aaral si Amaya mlamang alam moto."


Hayys hanggang ngayon ba naman pinagdududahan pa rin ako? Kinuha ko lang naman ang earphone ko at sinaksak sa tenga ko bago ko paman isaksak ang kabilang earphone tinanggal agad ito ni mommy. "Nawawalan kanaa ng respeto Daniel Gus!"



"Ano ba bang gusto niyo? Hiniwalayan ko na nga ang tao kahit mahal ko pa para lang sa negosyong iniingat ingatan niyo. Ano pa!?" Galit na tugon ko kay mommy. Hindi ko na napigilang hindi sumigaw sa harapan niya dahil punong puno na ako.



"Transfer to another school."



Kung kailan pa napalapit sakin ang paaralang iyon lilipat na naman ako? "Weather you like it or no~"



"Fine! if that's what you want.. Now you may go." Binalikk ko ang earphones ko sa tenga ko at pinagmasdang umalis si mommy sa kwarto ko, wala nanaman akong naging choice.



Kung nandito lang sana si Daddy.. Tama si kelly, mararamdaman ko ang tinatanggihan ng taong malapit sakin.. Sobrang sakit...



---

Kelly's POV



"Next week you will able to meet all your subject teachers.." Ani ni Ms.



"Yehey!"



"Wuhoo!"



Hiyawan ng mga classmates ko, pumalakpak lamang ako "Congrats for your Welcome assembly yesterday." Pahabol naman ni Ms, mas lalong nagsigawan ang mga kaklase ko.

---



Papunta na kami ni willy sa canteen, ang tahimik naman ata ng 'sang to gutom nanaman siguro. Sinapak ko siya sa braso ngunit wala pa rin siyang naging reaksyon kundi hinawakan lang ang braso niya.

She's more than just a girlWhere stories live. Discover now