Mahal Ko O Mahal Ako (One Shot Story)

231 5 2
                                    

[DING DING DING]

“WELCOME TO THE PHILIPPINES.”

“It’s been a while since I’ve been here in the Philippines. “ Sabi ko sa sarili ko…

Naglakad ako papuntang Taxi at sumakay…

[SA TAXI]

“San po tayo Ma’am?” Tanong ni Manong.

“Sa Makati po.” Sabi ko sa kanya.

Tumingin ako sa bintana habang nagbibiyahe… Grabe ang laki na ng pinagbago simula ng umalis ako.

“Dalawa kayo sa buhay ko at ako ngayon ay kailangan ng mamili iisa lang ang maaari.”

Napatingin ako sa Radio na tumutugtog.

“Alam mong narito ako, lagi para sa iyo. Mahal kita ng labis pero iiba ang ‘yong nais… At sya’y narito alay saki’y wagas na pag-ibig. Nalilitong-litong-litong-litong…”

Biglang may nagbalik saking isipan... Ala-alang mahirap para sakin...

-------

“Kz, Mahal Kita.” Sabi ni Tom.

“Ha? *Ubo-Ubo* ” Nasamid ako sa sinabi nya..

“Mahal Kita, Matagal na.” Seryosong  sabi nya sakin.

“Ahmm… Ayan ka naman eh. Ang hilig mo talaga magbiro.” Sabi ko sa kanya.

“Totoo yung sinasabi ko. Hindi na toh biro.”

Hindi ako nakasagot sa kanya.

“Mahal Kita, Hindi mo lang alam.” Sabi nya ulit sakin.

“Ahh, Tom. Sorry, Pero May gusto na akong iba.”

Nakita ko sa mukha nya na nalungkot sya.

“Si Kurt ba?” Tanong nya sakin ng nakayuko.

“Oo.” Maikling sagot ko.

Bigla nalang tumahimik ang paligid.

“So-sorry Tom.” Yun nalang nasabi ko sa kanya at naglakad na ako paalis…

----------------

“Sino ang iibigin ko? Ikaw ba pangarap ko? O sya bang kumakatok sa puso ko? Oh~ Anong paiiralin ko? Isip ba o ang puso ko? Nalilito.”

Si Tom… Na Mahal Ako. Matalik kong kaibigan na may matagal na palang pagtingin sakin. Na pinaramdam din sakin na importante pala sya sa buhay ko. Hindi ko man nasuklian ang pag-ibig na gusto nya… Masaya na ako na maayos naman ang lahat bago ako umalis sa pilipinas.

“Kahit hindi ako ang mahal mo, kung mananatili ako sayo ay baka matutunan mo rin na ako’y iyong ibigin. At kung sadyang sya’y tapat baka sakaling pagdaan pa, matutunan ko rin ang ibigin sya.”

Naalala ko naman ang panahon na nag-confess ako kay Kurt… Ang Mahal Ko, Pero iba ang gusto nya… Iba ang mahal nya. At ako ay isang kaibigan lang para sa kanya. Turing lang nya ay kaibigan.

-----

“Gusto Kita.” Lakas loob kong sabi kay Kurt.

Mukhang nagulat lang sya sa sinabi ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 05, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mahal Ko O Mahal Ako (One Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon