Chapter 21 : Abduction Game

2.1K 88 20
                                    

Chapter 21 : Abduction Game

Week have passed, marami ang nangyaring activities. Malapit na kasing mag-umpisa ang examination. I was about to drink my coffee when Nol suddenly sat in front of me.

Agad namang nagsalubong ang mga kilay ko. As far as I can remember, hindi kami close.

"There will be an activity later after lunch," mabilis niyang sabi.

"How'd you know?"

"I'm a detective,"

"Correction. A Detective Trainee."

"That coffee smells good.." bigla rin dumating si Winston at naupo sa tabi ni Nol.

Oh, great. What are they doing here?

"May activity mamaya," sabi ni Winston at tumaas ang dalawa niyang kilay.

"Yeah, I know."

"How did you know?"

"My instinct,"

"You're also a detective trainee," Nol pointed out.

"So?"

"Ako ang nagsabi sa kanya na may activity mamaya," sabi ni Nol kay Winston.

"Hm, may pa-instinct ka pang nalalaman." humarap sa'kin si Winston at kinagat ang labi.

I rolled my eyes. "Both of you, can you please leave? You're disturbing me," pagtataray ko.

"You, annoyed already?" ngumisi si Nol.

Muli akong napairap. Kailan ba naging close ang dalawang 'to? Sa pagkakaalam ko naman ay hate nila ang isa't isa nu'ng nasa Alanca kami.

I was about to say something pero natigilan nang maramdamang may natapong juice sa'kin.

"Oops, my bad." I turned my glare to the suspect. Oh, it's Yvah! The feeling magaling.

"What the fuck?" nabulong ni Nol.

Kimuha ni Winston ang rolyo ng isang tissue at walang habas na hinagis 'yon sa'kin.

"Aray!" daing ko.

"Mukha kang ewan," pang-aasar ni Winston.

"Makakatikim talaga sa'kin ang babaeng 'yon!" nanggigigil kong sabi.

Tumayo ako. "Where are you going?" Nol asked.

"Magpapalit," tinalikuran ko na sila at nagsimulang lumabas ng canteen. Deretso lang ang tingin ko. Chin up pa.

Pagdating ko sa dorm, agad akong nagpalit ng uniform.

"Anyare?" usisa ni Agnes pagpasok niya sa dorm. Mukhang galing siya sa library dahil meron siyang hawak na mga libro.

"Itanong mo kay Yvah!" singhal ko.

"She did that to you?!"

"Obviously,"

"Ang feeling magaling na 'yon talaga! Sarap ingudngod ng mukha niya sa inidoro! Lips to lips sila ng tubig sa loob! Tsk!"

I can't help but laugh. Agnes looks really innocent. But she has brutal mind when it comes to something like this. Unang una sa lahat, ayaw niyang mabully, mambully, at mga nambubully.

Matapos magpalit ng damit, lumabas na ko ng dorm. Wala na si Agnes. Baka pumunta na sa klase niya.

Ang epal talaga ni Yvah. Masyadong papansin. Hindi na ako magtataka kung one day, makita kong nagkakalmutan silang dalawa ni Agnes.

Detective Trainees (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon