CHAPTER 14.1

89 2 0
                                    


"HINDI KA pa rin ba uuwi sa bahay mo?" pangbungad na tanong ni Ju Hyeok kay Joon Young pagpasok pa lamang sa sarili nitong kwarto.

"Hindi," sagot niyang hindi ito tinitingnan dahil masyado siyang abala sa computer game na nilalaro.

"Ano ba kasing iniiwasan mo at ayaw mong umuwi sa apartment mo?" patuloy na tanong nito sa kanya. "o sino ba ang iniiwasan mo?"

Hindi sumagot si Joon Young at iningnora ang tanong ng kaibigan na alam na alam niyang may laman. He had been trying to provoke him to tell what really happened, and always, he'd just ignore him.

Joon Young continued to furiously click the mouse and tap the keyboard for the controls. At least, he can take control of the game unlike other things in life...like what? Anang isang mapanuksong tinig sa isip niya. like your feelings?

"Shibal—" he cursed repeatedly and furiously clicked the mouse again. Ngunit wala naman siyang kalaban at alam niyang nagsasayang lamang siya ng bala. Ang totoo, wala lamang siyang mapagbuntunan ng galit at ang biktima niyon ay ang pobreng computer game.

It's been three days since Julia walked away from him. Tatlong araw na rin siyang hindi umuuwi sa bahay niya dahil kagaya nga ng mga tanong ni Ju Hyeok kanina, may pinagtataguan siya.

Ang hindi lamang niya sigurado ay kung si Julia ba o ang sarili niya.

But because he knew how selfish he was, he knew deep down in him that this is for him. Mas magiging madali para sa kanya ang lahat kung hindi niya makikita si Julia. It would be so much easier to forget her, everything—even that hurt expression that he last saw of her.

Nang tanungin siya ni Julia kung siya nga ba si Joon Young—ang taong hinahanap nito, nagulat siya. Hindi niya inaasahang malalaman iyon ng dalaga agad-agad. Hindi niya alam kung paano o saan, but then, Julia did manage to know who he was.

Yes, he was planning to tell her the truth ngunit para siyang nawalan ng tapang na sabihin ang lahat ng nasa saloob niya nang makita niya ang reaksyon at sakit na bumabalatay sa mga mata nito habang nagtatapat siya dito.

Her extraordinary eyes were looking at him and he could easily see her soul breaking with every single word he says. Bago pa man niya napigilan, hinawakan niya ang kanyang pisngi na dinapuan ng kamay nito.

She slapped him so hard that it broke his heart. Naramdaman ng puso niya ang pagsampal nito. She was so hurt and it hurt him too much to know that it was his fault.

Hindi na niya pinilit ang dalaga na maniwala sa kanya, hindi na rin niya ito pinigilan sa pag-alis dahil tama lamang na iwan siya nito. At sigurado siya, matapos ang naging pag-uusap nilang iyon, galit na galit ang babae sa kanya. And it's better that way.

It's better that she's angry at him so she will be able to forget him. To forget her feelings for him. But at the same time, he is wishing the same for himself too. Sana, mayroon siyang paraan para hindi maramdaman ang emosyong ito para kay Julia.

Kung sasabihin naman niya kay Ju Hyeok ang mga bagay na gumugulo sa kanya ngayon, alam niya ang magiging sagot nito. You're in love with her, can't you accept that fact?

Ayaw na niyang pagusapan si Julia o ang nararamdaman niya para dito.

Dahil hindi na siya maaring magmahal ng taong hindi niya maaring mahalin.

Dahil hindi siya maaring magmahal ng ganoon kabilis lamang. He guarded his heart so well for the past years that he just knew he can't love someone so easily.

But damn it. He is in love with her and he couldn't tell her about it.

He wouldn't tell her about it because he is afraid to cause her more pain. Kung sasabihin ba niya dito ang nararamdaman niya, may magagawa ba siya para palisin ang sakit na nararamdamn nito? Would the love he is feeling right now do any good for her?

Alam niyang wala na siyang magagawa dahil nasaktan na niya ito ng lubusan. "Too late," as she said it. And this is enough as it is and he didn't want to do it again.

"Have you finished the song, Joon Young-a?" Tanong ni Ju Hyeok sa kanya nang balikan siya nito sa kwarto.

"Hindi ko na gagawin yon, I'll make a new one."

"What? Pero iyon na ang gusto ni CEO Kim!" gulat na tanong nito saka tumapat sa kanya para tingnan siya.

Instead of answering, he stood up. "I'm going to the club, do you want to come?"

Tiningnan siya ng mataman ng kaibigan. "Is this because of that woman?"

Nag-iwas ng tingin dito. "If you're not coming, I'm going then."

"Don't you think it's time to stop running away?"

Marahas siyang bumuntong hininga dahil unti-unti na namang bumabangon ang inis niya kay Ju Hyeok. Dahil sa kung anu-anong pinagsasabi nito sa kanya noong nakaraan, nagulo ang sistema niya. He knew it was lame to blame him for things that are happening because of his own doings, but it is always easier to have someone to point fingers to.

It was the easy way out.

"Joon Young—"

Even before Ju hyeok can finish what he was saying to him, he left the room. Ayaw niyang sirain ang pagkakaibigan nila dahil sa galit niya. Ayaw niyang mawala ang respeto niya dito dahil ito parin ang mas nakakatanda sa kanya.

And with the rate things are going on, Joon Young need not another problem in his life. 

JOON YOUNG'S LOVE SONG [COMPLETE]Where stories live. Discover now