Chapter 3

187 12 0
                                    

Chapter 3

Writer Cliques


IRIS

"Welcome to Wattpad Academy."

Wattpad Academy is a paradise for amateur writers. The writers of Wattpad has a way of freedom to speak without saying a word, to reveal their mind and reality without showing their faces, to be a writer overwhelmed with wonders.

We do not abide to the rules of writing; we do not follow orders from anyone other than our ownselves; we are the rebellion of society. To write without restriction, to write like it's a matter of life and death (for tomorrow, we will never know how it ends), to write like it's our first time to be reborn; we become immortal inside these pages.

I chose Wattpad Academy for a reason: to become a writer.

But to be drawn into its drama is not what I came for.

Hindi ko alam kung ano ba dapat ang akin reaksyon mula sa bungad sa amin ng Wattpad Girls. Ang iniisip ko lang ay kung paano ba ako makakaraos sa problema ko sa pagsusulat kung nagiging distraksyon ang mga kaklase at kaschoolmates ko.

Wala pang isang linggo noong lumipat ako sa Wattpad Academy mula sa unibersidad na pinagpilitan akong ipasok ng magulang ko para maging future accountant. Nakapasa naman ako sa entrance examination, subalit pinilit ko pa rin pumasok sa Wattpad Academy. Tuwing naalala ko ito ang araw ng paglabag ko sa hiniling sa akin ng magulang ko na maging future accountant, nilalabas ko ang akin notebook at pinagmamasdan ang mga ginawa kong sulat para muling ipaalala sa akin ang pinaglalaban ko.

"Join the Wattpad Girls and we'll show the boys that love is real." Sabi ng kulot na babae. Nakatingin ang mga kaklase ko sa amin, kami lang naman ni Daisy ang nakaupo sa likod ng silid.

"I don't need to join your sorority to prove that love exists." I shrugged, at may nilabas akong ballpen. Tinanggal ko ang takip nito. "No matter what we do, love still exists whether they like it or not."

"That!" Sigaw ng babae na may suot na pink cap. "That's exactly what we're looking for! A Wattpad Girl!"

I rolled my eyes. I know Wattpad is an awesome place, but I don't have to define myself as a Wattpad Girl to become a part of it. This is all too cliché for me.

Life is cliché.

"Mahilig ka sa love stories?" Tanong ng short-haired girl. "I'm sure you'll fit perfectly in our squad."

"Ayaw ko sumama sa grupo ninyo." Diretsong sagot ko.

"Why?!" Gulat na tanong ni Daisy sa akin habang nanlaki ang inosente doe eyes niya sa akin "Bakit mo sila tinanggihan?! Kahit sinong babae parte ng mundo ng Wattpad ay gusto mabilang na maging Wattpad Girl!"

Kumunot ang noo ko. "I just don't want to." Kibit-balikat kong sagot,habang sinusulat ang mga pangalan ng mga fictional characters na nabasa ko na.

Umiling-iling si Daisy sa akin. "Nakakapanghinayang, Iris! Sayang! It's a great opportunity to be considered a Wattpad Girl!"

Nagkibit-balikat lang ako at nagpasya na hindi na ipaliwanag ang akin desisyon dahil alam kong madadagdagan lang ito ng mga tanong. Hindi ko magawang sumali sa kanilang sorority (or whatever their group is) sa kadahilanan na gusto ko lang ng tahimik na buhay, walang gulo, walang away, at mas lalo nang ayaw kong makisalamuha sa babaeng bumuggo sa akin.

Wattpad Girls (Book 1 of Writer Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon