"Iho, umuwi ka muna para magpahinga" sabi ni tita na mama ni Jeyy habang inaabot ang isang baso ng tubig.
Ininom ko muna ang binigay na tubig ni tita at tsaka ako sumagot. "No tita, I'm okay."
Pinilit ko ring ngumiti kahit pilit para lang maipakita na ayos lang ako. I am okay, really okay.
"Pero Six, mag-iisang linggo kanaring walang maayos na tulog ng dahil sa kakabantay kay Jeyy, You have to take care of yourself, especially your health!"
Oo nga pala, Hindi na ako umalis sa tabi ni Jeyy simula ng mahospital na sya. Tandang tanda kopa ...
"Is that a break up Jeyy?" I madly asked.
"No Six, It is just a cool off. Nothing to do with what you are thinking!" She is trying to explain, pero ang hindi ko maintindihan kung bakit nakikipagcool-off siya ng wala dahilan. Samantalang ayos pa naman ang lahat kahapon.
"Then why can't you give any valid reason for that fuckin' cool-off thing."
"I have just something to think with only myself. Just me!" she calmly said.
"So that's it! Hindi mo naman pala ko kailangan pa edi tapusin natin ang pesteng relasyong to. Tutal dun din naman ang punta!" galit na sabi ko. I've reach my limit, She knows that I am a low-tempered person. But she doesn't give any response, nakayuko lang siya while we are walking.
"Fi-ne" tipid na sagot nya na hulatang nagpipigil ng luha. I don't get it! What's goin' on with her. Is she's being crazy for choosing that freakin' cool-off thing rather than in our soon to be a year relationship. Fvck!
"Then, Go!" Im totally pissed. Tumigil narin ako sa paglalakad at tumalikod habang siya ay tumatakbong umiiyak.
Napuno ako, pagkatapos ng lahat biglang mang-iiwan. Walang dahilan, ano to lokohan ? -.-
Habang naglalakad ako papunta sa mga tropa ko nagmamadali naman sila sa pagpunta sa kinaroroon ko. Malayo palang tanaw ko yung kamay ng isa sa mga tropa ko na may tinuturo sa may likoran ko. Alam ko tinuturo nya si Jey, wala akong pake. Pero joke lang yun. :3
Pero nagtaka ako dahil halos lahat sila nagtatakbuhan na parang bang may pupuntahan. Papalapit na ng papalapit ang isa mga tropa ko. "May nangyari ata dun tol" sabay sabi nya sakin.
Agad akong humarap para tignan si Jey kung nasaan sya. Hindi ko sya makita, wag naman sana. Mabilis na tibok ng puso ko, ng papalapit kami sa may nabangga daw. Malayo pa may naririnig nakong pamilyar na boses ng babae, di ko makita kung sino sa dami ng taong nakikiisyoso kaya lalong bumilis ang tibok ng puso ko. Sumingit agad ako, "Help us pls" rinig kong sabi ng pamilyar na boses.
Natulala nalang ako, nanginig ako tuhod ko. Si Jey, naliligo sa dugo habang pandong Jaja nya ang ulo niya.
"Six, take her to the hostpital!" Salamat kay Jaja dahil nabalik ako sa katinuan at natauhan.
Sinakay namin siya sa kotse ng nakabangga at dinala sa pinaka malapit na hospital.
"Jeyy hang-on baby, don't leave me like this" Sa paghalik sa kanyang kamay ay kasabay din ng pagtulo ng aking mga luha.
Pagdating namin sa hospital ay agad siyang tinakbo sa ER.
Balisang balisa ako, lakad ako ng lakad puno ng dugo ang polo at mga kamay ko. Hindi ako mapakali.
BINABASA MO ANG
Don't Cry
Teen FictionOne shot story about a boy with a having a low-temper. Na naging dahilan ng isang malagim na pangyayari.