Chapter 7

13.9K 349 9
                                    

"Go out with me."

Napanganga si Nica sa biglaang pag-aya sa kanya ni Leo. Biglang naghuramentado ang sistema nya. Ang kaninang payapa nyang puso ay bigla na namang nabulabog dahil sa sinabi nito. No man does that to her system except Leonardo Villaruiz. Eversince their one night stand, lagi na lang naghuhuramentado ang sistema't puso nya. She's getting confused of her feeling these past few weeks. Kapag tinititigan sya ni Leo ay parang gusto nyang matunaw sa sobrang kaba. Hindi nya alam kung kinakabahan o nine-nerbyos lang sya sa presensya nito. He's intimidating as hell.

"Ano?" She asked out of the blue. Hindi nya alam kung paano mag-react.

"Ipapasundo kita kay Harvey mamayang dinner. 7pm. Huwag kang aatras." He planted a quick kiss on her lips, picked up his coat and pants, and stormed out of her room. Nanatili pa rin syang tulala.






Kahit na gulong-gulo sya sa mga nararamdaman ay nagawa nya parin na pumasok sa opisina. Iniwan nya si Dennis sa pangangalaga ng nanay nya. She managed to get all her work done. Lumabas na sya ng 7 pm at nakita nyang hinihintay sya ni Harvey sa labas ng building. Sumakay sya sa kotse na minamaneho ng kaibigan at hinatid sya nito sa isang restaurant. Pagpasok nya pa lang ng resto ay binati na sya kaagad ng mga staff at iginiya sya sa isang table na naka-reserved para sa kanilang dalawa ni Leo.

Nanatili lang syang nakaupo at hinihintay ang pagdating ni Leo. She smiled as her eyes surveyed the place. Walang katao-tao doon at siya lang ang natatanging tao na pinagsisilbihan ng mga crew. Mukhang ini-reserve ng binata ang lugar na iyon para lang sa kanilang dalawa.

Siguro espesyal ako para kay Leo. She smiled at that thought. More than 2 hours have passed pero hindi pa rin dumadating ang binata. Kahit nangangalay na ang kanyang pang-upo at nakakaramdam na sya ng gutom ay matiyaga nyang hinintay ang binata.

"Ma'am can i get you something." Tanong ng waitress na lumapit sa kanya.

"T-tubig na lang, please."

Nanatili lang syang nakaupo. Napangiti muli sya nang marinig nyang bumukas ang pintuan ng resto pero biglang napawi iyon nang makitang hindi si Leo ang nagbukas no'n kundi si Harvey. Lumapit ito sa kanya.

"Nica. Sorry pero hindi na daw makakarating si Bossing. May emergency sya na kailangang asikasuhin. Tayo na lang ang kumain."

She can feel her heart tightened as soon as she heard his excuse. Alam nyang wala syang karapatang masaktan. He has an excuse. Siguro may inasikaso lang itong importanteng bagay kaya hindi ito nakarating. But she can't stop her heart from aching because of disappointment.

"Ihatid mo na lang ako, Harvey. Uuwi na ako. Magpahinga ka na rin ng maaga para makapag bonding pa kayo ng mga anak mo." She smiled. Pinilit nyang takpan ang lungkot na nadarama.

"Hindi pa ako makakauwi eh. Susunduin ko pa si Bossing at Ma'am Claire sa airport."

She gave him a confused look. "Sinong Ma'am Claire?"

"Oh. Si Ma'am Claire yung ex girlfriend ni boss na nagtrabaho sa US. Sya yung emergency na tinutukoy ko. Bigla kasing inatake si Claire ng asthma sa airport at si bossing ang tinawagan nya kaya nagmadaling pumunta doon si Boss."

Ang kaninang naninikip na dibdib ay mas lalo pang nadurog nang marinig ang balitang dala ni Harvey. Bago pa man tumulo ang luha nya ay tumakbo na sya palabas ng resto at sumakay sa taxi.

Bakit ba ako nasasaktan ng ganito?











"Are you okay?"

Claire smiled and nodded to answer him. Nang tawagan sya ng dating kasintahan at sinabing inaatake ito ng asthma ay kaagad syang sumugod sa airport para alalayan ito. Nabigo si Leo na puntahan si Nica dahil sa biglaang pagtawag ni Claire.

Matchmaker's Series #1: Guilty As Charged (Raw Version-Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon