4th year college na ang bunsong anak na babae ni Remoso, kakilala naman ni kuya ang may-ari ng paaralan I was able to enroll to Raiyah's course . His daughter looks like a nerd. Mali, mukhang babaeng takot sa tao ang anak niya with thick glasses and low self confidence. Tss.
Maaga siyang pumasok ngunit mas maaga ako. T*ngina I feel like a highschool heart breaker sa eksena ko rito.
''Hi Miss. I'm new here can we be friends?'' I smiled sheepishly, her cheeks turned bright red she then nodded at umiwas ng tingin, I patted her head gently nahinto siya sa kanyang ginagawa.
''I'm Joaquin. And you are?''
''I-iya'' she mumbled shyly. She's pretty without make up on. Maputi at makinis ang kanyang balat.
''Nice to meet you. Sabay tayo mag lunch ha?!'' I smiled at her bago umupo sa pinaka dulong row ng upuan dahil nagsisidatingan na ang mga kaklase namin.
Maagang natapos ang klase namin kaya inaya ko si iya mag lunch. We went inside the cafeteria nang nanahimik ang buong lugar. Iya was looking down at lahat ng pares ng mga mata ay nakamatyag lamang saaming dalawa
I held her wrist and dragged her out hanggang sa makarating kami sa parking lot. I opened the car door for her. She was quiet too just like my addi.
Dinala ko siya sa mall at hinatak sa salon ng glam team ni bea
''Good day Mr. Andrade, how may I help you today?'' the manager asked while batting his eyelashes on me.
''take care of her.'' Tinulak ko si iya para maupo sa upuan.
Lumuhod ako sa harap niya at kinuha ang salamin niya. Inapakan ko yon hanggang sa madurog she looked offended with what I did but I don't care.
''we'll buy you a pair of contact lens later okay? I'll head out first.'' I assured her that it won't take long dahil dukdok pala sa pag aaral si iya
I went to a boutique at kinuhanan siya ng simpleng Sunday dress
Pagbalik ko ay nakaayos na siya. She looks pretty and innocent while my kitten looks sexy, daring and beautifully bold. I prefer my kitten but she can suffice my taste.
I handed her the dress at pinagbihis though nangangapa siya dahil nga sa Malabo ang mata niya. She went out looking like an innocent high school girl
I held her waist and escorted her out of the salon. Nagpunta naman kami sa optometry para sa contact lens niya.
Pinaharap ko siya sa salamin habang nilalagay niya ang lens
She blinked for a few seconds.
She looked stunned with herself. I smiled she looks very delicate.
We went back to school, ibinaba ko lamang siya dahil sa organization pala ang lakad niya ngayon. She waved at me bago ako umalis, I chuckled mukha akong first time makipag date. I went to the office immediately.
I went to work at napag usapan na din namin ni kuya that we should stay in our condo na lang muna dahil nga si Remoso ay di pa mapakali.
Hindi naman kalayuan ang condo ko kaya naman maaga akong nakapag pahinga
The next day I went to school as usual ngunit ibang iya ang sumalubong sa akin
She was wearing a nice floral dress with light make up on.
Halos lahat ng lalaki ay lumuwa ang mata kakatitig sa kanya
''uhh.. thank you. I like you a lot kahit kahapon pa lang kita nakikilala.'' She mumbled softly. Bagkus isipin ang sinabi niya naalala ko paano nagtapat sakin si addi na gusto niya ako.
Tahimik akong kumakain ng lunch ko habang nag iisip ng gagawin para sa plates na ipapasa naming sa aming prof nang may kamay na humampas sa aking lamesa.
Hindi ko pinansin dahil alam ko, ako lang nakakaalam ng kubo dito sa bakuran ng school kaya hinayaan ko na lamang yung dumating. Baka gusto niya lang makiupo.
Binasa ko ang plano na nakalagay sa maliit kong notebook nang may humampas ulit sa lamesa.
''Ano ba ha?!'' sa inis ko ay hinampas ko rin ang lamesa, pag angat ko ng tingin ay may asul na pares ng mga matang nakatingin sakin habang ang mga labi naman niya ay nakangisi.
''I like you.'' She was just wearing a white shirt and black pants pero ang lakas ng arrive niya sakin.
''wala akong panahon sa ganyan. Kung wala kang mapag tripan lumayas ka na dito'' masungit kong sambit, she just pouted at humilata sa katapat kong upuan
''I'm telling the truth! I like you a lot.'' She reprimanded habang nakatitig sakin
''I don't like you'' pinagpatuloy ko na ang pagbabasa nang tumabi siya sa akin.
''I like you. You can't stop me from liking you Mr. Brains and Pogi'' she smiled at binuklat ang libro na hawak niya. I just shook my head.
Lumingon ako sa binabasa niya and it was ''tagalog Brazilian dictionary'' I chuckled kaya naman pala hindi niya ako masagot nang pure tagalog.
''ang kapal ng mukha'' I whispered. Napalingon naman siya sa akin with her eyes wide open
''maganda ako?'' she tried hard sabihin ang tanong niya, napahagalpak naman ako ng tawa. She frowned at nag krus ang mga kamay
''you're thick faced and you really have the guts of telling me you like me? Girls here wait for their crushes to notice them. Usually the guy makes the first move.'' I closed my book at humarap sa kanya she was nodding her head at ngumiti
''so you like me? Ah wait! You will like me!'' she grinned and kissed my cheek tumakbo siya paalis sa kubo habang ako naman ay tulala ang kapal ng mukha nung babaeng yun and I don't even know her name yet! Napailing na lamang ako at inisip na magsasawa rin siya.
BINABASA MO ANG
The Man With Broken Dreams ( WATTYS 2019 )
RomanceHe will do anything just to make her feel his pain. even if destroying and tainting the woman he loved all his life. because the pain will never go away. Ever. [ FIRST SERIES OF CATCHING DREAMS ]