Chapter 19 : Missing Student
Kinabukasan, agad akong nagising. I’m feeling much better than yesterday. Ibinalita rin ni Agnes sa’kin kanina nu’ng dumaan na okay na si Laura pero hindi pa rin talaga nagigising.
Pumunta na rin daw ang mga magulang niya.
“Pagaling ka na! Our dorm room feels so lonely without you,” naaalala ko pang sabi ni Agnes bago siya umalis kanina.
Lumabas kami ni Nol. Inaya ko kasi siyang samahan ako na bumili ng pagkain. We were talking about the missing bodies when someone bumped me from the back.
At dahil medyo nanghihina pa ko, muntik na kong matumba. Buti agad akong nahawakan ni Nol sa braso. The man who accidentally bumped me said sorry multiple times.
“Sorry, pasensya na talaga.” aniya. He looks around his 40s already. Pero kahit gano’n makikitaan pa rin ng kagwapuhan ang mukha niya.
“Hindi kasi ako nakatingin sa dinadaanan ko, hija. Pasensya na,” ulit niya.
“Ayos lang po,” sagot ko naman.
“You sure you’re okay?” tanong naman ni Nol kaya agad akong tumango.
“What can I do make it up to you?”
“Nako, ayos lang po talaga!” sabi ko at winagayway ang mga kamay ko sa harap.
He smiled. “Nagmamadali kasi ako. I am the owner of Valeria. If you need my help, you can contact me here.” iniabot niya sa’kin ang isang calling card.
“Owner of Valeria?” Nol asked.
“Yes, I am Valentin Clarke.”
“It’s nice meeting you, Sir. I am Nollan Albuendia and she is Keena Velarde.”
“Nice meeting you too, paano? Mauuna na ko. Pasensya na talaga,”
Tumango na lang kami ni Nol. Nagpatuloy kami sa paglalakad habang tinititigan ko ang calling card ni Sir Valentin.
Nandoon ang contact number niya pati ang pangalan ng kanyang business. He is the owner of a popular bar.
“Based on the look on your face a while ago, you seemed to know him.” sabi ko.
“You don’t know him?”
“I don’t,”
“He’s a famous businessman. Sikat din ang bar niyang Valeria. May iba’t ibang branches na iyon dito pati sa ibang bansa.” ani Nol.
“He must be really wealthy,” I pointed out.
“He is. Last year, he brought two islands. Worth millions,”
Napanganga ako. “Oh my gosh, kung mang-utang kaya ako sa kanya?”
He glared at me. “Joke,” dugtong ko.
Muli kong tinuon ang pansin sa calling card. Nakitingin tingin na rin si Nol. Sa rigth side ng card, merong simbolo. It’s a V that was written upside down. Tapos sa left ng nakabaligtad na V ay isang itim na pakpak. It has golden linings.
Tapos merong nakapalibot na banner kung saan nakasulat ang pangalang, “Valeria.”
I don’t know if I am just being paranoid again or what pero napansin kong sobrang titig ni Nol sa calling card bago ko ito itago sa bulsa ko.
Pagkatapos bumili ay bumalik kami agad.
Hapon na nu’ng ma-discharge ako. I went to school straightly with Nol. Tinext ko rin si Agnes kaya nakita namin siya agad sa gate na naghihintay.
BINABASA MO ANG
Detective Trainees (COMPLETED)
Mystery / ThrillerHolmes' House of Detectives is a training ground for aspiring detectives. Nollan and Keena are one of these Detectives in training who needs to unravel the truth behind the massacre in their city and unmask the person behind the killings. detective...