Twenty sixth look

35 2 1
                                    

SAMJI

Hayh.. isang bagong araw na naman..

Naisipan naming pumunta sa malapit na mall para mamili ng pwedeng kainin.

Nakasuot ako ng salamin as a disguise.. hehe..

"I'll just get some sugar.." paalam ni Canses saken saka pumunta sa kabilang stall..

Ako naman ay dire-diretsong itinulak yung cart..

Hmmh..

Ano kayang pwedeng bilhin--

"Sht!! Sorry.." sabi ko nang may masagi yung cart ko saka nahulog yung ibang chips na bitbit nya..

Tinulungan ko sha sa pagdampot ng mga nahulog.. sabay pa naming dinampot yung huling bag ng lays kaya medyo nagkagulatan kami..

"P-pasensya na.." mahinhing sabi nito.. halos pabulong nga lang shang magsalita e..

"Ah.. ayos lang.." sabi ko saka ngumiti sa kanya..

Yumuko ito saka ako nilagpasan.. saktong dating naman ni Canses na iniitsa itsa pa yung supot ng asukal..

Tinaasan ako nito ng kilay saka tumingin sa bandang likod ko..

Nakita kong medyo nag iba yung itsura nya.. it became stiffed.. he didn't even catch the last throw of that bag of sugar..

Bahagya shang napanganga saka ako tiningnan ulit..

"Who's that.." diretsong tanong nito..

"Who's who?" Naguguluhang tanong ko..

"The woman you're talking with earlier.." tanong nito..

"Ah.. nasagi lang ng cart ko yon.. hehe.. baket? Kilala mo?" Tanong ko..

Napansin kong napaisip sha bago sumagot..

"No.... No.." sambit nito saka na dinampot ulit yung asukal..

Nagpatiuna na ito sa counter ng walang sabi sabi..

Habang nakapila kami ay napansin kong palinga-linga ito..

"Okay ka lang?" Tanong ko..

"Oo.. okay lang.." sabi nito.. pero alam kong hindi sha okay dahil di sha makatingin ng diretso saken..

Hanggang sa pag uwi namen tahimik sha.. ano kayang problema?

CANSES

Dahil sa part ko parin naman yung side ni Canon na mahal na mahal si Caroline, ang laki ng impact sakin nang makita ko kanina yung babaeng lumagpas kay Sam..

Pagliko nya para pumunta sa ibang stall ay napansin kong may hawig ito kay Caroline.. and theres a part of me na umaasang sana ay sha yon.. gusto ko nang matahimik kami pareho ni Canon.. gusto kong marinig yung explainations nya..

---

Nakauwi na kami sa bahay.. pero tahimik parin ako . At alam kong mapansin yon ni Sam..

"Magluluto muna ko.. ha.." sabi nito.. pero parang wala akong narinig dahil nakatulala parin ako..

"Uy!!" Sabi nito saka ako tinapik sa balikat na halos ikalundag ko dahil sa gulat..

"A--H-Ha?" Tanong ko.. habang palipat lipat yung tingin ko sa mga mata nya..

"You're not okay, Canses.." sabi nito..

"I-- I just need to go.. p-puntahan ko lang saglit si Ulysses.." sabi ko saka sha tinalikuran..

"Sige.. basta balik ka before lunch.." sabi nito..

Paglabas ko ay nakasalubong ko pa ang lola ni Sam..

"Iho.. yang gumugulo sa isip mo.. mawawala rin yan.. matuto kang bumitaw.." sabi nito saka ngumiti saka ako nilagpasan..

W-What?

---

Dumiretso ako sa ospital kung saan naka confine yung babae ni Ulysses..

Pagdating na pagdating ko ay agad nya akong tinanong kung anong problema ko..

"Dude.. naaalala mo ba yung kaibigan noon ni ate Hedone?" Tanong ko

"Ah! Si Caroline ba? Oo.. naaalala ko pa.. baket? Don't tell me mahal mo parin yon---"

"Feeling ko nakita ko sha kanina sa grocery.." mabilisang sabi ko..

"Malay mo naman kahawig lang?" Tanong ko..

"I don't know.. there's a part of me na gusto shang marinig na magpaliwanag sa matagal nyang pagkawala e.. para lang ba sa peace of mind ko.."

"Tol.. sabi mo nung minsan saken, may nagugustuhan ka nang babae? Why not just focus on her? Look that woman lying down that bed? I never knew na mahuhulog pa ko sa iba.. I thought kay sofia na ko all the way down pero look.. I fell for someone else.." sabi nito saka ngumiti..

Matapis ng short talk namin na yon ay nagpaalam na ako sa kanya para dumaan sa kumpanya.. medyo may kalayuan pero anong ginagawa ng private helicopter ko?

Pagbaba ko pa lang sa rooftop ng building ko ay sinalubong agad ako ni Cassy..

"Sir!! May--May naghahanap po sa inyo.." hingal na sabi nito..

Inayos ko yung tie ko saka sha sinagot..

"Sino daw?" Tanong ko..

"Di po sha nagpakilala sir e.." sabi nito..

Pagdating sa office ay nakita ko ang isang babae na nakapwesto sa likod ng swivel chair ko at nakatanaw sa buong syudad..

Inaksyunan ko si Cassy na iwan na ko..

"How may I help you Madame? " tanong ko..

Tila nagulat ito at napalingon saken..

Natulala ako nang makita kung sino sha..

"M-Mrs. Valientine?" Gulat na sabi ko..

---

A/n: sorry short update..
..

Pag Tumingin Ka Akin KaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon