Play is the world of a child. Why would you stop him/her on playing? Sinasabi ng ibang parents dyan na, “laro ka ng laro! Wala ka ng ibang ginawa kundi maglaro. Magbasa ka na lang mabuti pa”. At yung iba pa nga, sinasabihan ang mga kapatid nila nang: “ang kulit-kulit mo. Pakialamerang bata, baka mamaya masira mo pa yan”.
Ang hindi nila alam sa bawat paglalaro ng bata, ay may natututunan 'to. Let those little angels explore their world. Paano matututo ang isang bata, kung sa bawat galaw nito ay pinipigilan mo.
Pwede naman natin silang maturuan using game. Gumamit tayo ng mga game activities like separating the color. Sa isang bowl maglagay tayo ng tatlong iba’t-ibang kulay. Which is blue, yellow, and red. Iinstruct natin sa kanila na kailangan nilang pagsama-samahin ang mga magkakaparehong kulay sa isang lalagyan. When the activity is done, itanong mo sa kanila kung anu-ano ang mga kulay na pinaghiwa-hiwalay nila. Then boom! Discuss your topic now, about the primary colors. They learn as they enjoy.
That’s all. Thank you. Any question regarding of my report? Wala naming nagtaas ng kamay kaya nag bow na ako.
Clap! Clap! Clap!
You may now take your sit, Ms. Quintos. Sabi ng professor ko. She is Ma’am Larang.
Pumunta na ako sa upuan ko. At ayun si Ma’am Larang nasa harap na, nagbibigay ng supplement.
--
Buti ka pa tapos mo na lahat ng naka assign na reports sayo. Tatlo pa sa akin eh. Jhinalyn said
Well that’s life. You better volunteer next time. Tototo naman kasi. Magrereklamo siya na andami pa daw niyang irereport. Ayaw niya kasing mag volunteer. Lagi kong sinasabi sa kanya na mas madadali ang topics sa umpisa, kasi puro introductions lang muna. Yan tuloy napapala niya.
Nasaan na ba yung dalawang kumag? Nakita niyo ba sila? Si En-jhay at Niel.
Nu bayan! Gutom na ako eh. Were here at the field nga pala. Marami-rami ding studyante dito.
OMG! Nakita niyo na ba yung oh-so-hot-gorgeous-papable-to-the-highest-level?Marcylyn malandi
OMG! Oo, ako pa nga yung inutusan ni Ma’am Dean na mag-tour sa kanya around the campus eh. As in OMG talagaKeisha the bitch
What??! Ikaw ang nag-tour sa kanya?? like OMG! bakit hindi mo sinabi? Hindi mo man lang kami dinamay.Sophia taba
'wag kang OA Sophia. OMG ha! Ang sabi ko INUTUSAN na mag-tour sa kanya. kaya lang sabi naman ni oh-so-hot-gorgeous-papable-to-the-highest-level, no need daw, because kabisado naman na daw niya ang buong campus. Like OMG lang diba? ang sungit niya, pero ang gwapo pa din.. kyaaaaaKeisha the bitch
OMG! Kyaaaaaaaaaaaaaaa...... sigaw nilang tatlo sa malainding tono. OMG girls
Hoy! Kayong tatlo. Titigil kayo o ipapalapa ko kayo sa aso?? Umiiral na naman ang pagkatomboy nito. Parang hindi babae eh, wala sa vocabulary niya ang salitang poise. My ghad!
As if merun ka nun Annabelle. Ai! Si bloogray pala. Bakit wala nga ba ako nun?
Meron naman kahit konti.Diba readers? Diba? diba? oh, asan na yung kausap ko dito? bloogray? Bloogray, yuhoo!!
Hmp! Layasan daw ba ako??
OMG! As if lalapain kami ng kaso, duh! Hindi pa siya nakakalapit tulo laway na siya dahil kami ay mga DYOSA. Marcylyn
Wahahahahahaha... hahahahaha......ngayon pa lang po sinasabi ko na sa inyo. Hindi ko kilala si Jhinalyn pramis
Kayo DYOSA?? Hahahaha... sinong maysabi? Kung sino man ang nagsabi sa inyo nun, pustahan tayo mapupunta siya sa impyerno.. bwahahahaha... anlakas magsinungaling eh wahahahaha......
How dare you! OMG! How could you.. do you think AMALAYER huh?! Tumango-tango naman si Jhinalyn.
Magwawalk out na sana ang OMG girls, kaya lang napatigil sila sa muling pagsasalita ni Jhinalyn
Oh ahahaha... binabawi ko na ang sinabi ko na hindi kayo mga dyosa. O_O
Bigla naman silang humarap sa ami – sa kanya pala. At nag smirk sa harap namin. tinawag niya lahat ang attention ng mga studyante ditto sa field.
Now, ulitin mo yung sinabi mo. Sophia taba na ang lapad ng ngiti
ANG SABI KO BINABAWI KO NA YUNG SINABI KO NA HINDI KAYO MGA DYOSA... MGA DYOSA NGA PALA KAYO. MGA DYOSA NG............................................................................................................................................ASOOO!!!! Jhinalyn sabay smirk.
Bwahahhahahaha... hahahahaha.... dyosa ng mga aso?? The madla said in unison
Kahit ako napatawahahahaha.... kasi naman, wahahaha....... at ayun natuloy na din sa wakas yung pagwawalk out nila.
Pagkatapos ng mala live show entertainment ay nagsialisan na rin ang mga studyante dahil sinigawan sila ng maangas na si Jhinalyn. Scary
BINABASA MO ANG
So this is how it feel (Completed)
HumorThis story is about a girl na sinaktan at pinaiyak ng kanyang mahal-- her boyfriend. Sobra siyang nasaktan to the point na gusto niya siyang kalimutan at iparamdam din sa lalakeng nang-iwan sa kanya na masakit pala. Gusto niyang iparamdam sa lalake...