Một Hồ Xuân

7.3K 311 98
                                    

Tân lịch nguyên niên, tân hoàng lệnh cho Ngự sử đài ban hành chính sách mới gồm mười ba điều lệ, chiếu cáo trên dưới triều đình cùng tứ bề thiên hạ.

Cuối năm ấy, luật pháp thông hành khắp các nước, tân hoàng đại xá, miễn lễ săn bắn năm tới để cầu giang sơn thanh bình, tế đất ngũ sắc(*) giảm thuế ba năm, thái bình thịnh thế từ đời Thái Thủy đế cứ thế kéo dài mở ra triều đại mới.

(*tế đất ngũ sắc: một tập tục từ xưa đến nay của Trung Quốc, dùng để bày tỏ lòng thành kính của con người với trời đất)

(*tế đất ngũ sắc: một tập tục từ xưa đến nay của Trung Quốc, dùng để bày tỏ lòng thành kính của con người với trời đất)

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Gió thu về, Trùng Cửu(*) đến.

(*Trùng Cửu: hay còn gọi là tết Trùng Dương của Trung Quốc, rơi vào ngày 9/9 âm lịch hàng năm)

Năm thứ hai tân lịch miễn lễ săn bắn, tự nhiên cũng không còn hội săn mùa thu, Cố Quân vị tiền chủ soái Đại Lương đã "nghỉ lão" nhưng vẫn thường phải đi theo rèn luyện gân cốt này vì vậy mà được dịp nghỉ ngơi. Từ khi trả ấn về quê y cực kì rảnh rỗi, sinh ra một thân lười biếng, chẳng còn nhã hứng chạy theo dòng người nô nức trẩy hội treo đèn đạp thu nữa. Rõ ràng là tiết Trùng Dương, không đi đạp thu cũng chẳng sao, nhưng đến cả rượu hoa cúc cũng bị tên thượng hoàng rỗi hơi ở nhà quản y tịch thu cất vào kho, chỉ để lại cho y mấy đĩa điểm tâm ngọt sắc... Rượu không được uống thôi thì bỏ qua, đến cả thứ điểm tâm dính răng này y cũng chỉ có thể nhận rồi để đó.

Chẳng ngờ qua một buổi trưa, cố viên liền nghênh đón tân hoàng đi vi hành.

Cố Quân tuy ngoài mặt lêu lổng, bên trong lại giữ cốt cách của người quân tử, vô cùng xem trọng đạo quân thần, mặc dù sau khi cởi giáp về quê y bắt cóc luôn cả Thái Thủy thượng hoàng theo, nhưng trước mặt tân hoàng vẫn cố chấp trọn lễ vua tôi.

Y gạt tà áo hành lễ, Lý Tranh lại không dám nhận.

Hắn vội vàng đỡ Cố Quân lên: "Cố soái miễn lễ, từ khi cố viên hoàn thành trẫm... ta vẫn luôn bận rộn, nay mới có dịp ghé thăm."

Sau khi tiên đế Long An qua đời, Lý Tranh biết mình phải nhờ cậy người khác, tính tình hồi nhỏ cũng thu liễm đi nhiều, suốt một đoạn thời gian dài còn nơm nớp kính sợ Cố Quân.

Nhưng về sau, hắn theo Cố Quân rong ruổi khắp tam sơn lục thủy, đối với An Định hầu vốn đã ngưỡng mộ từ nhỏ nay lại thêm vài phần thân thiết. Hơn nữa thời niên thiếu hắn từng theo thuyền buôn Đỗ gia ra khơi năm năm, trông thấy bốn bể mênh mông, cũng hiểu thêm văn hóa các nước, giờ đã thành kẻ có tầm mắt xa rộng nhất trong số các đời Lý gia rồi. Lý Tranh cũng giống Thái Thủy đế khi còn tại vị, coi nhẹ lễ tiết quy củ phức tạp, trên triều đường vẫn giữ được uy nghiêm của cửu ngũ chí tôn, đến trước mặt Thái Thủy thượng hoàng và An Định hầu lại luôn coi bản thân là tiểu bối.

[Dịch] [Đồng nhân] [Sát Phá Lang 24h] [Trường Cố] Một Hồ XuânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ