Chapter 1

33 1 0
                                    

Nagising ako sa tunog ng alarm clock, agad ko itong pinatay at dumeretso na sa bathroom para maligo. Pagkatapos ay nagbihis ako at tiningnan ang sarili sa salamin.

I looked fine as always but in everyone's eyes I look perfect, which is hard for me to cope up with their expectations. Dahil isang maling galaw ko lang, they will judge me. I lived with their sayings and never let my true self being seen.

Kinuha ko ang bag at lumabas na nang bahay, tinawag ako ni yaya para sana pakainin ngunit hindi nako nag abalang lingunin sya.

I drove to school not knowing what problems will occur today. Not knowing if I will be experiencing pain, happiness, overjoy, fear or anything. I wonder if we could see the future and can control it, we might be living in the life we desire the most now.

Pagkababa ko nang kotse, sinalubong agad ako ng apat kong kaibigan. I managed a bright smile for them.

"Hi bessy, so glad you arrived safely" massie said then kissed me in my right cheek, i did the same.

Pinuluputan agad ni massie at haley ang braso ko habang sina livea at esa ay nasa magkabilang gilid.

"So cassy, how are you feeling of the first day being a college student?" Tiling tanong ni haley.

I smiled "nothing actually, it feels normal" sagot ko

"Why? I mean you will definitely be the queen bee in this university, you should feel or expect something" pagtataray ni esa

Ngumiti lang ako bilang sagot.

"Esa ano kaba, okay lang naman yun. You could not expect something kasi same faces ang makikita mong mga estudyante in this university" livea said.

Ang pinasukan naming paaralan is one of the prestigious school in philippines which is Springfield University. Ang mga estudyante dati sa school namin ay halos dito lumipat at nag enroll dahil sa sikat ito, you could use this as an asset to be famous but in my case, I choose this university dahil dito gusto ng mga kaibigan ko.

Speaking of my bestfriends, they have been my great comforter since junior high. Yes they are also famous at bitch I admit pero naging totoo sila sakin, they accept me and treated me as a sister. Hindi ko alam kung anong mangyayari sakin kung mawawala sila. They've been part of my life since they came unto it. Pero kahit mga kaibigan ko sila, hindi ko sinasabi ang mga problema at mga pinagdadaanan ko, mas nasanay ako na ipakita ang masayang ako.

****

I took the course BSTM (Bachelor of Science in Tourism Management) my bestfriends took the same too. Nasa loob na kami ng room namin ngayon. A middle aged woman entered our room.

"Good morning, I am Ms. Tania your professor. So todays scenario will be the introducing youself. Starting with you miss" she pointed her index finger to me.

Pumunta ako sa harap at pinakilala ang aking sarili.

"Hello everyone my name is Cassy Dela Vega, 19 years of age. Thank you"
Ngumiti ako at naglakad na papunta sa sa aking upuan.

Napayuko ako sa mga bulong bulungan ng mga kaklase ko.

'She is so pretty'
'Is she half blooded? So lucky to have that beauty'
'Nakakainggit'

I used to recieve a lot of recognitions pero hindi talaga ako nasanay. Actually nakakafrustrate, akala ko sa paglipat ko makikita nila ang totoong ako pero I was wrong.

Nagpatuloy ang pagpapakilala ng iba kong mga kaklase, may isang lalaki na kakaupo lang ang nakakuha ng atensyon ko. He was not smiling since I entered this room, tinitigan ko sya ngunit bigla syang lumingon sa direksyon ko kaya napaiwas agad ako.

"Cassy" tawag sakin ni livea

Napatingin naman ako sa kanya at binagyan ng 'what is it' look.

"You won as face of our course" sabi ni massie

Nagulat naman ako, may ganon pala? Hindi ko namalayan na nag vovoting na pala sila. Napatayo naman ako at ngumiti.

"Cassy congratulations, you are the new BSTM face" professor tania said

Nagsipalakpakan naman silang lahat, I looked at them and their expressions are praising of what they are seeing now, the usual faces I see everyday.

***

Nandito kami sa cafeteria dahil lunch break na, kumakain kami ng mga kaibigan ko habang tumatawa nang may biglang lumapit na lalaki.

"Miss pinapabigay po pala ni sir troy" nakayukong sabi nya sabay abot ng sobre

Nagtatakang kinuha ko iyon at binuksan. Napangiti naman ako nang mabasa ang isang tula doon. Tiningnan ko ulit ang lalaking  nagbigay

"Pakisabi kay troy salamat and the poem was great" I said smilingly

Actually hindi na bago sakin na may magbigay ng mga ganito, mabibilang lang ang mga nakatuluyan ko talaga pero all of them chased for the same reason. For popularity and because I am beautiful, they never saw the bright side of me except of being pretty.

"Grabe cassy ha, pati ba naman dito ang dami mo paring admirer" nang aasar na  sabi ni esa

Napangiti naman ako at kumain na ulit. They know me as the mahinhin, maganda, talented, sporty and mabait girl. And I am living of that, kahit gusto ko maging reckless, kumain ng todo, magalit. But all of that will never happen, may inaalagaan akong reputasyon, hindi lang para sa sarili ko kundi para din sa aking pamilya. Our family is very known since 80's up until now. Everyone praises us for being perfect and see us as a role model of being a quintessential family. Pero lingid sa kaalaman nila na kami ay wasak at wala nang patutunguhan.

Biglang may patabog na lumagay ng tray sa mesa namin. Nakita ko ang lalaking kaklase namin na hindi ngumingiti. He was like bursting because of angerness.

"One of you stole my necklace" nag iigting ang bagang na sabi nya

Napataas naman ako ng kilay pati ang mga kaibigan ko

"We're not a thief" malditang sabi ni massie

"What you are looking for is not here, get off your ass out" haley said

Tahimik lang ako nang bigla nya akong hinawakan ng mahigpit sa braso at pinilit na tumayo. Nagpumiglas naman ako dahil sa sakit.

"Give it back" diin nyang sabi

Napatingin naman ako sa mga mata nya, napupuno ito ng galit. Hindi ko alam pero parang naiintindihan ko ang galit nya kahit pa kwintas lang ang nawawala sa kanya ngayon.

"Let go of our cassy or we will report yo..." hindi na natapos ni esa ang sasabihin nya dahil bigla akong nagsalita

"No, dont." I said, tumingin ako ng deretso sa lalaki.

"Sorry but I don't have it, kung gusto mo tutulongan kitang hanap..." I was cutted off and never finished what I will say

Bigla nya kong binalibag sanhi ng pagkadapa ko sa sahig, maraming nagulat at tinulungan agad ako

"Ano bang problema mo? Nananakit ka ng babae" sabi ng isang lalaki na tumulong sakin

Maraming nagbubulong bulongan at nagagalit sa lalaking bumalibag sakin. Tiningnan ko sya at nagkasalubong ang mga mata namin.

"Alam kong ikaw ang kumuha ng kwintas ko" he pointed at me

"I have seen you everywhere" sabi nya at lumabas

He left me hanging, nagtaka ako sa sinabi nya. 'I have seen you everywhere' what does that mean?











sweet nightmareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon