Chapter 1

0 0 0
                                    

Nakaupo na naman ako sa masikip, mainit at maingay na lugar kasalukuyan ako na nakasakay ng jeep pa punta na naman ako sa cubao nagbabakasakali na makahanap ng trabaho mag iisang buwan na ako namamalagi dito sa syudad.

Nagbabakasakali na makahanap ng maayos na trabaho syempre magpakatotoo tayo malaki ang sahod dito kumpara sa aming probinsya pero hindi mapagkakaila na malaki rin ang gastos.

"Oh! Yung mga gateway dyan." Konduktor

Kaya na agaran ako bumaba para makapag umpisa na naman sa tunay na laban. Kahapon ng apply ako sa mga call center kaya lang hindi ako pinalad hindi naman ako bobo pero ganun talaga ang buhay swertehan lang yan masyado mataas ang kompitensya dito may hinahanap sila sayo na dapat meron ka nun siguro wala pa ako nung bagay na yun. Nawawalan na rin akonng pag asa dahil na unahan pa ako ng pinsan ko makaroon ng trabaho actually nagrerequirements na lang ako eto lakad dito lakad dyan interview dito interview doon. Hay!

Sana naman swertehin ako ngayon araw nito. Kahit ano trabaho basta marangal papatusin ko na nung isang araw ng apply ako sa mga cashier sa gasulinahan pero wala pa rin talo pa rin ako wala pa daw kasi experience kailagan nila ng 1year experience man lang dun ako sumablay.

Experience.

"Kung hindi ako palarin ngayon uuwi na talaga ako ng bahay." Nababaliw na siguro ako dahil kinakausap ko ang sarili ko.

Alam niyo ba na sariling pera ko ang ginagasta ko simula simula ng pag apak ko dito sa manila.

"Lord please! Ambunan mo naman po ako ng kaswertehan." Hays umambon tuloy potek na yan makatayo na nga.

Kabadtrip naman ang ganda na ng upo sa hagdanan medyo mausok lang dahil sa labas ng farmers.

Lakad na naman ako may lakad talaga ako inaantay ko lang yung oras 1pm pa kasi ako pinapabalik sa pinag applyan ko sa isang agency.

Isang sikat na fast food chain yung pinag applyan ko mga nakakatakam na mga burgers nakakatuwa rin siguro makaexperience ng ganun trabaho. Kontento na ako sa trabaho na yun marangal pa.

"Congrats you pass your exam Miss May please proceed to our store." Kinamayan ako ng taga interview nagning ning ang aking puwet imbis na mata.

Sobrang saya ko siguro ito talaga ang kapalaran ko na magstay dito.

" YEHEY!" Hindi ko maiwasan mapasigaw habang ng lalakad papunta na ako sa marcos highway malapit sa sta. Lucia mall malapit daw kasi dun yung store at may another interview na naman ako sa rgm nila ang head ng mga managers kaya na ngangatog na naman ang tuhod ko.

---------------

Gabi na ako nakauwi hay! Pumikit kaagad ako pero naalala ko wala pa nga pala yung pinsan ko na haliparot ng katrabaho na nga nagkajowa pa ng bago sakit sa ulo ng bata na yun naku!

Sana pala ay hindi ko na inaya dito yan tuloy nakahanap ng bagong boyfriend ayun ng iiyak yung  jowa niya sa probinsya.

Pero so much for that bahala sila basta ako masaya pero syempre I need to be ate tatawagan ko na muna siya dahil anong oras na ala una na ng umga jusko inday.

"Hello! Nasaan na kayo?" Tinawagan ko na lang yung jowa niya hilaw. Actually hindi ko siya bet para sa pinsan ko pero wala akong time magbunganga dahil alam ko na malaki na yung pinsan at may sariling utak kung meron man.

Gulat ako ng biglang bumuks yung pinto. "PUTCHA!"

Si Kay lang pala ang aking kaibigan na tumulong sa amin na may matuluyan. Im so thankful to her ksi kung wala siya baka sa kalsada na kami tumira. Si Kay kabatch ko nung college yung kwento na yun more on history. Basta sobra close namin tinatamad lang ako magkwento kasi inaantok na ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 17, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon