[Alice's POV]
Isang araw may isang babae ang nangarap ng di kapani-paniwalang bagay.Dahil sa isa syang ulila lagi syang tumatakas upang hindi sya sermonan ng kanyang tiya na ubod ng sama sa pananalita.Pagkatapos may nakabunggo itong isang matandang lalaki at ang sabi "mukang tumatakas ka sa iyong tungkulin anak...."tumingin ang babae at ikinwento nya ang mga nangyari sa buhay nya at naawa naman ang matanda at sinabi nya ang isang sikretong lagusan patungo sa kapayapaan at kaginhawaan.Nakinig naman ang babae sa mga payo ng matanda at ang kahuli-huliang payo nito ay "h'wag na h'wag kang iibig...dahil ang pag-ibig na yon ang papatay sa iyo..."nagulat ang babae dahil sa lahat ng ipagbabawal ng matanda ay yun pang pag-ibig.Sinundan ng babae ang lagusan na itinuro ng matanda at nakarating nga ito doon sa maiwagang lugar lahat ay kakaiba at masaya doon ito nanirahan at tinakasan nito ang realidad.Ilang taon ang lumipas may nakilala itong isang makisig na lalaki at ilang buwan lamang ay yinaya nya ang babae na magpakasal sa kanya.Pinag-isipan ito ng babae at iniisip nya parin ang sinabi ng matanda sa kanya ngunit ang pagkukubli nya sa katotohanan ay itinago.Nagpakasal ito sa lalaking iniibig nya at namuhay sila ng payapa.Tatlong linggo ang lumipas nalaman ng lalaki ang katotohanan na hindi nabibilang ang babae sa mundong kinagagalawan ng babae kaya nagalit ito at nagdesisyon na ipabalik ito sa orihinal nitong mundo.Nagmaka awa ang babae at lumuhod at humingi ng patawad ngunit hindi ito pinagbigyan ng lalaki bumalik ang babae sa mundo nito at nakita nyang muli ang matanda at nagmaka awa ulit ito ngunit sinabi ng matanda na "di ba't binalaan na kita?!..hindi ka marunong makuntento sa kung ano dapat ang sayo!"nagalit ng husto ang matanda at ginawa nya ang babae na isang alikabok."dahil gusto mo rin tumakas sa lahat,yan ang nararapat sayo.simula ngayon magiging malaya kana at payapa...The enD~
"nakaka bagot naman ang kwentong to...parang pang bata..."bulong ko sa sarili ko habang nakahiga sa higaan.tinitignan kong lumipas ang oras at medyo inaantok pa ako.
7:30-Nasa higaan pa ako at hinihintay kong umakyat ang pagkain ko sa aking kwarto.
"ba't ba ang tagal??"iritang sigaw ko at lumabas ako at sinalubungan ako ng isang maid namin.
"ay,young lady gising na po pala kayo.."masama ang tingin ko sa kanya at iniabot nya sa akin yung bagong lutong soup.kinuha ko to' at ibinuhos ko sa kanya.
"ay..."pagulat nyang sigaw.at ngumiti lang ako at itinulak ko sya sa hagdan.nahulog sya tuloy-tuloy doon.
"ikuha mo ako ng bago.mukang di masarap ang kanina.."pumasok ako sa kwarto ko at doon ako nagmukmok
Habang nasa kwarto ako ay pinikit ko ang mga mata ko.Sa tingin mo ba ganon ako kasama?mali ang inaakala mo,tulad ng babae sa kwento gusto ko rin tumakas sa aking mga problema ilang araw na lang kasi ikakasal na ako sa isang mayamang lalaki na hindi ko naman gusto kaya nag susungit ako at nagtataray para malaman nila kung gaano ako kasama.
Pero kahit anong gawin ko para yatang walang epiktibo ang wicked tita ko ay hindi na mababago ang binabalak nya.
pumunta ako sa terrace namin at doon ako nag muni-muni..
Background sound:Sora wo takaku kaze wa utau.
BINABASA MO ANG
Alice & My Wonderland [[The Evil Story]]~On Going~
Viễn tưởngAlice is a normal woman who is going marries a rich man named Raven.But alice don't like that man so she made a plan,she tries to escape many times but she can't escape.Then a chance was occur,Raven decided to bring alice in the market alice is very...