CHAPTER 17.2

102 2 0
                                    

WHENEVER Joon Young feels lost, there's one thing that always brings him back to the right direction—Music. It never fails to calm his soul and feed his troubled mind the peace he really needs. .

He bought a guitar the other day and started playing beside his father. He was hoping that somehow, in a way it would help him recover quickly. Ngunit sa kalagitnaan niyon, hindi lamang ang papa niya ang tinutulungan ng musika para maghilom, dahil maging siya, nagagawa nitong ibalik sa normal.

Kapag hawak niya ang gitara at nagagawa niyang magsulat ng musika, pakiramdam niya, bumabalik sa normal ang lahat—nagiging maayos ang lahat.

And it felt good.

For him, music will always be the best cure for everything.

Nagtagpuan na lamang din ni Joon Youngang sarili na muling nagsusulat ng kanta. Words freely danced in his head and the melody floats in the air like it was asking to be written down. Hence, there was nothing he couldn't do but to oblige.

Ang kantang sinabi niyang hindi niya gagawin ay halos matatapos na niya. At siguro sa loob ng maraming taong pagsusulat ng kanta, masasabi niyang ito ang pinakamagandang kantang naisulat niya. Iyon ay hindi dahil nagawa niya para kay Julia, ngunit mula iyon sa kabuuan ng pinagdadanan niya ngayon. The situation he is in right now became a perfect material for a song— inspirational, full of love, hope and asking for forgiveness.

He wasn't the type that write such songs, but then there will always be a first time, right?

Ngayon ang pang-apat na araw mula nang dumating siya sa Pilipinas. Ngunit sa loob ng apat na araw na iyon, wala parin siyang naririnig na magandang balita mula sa mga doktor. Nasa delikadong kalagayan parin ang papa niya at ani ng mga ito, maaring anumang oras ay bigla na naman itong atakihin.

"Don't you think it's about time you wake up, abeoji?" pagkausap niya sa ama habang pinagmamasdan ito. "Matatapos ko na ang kanta ko at kailangang ikaw ang unag makarinig nito."

He adjusted the guitar and started playing from where he left off yesterday. Muli, hinayaan ni Joon Young ang sarili na malunod sa mahikang hatid ng musika. He strung the strings and played his heart out.

"I don't know you, but I understand you...When your eyes met mine, suddenly I want to sing you, saranghaeyo..." Sinimulang kantahin ni Joon Youngang mga naisulat niyang lyrics kasabay ng pagtugtog sa kanyang gitara "I don't know you, but I wanted to be with you...when your lips met mine, I suddenly want to sing you, saranghaeyo."

"I never planned everything, but it happened...you found me when I was missing, you made my heart start singing you, saranghaeyo. But I let you walk away, didn't even told you kajimasaeyo." Joon Young stopped for a moment and closed his eyes. Sa pagpikit niyang iyon, iisang mukha at iisang ngiti lamang ang nakikita niya at ang nag-mamay-ari ng mukhang iyon ay ang taong nagawa siyang pauwiin dito dahil sa mga salita nito. She was the person that brought the best change in him.

"Abeoji, can I love her? Can I give her my heart and stay with her for a long long time?" pagkausap niyang muli sa ama. Sa loob ng mga araw ng pananatili niya, his father's bride, mommy Melissa, was nothing but welcoming to him. She was nice and to be honest, he really felt close to the woman. But would his father agree on him being with the adoptive daughter of his soon to be bride?

"Would it be too much to ask her to be by my side, abeoji? Do you think she'll agree to be with someone like me?" Bumuntong hininga si Joon Young. Kung iisipin, masyadong komplikado pa rin ang sitwasyon para sa kanilang dalawa ni Julia. Alam niyang hindi niya iyon iniisip ngayon dahil kagaya nga ng sabi ng dalaga sa kanya, iisang tabi muna nila ang namamagitan sa kanilang dalawa.

To be honest, he isn't worried. Ewan niya, pero pakiramdam niya, masyado siyang secured na alam niyang nasa tabi niya si Julia. But thinking about the future of not having her by his side seems... scary.

"Julia made me someone I didn't know I can be. I've been nothing but a mess these past few years. At ikaw higit sa lahat ang nakakaalam niyon. But then Julia came and for a very short time, everything seemed to have changed. I have changed." Hindi mapigilan ni Joon Young na mapangiti. "Jinjja, jajjeungna, appa. Keudae, dangshineul aju manhi saranghaneun, Julia-neul. I really, really love her more than I intended to."

Tiningnan niya ang papa niya. "Hindi ko alam kung paano ka magrereact kung maririnig mo ako ngayon pero—" Joon Young stopped mid-sentence when he noticed something. Akala niya noong una ay namamalikmata lamang siya ngunit kapagkuwan ay malinaw niyang nakita nag paggalaw ng daliri ng papa niya.

Noon, akala niya sa pelikula lamang makikita ang ganitong eksena, ngunit ngayong nangyayari na iyon sa kanya, hindi alam ni Joon Young kung anong mararamdaman.

But it wasn't the only thing that happened right at that moment. Bago pa namalayan ni Joon Young ay umiiyak na siya habang pinagmamadan ang papa niya—na ngayon ay nakatitig sa kanya.

His father has finally woken up from his long slumber.

Hindi nagdalawang isip si Joon Youngat hinawakan niya ang kanyang papa. He held his hand tight as he was crying. "appa, saraisseo chuaseo gumawoyo." Paulit ulit niyang inusal ang pasalamat sa paggising nito hanggang sa dumating ang mga doktor at nakita niya si Julia at mommy Melissa, na kapareho niya ay umiiyak din.

In the midst of it all, Julia looked at him and she nodded. Right then and there, he knew without even words, that things started falling into the right places.

Finally. 

JOON YOUNG'S LOVE SONG [COMPLETE]Where stories live. Discover now