Matigas na bagayNapalunok si Miya sa narinig, napahawak siya sa kanyang dibdib ng maramdamang bumilis ang pagtibok nito. Tama ba ang narinig niya o nag iilusyon lang siya? sa pagiisip niya'y di niya pansing mas lalo siyang napakagat sakanyang labi.
"Do you hear me? I said don't bite your lips"
Napatingin siya sa gwapong mukha ng kaharap.Malamig ang boses nito pero di mapapawi ng lamig na iyon ang kanyang nararamdamang init na mas lalo pang sumilab sa binitawang salita nito.
Agad niyang inalis ang pagkakagat sa labi at hinarap ito.
"Nagbibiro ka ba? Kung nagbibiro ka please lang, Huwag ako!"
Sabi niya sabay hakbang patalikod.
"Mukha ba akong nagbibiro? Anyway sit down we need to talk"
Panandalian siyang napatanga sa sinabi nito kung di lamang tumunog ang tiyan niya ay di siya babalik sa katinuan. Teka tumunog ang tiyan niya? Hays! Nakakahiya di pa pala siya kumakain simula pa kagabi dahan dahan siyang lumingon dito at nahihiyang ngumiti. Nakakunot ang noo habang di makapaniwalang nakatitig ito sakanya ang nabungaran niya.
"Don't tell me hindi ka pa kumakain?"
Nahihiya siyang napakamot. Napabugtong hininga ito sabay talikod. Akala niya iiwan na siya nito pero bigla itong nagsalita.
"Come with me, Lets eat"
-
NANLALAKI ang mga mata niyang nakatingin sa mesang punong puno ng pagkain. Di siya makapaniwalang tumingin dito, pakakainin ba siya nito? Aba wala siyang perang pambayad dito ah! sana libre!
Napalunok siya, well naamoy din naman niya kasi ang aroma ng mga pagkaing nakahain, nagugutom na siya dahil nagpalipas siya sa kulungan ng walang kain.
"Eat"
bahagya siyang napatalon sa tinig nito.
Ha?
Tanging sambit niya lang well nagugutom siya pero ayaw naman niyang pangunahan ito baka mamaya pabayaran nitong lahat sakanya wala pa naman siyang kapera pera.
"I thought nagugutom ka? That's why I brought you here pero mukhang wala ka atang balak kumain so instead we are wasting our time here lets go back in my office and lets talk about the reason why you are here"
Malamig ang tinig nitong saad sabay tayo pero anong ibig sabihin nito na sasayangin niya lang itong mga pagakain na to? No way! Nagugutom na siya at hindi na niya sasayangin ang pagkakataong ito, saka na siya magiisip ng kung ano ano ang mahalaga ngayon ay makakain na siya! Hays bahala na!
"Teka teka! Sinabi ko bang hindi ako kakain, naninigurado lang ako na baka ipabayaran mo to sakin no!"
"Kakain ka or we're ganna leave? Choose"
May choice ba siya? Di kumain! Aarte pa ba siya nilantakan niya na ang pagkain para na siyang taong grasa kong lumamon, wala na siyang masyadong pakialam sa poise kaya bahala na kung anong itsura niya sa harapan nito ang mahalaga lang sakanya'y makalamon siya.
Napansin niyang bumalik ito sa pagkakaupo sa kalagitnaan ng kanyang paglamon. Mula sa mabilis niyang paglamon ay bigla siyang nagdahan dahan. Tangna tinamaan siya ng hiya ng mapansing titig na titig ito sakanya! Ano na kaya ang itsura niya siguro iniisip nito isa siyang magandang patay gutom?
"One hundred thousand pesos, yan ang utang mo sakin you need to pay me back as soon as possible"
seryosong sabi nito sa harap niya. Bigla siyang nabulunan, napaubo siya ng malakas at agad naman siyang umabot ng tubig at dali dali itong ininom.Nakasalubong ang mga kilay nito at halatang di nagustuhan ang katangahan niya pero wala na siyang pakialam kailan siya nagkautang dito?
"Wait kailan ako nagkautang sayo aber?"
Ngumisi ito sabay lapit ng mukha nito sakanya.
"Nakalimutan mo na agad, I'm the one who set you free from jail, ako ang nagpiyansa sayo and I pay that fucking man who sued you. One hundred thousand ang binayaran ko to settle everything, so pay me before this day end!"
Sabi na nga ba niya eh, may masama na namang balita hays! Kaya siya pinakain ng sobrang dami. Panibagong problema na naman niya ni piso nga wala siya? Ganun pa kaya kalaking halaga! San kaya siya kukuha ng pera? What if ibenta na kaya niya katawan niya?
Napatawa siya sa iniisip, kahit yata pulubi ay walang magkakainteres sakanya! Silly Miya! Silly!
"Why are you smiling? May nakakatawa ba sa sinabi ko?"
Di niya napansin na nakangiti na pala siya agad niyad tinutup ang bibig at hinarap ito.
"Hindi ako natatawa! Naiinis pwede pa! Sino ba kasing nagsabi sayo na bayaran mo ang piyansa ko? Saka ang pagkakaalala ko we're not in good terms! So neknek mo di ko babayaran yang utang na sinasabi mo dahil una sa lahat di ko naman hiningi yan sayo!"
Pagkasabi'y muli siyang nagpatuloy sa pagkain, bahala ito kong anong gusto nitong isipin basta pagakatapos nito aalis na siya at hindi na magpapakita rito.
Siguro naman di na siya nito hahanapin pero teka paano nga ba nito nalaman na nakulong siya? Wag nyang sabihing??..
Agad siyang nagangat ng tingin para magtanong pero ganun na lamang ang pagkagulat niya ng makitang matiim itong titig na titig sakanya, bahagya pang nakaigting ang panga nito habang magkasalubong ang mga kilay nito. May nasabi ba siyang masama???
Tumikhim siya at inignora ang mga titig nito.
"P-paano mo pala nalaman na nakulong ako?"
Napamura siya sa isip ng mautal siya kasi naman sino ba ang hindi kakabahan sa klase ng titig nito? Sobrang gwapo para bang hindi uso dito ang salitang black heads, white heads and pimples! Makapal pa ang kilay nakakainsecure tuloy! Sabayan pa ng pakiramdam na para kang malulunod sa kulay karagatan nitong mga mata.
"Let's say I have my connection so, are you done examining my face?"
Sa malalim niyang pagiisip di na niya namalayang nakatitig na pala siya dito.
Agad siyang pinamulahan at mabilis na sinubo ang unang pagkaing nadampot niya na agad niyang pinagsisihan dahil sa sobrang anghang.
Napaubo niya ng malakas at muling kumuha ng maiinom para pawiin ang anghang pero mukha atang kakambal niya ang kamalasan dahil kapeng mainit ang nainom niya, mabilis niya itong naibinuga at sa di inaasahan nabuga niya ito sa taong kaharap!
Naalarma siya sa nagyari at mabilis itong dinaluhan lalo ng mapansin niyang namumula na ito, hindi niya alam kung dahil sa galit o inis.
"Sorry! Sorry! Hindi ko sinasadya ikaw kasi eh!"
Natataranta niyang sabi habang pinupunasan ng kanyang mga kamay ang parte ng katawan nitong nabugahan niya.
Hindi na niya alam kung saan na napupunta ang kamay niya basta ang gusto lang niya'y malinis niya ang damit nito hanggang sa may nahawakan siyang matigas na bagay pinisil pisil niya ito at hindi pa siya nakuntento, humigpit pa ang kanyang pagkakahawak saka bumaba ang kanyang tingin para tignan kong ano iyon.
Ganun na lamang ang kanyang pagkagulat at panlalaki ng kanyang mga mata ng makita ang hawak niya.
Naginit ang kanyang mukha ng mapagtanto kong ano iyon mabilis siyang nagangat ng tingin! Napakagat labi siya ng makitang nakatagis bagang ito! Sa mga oras na yon hindi niya alam kung sino ang galit na galit!
Kung ito ba o ang matigas na bagay na nagtatago sa ilalim ng pantalon nito?!
Oh no!
An:
Hey guys sorry for the long update hope you like this chapter!Keep on voting guys! Pafollow na rin😁 Thank youuuuuu!!!!
BINABASA MO ANG
Rk Montreal, The Ruthless Billionaire
RomanceIsang tanyag na negosyante sa lipunan sa Rk Montreal, Sa batang edad nito'y naturingan na siyang isa sa pinakamayamang negosyante sa pilipinas kung kaya't halos lahat ng mga kaedad niya'y kinaiingitan siya't kinaiilagan Pero sa kabila ng lahat nit...